Không tính toán kinh tế, chỉ mong có đủ xăng dầu cho người dân

Đó là chia sẻ của ông Trần Ngọc Năm - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong buổi lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm, động viên người lao động của Petrolimex Hà Nội.

Căng mình phục vụ xăng dầu cho người dân

Ngày 8/11/2022, lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đến thăm, động viên người lao động của Petrolimex Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Hoàng Hà – Giám đốc Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Hà Nội (Petrolimex Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ, việc kinh doanh xăng dầu lại phức tạp như vậy.

Mỗi người lao động thuộc hệ thống các cửa hàng của Petrolimex Hà Nội đều đang phải chia ca, chia kíp, căng mình phục vụ đồng bào Thủ đô trong bối cảnh xăng dầu đang nóng lên từng ngày, nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân tạm thời đóng cửa không phục vụ, dẫn đến các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex phải tăng sản lượng để bán cho người tiêu dùng.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy chia sẻ với những khó khăn mà người lao động ngành Xăng dầu đang phải đối mặt. Ảnh Hồ Nga

Điều khó khăn là, hầu hết các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Hà Nội thuộc nội đô, xây dựng từ những năm 1990 nên dung tích các bể chứa đều nhỏ, trong khi sản lượng phục vụ người tiêu dùng tăng đột biến. Các xe chở xăng chỉ được nhập hàng sau 9h tối, nên ban ngày khi người dân sử dụng nhiều thì rất thiếu xăng. Do đó, mới đây, Xí nghiệp đã làm việc với thành phố Hà Nội để xin phép cho xe chở xăng hoạt động cả ban ngày. Ngày hôm qua (tức 7/11), thành phố đã cho phép xe vào ban ngày, nên tình hình đã bớt căng thẳng hơn.

Chỉ tay vào dòng người đang đứng xếp hàng tại Cửa hàng Xăng dầu số 19 (số 1 Thành Công), ông Hà chia sẻ, cửa hàng tuy nhỏ như vậy mà lúc nào cũng xếp hàng dài xuống dưới đường. Bây giờ không còn khái niệm “giờ cao điểm nữa”, giờ nào cũng là "giờ cao điểm", anh em làm việc không có thời gian nghỉ.

“Tất cả chúng tôi, từ lãnh đạo đến người lao động đều ý thức được trách nhiệm của mình trong tình hình hiện tại, đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu đến người dân là mục tiêu số 1, nên đều nỗ lực căng mình làm nhiệm vụ. Việc được lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam quan tâm, thăm hỏi lúc này thực sự là nguồn động viên rất lớn, chúng tôi rất cảm động” – ông Hà nhấn mạnh.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng quà thăm hỏi động viên CBCNV Petrolimex Hà Nội. Ảnh Hồ Nga

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy cho biết, qua truyền thông và báo cáo của Công đoàn Xăng dầu và nghe những chia sẻ từ Giám đốc Petrolimex Hà Nội, Công đoàn Công Thương Việt Nam rất thấu hiểu và chia sẻ với những áp lực mà ngành Xăng dầu, cũng như người lao động của Tập đoàn đang phải gánh chịu để giữ vững được thị trường, đảm bảo nguồn cung năng lượng như hiện nay.

“Việc phải tăng ca, tăng kíp, làm thêm giờ, tăng năng suất lao động ngoài ý muốn đã tạo áp lực rất lớn cho người lao động. Do vậy, chúng tôi mong muốn các cấp công đoàn cũng có thêm nhiều giải pháp chăm lo cho người lao động, để họ yên tâm làm việc, cống hiến cho Tập đoàn, cho xã hội. Công đoàn Công Thương Việt Nam với vai trò là cơ quan tham mưu cho chuyên môn sẽ luôn đồng hành cùng ngành Xăng dầu, chăm lo đời sống của đoàn viên công đoàn, người lao động. Xin gửi tới tất cả đoàn viên, người lao động Petrolimex Hà Nội nói riêng và Petrolimex Việt Nam nói chung lời cảm ơn, động viên chân thành nhất. Mong các đồng chí nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này, hoàn thành các nhiệm vụ được giao” – Chủ tịch Huy nói.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng quà người lao động Petrolimex Hà Nội. Ảnh Hồ Nga

Tại buổi làm việc, Công Thương Công Thương Việt Nam đã trao tặng tổng số tiền 40 triệu đồng cho các đơn vị của Petrolimex Hà Nội. Nhân dịp này, Petrolimex Việt Nam và Công ty Xăng dầu Khu vực I cũng tặng quà cho người lao động của Petrolimex Hà Nội, nhằm động viên anh chị em cùng cố gắng vượt qua khó khăn.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Chị Trần Thị Thịnh – Đại diện Cửa hàng Xăng dầu 19 nhận quà động viên từ Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy. Ảnh Hồ Nga

Chấp nhận “gồng lỗ”

Tại Cửa hàng Xăng dầu số 31, xe cộ cũng tấp nập ra vào để mua xăng. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà – Cửa hàng trưởng Cửa hàng 31 cho biết, đã nhiều ngày nay, bà và các cửa hàng phó thay nhau trực đêm để giám sát việc nhập hàng phục vụ người dân Thủ đô, cố gắng bán hết đến đâu nhập bù hàng đến đó, do các bể chứa đều dung tích nhỏ. Anh chị em nhân viên bán hàng thì chia nhau tăng ca kíp để có đủ người phục vụ. “Chưa bao giờ việc bán xăng dầu lại căng thẳng như lúc này. Căng đến mức, nhiều khi khách mua chờ lâu quá cũng bức xúc, chúng tôi cũng rất thông cảm. Nhưng bản thân mỗi nhân viên chúng tôi cũng đã quá tải rồi, nên nhiều lúc thấy khách cáu kỉnh, nhân viên càng thấy áp lực. Thậm chí, căng thẳng từ đồng tiền lẻ trả lại khách hàng. Vì vậy, được các lãnh đạo cấp trên ghi nhận, đến thăm và động viên, chúng tôi cũng thấy được an ủi”.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Chủ tịch Trần Quang Huy tặng quà tại Cửa hàng Xăng dầu 31. Ảnh Hồ Nga

Chia sẻ với những khó khăn của lãnh đạo và người lao động tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Trần Ngọc Năm đánh giá cao sự nỗ lực của toàn thể CBCNV trong tình hình khó khăn hiện tại. Theo ông Năm, trong lịch sử ngành Xăng dầu Việt Nam, việc kinh doanh xăng dầu căng thẳng như năm 2022 chưa hề có tiền lệ. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Petrolimex Việt Nam đã lỗ gần 800 tỉ đồng.

“Nhưng lãnh đạo chúng tôi chấp nhận không tính toán đến kinh tế, người lao động chấp nhận vất vả làm thêm việc, chỉ mong có đủ nguồn hàng nhập về phục vụ người dân, xã hội. Trong hoàn cảnh này, chúng ta phải đồng lòng để gánh vác trách nhiệm, chia sẻ gánh nặng an ninh năng lượng với đất nước. Áp lực dồn cho Petrolimex Việt Nam là rất lớn, nhưng nhất định chúng ta sẽ cố gắng để vượt qua” – ông Năm nhấn mạnh.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Thăm hỏi nhân viên Nguyễn Ngọc Huy tại trụ bơm của Cửa hàng Xăng dầu 31. Ảnh Hồ Nga

Ông Năm cũng nhắc nhở các cửa hàng xăng dầu trên toàn hệ thống hết sức chú ý tới vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy khi việc nhập, xuất hàng liên tục diễn ra với tần suất dầy đặc. Ông Năm cũng cảm ơn Công đoàn Công Thương Việt Nam đã luôn đồng hành, quan tâm tới người lao động ngành Xăng dầu và khẳng định, ngành Xăng dầu sẽ cố gắng hết sức đảm bảo nguồn cung năng lượng cho nhu cầu của người dân.

Việc thành phố cho phép xe chở xăng được vào nhập hàng ban ngày đã giúp tạo điều kiện để giải quyết tình trạng khan hiếm xăng dầu. Hy vọng rằng, tình trạng này sẽ sớm chấm dứt, bởi nếu kéo dài quá lâu, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân
Dòng người kiên nhẫn chờ đợi được đổ xăng tại Cửa hàng Xăng dầu 31. Ảnh Hồ Nga

Trong thời gian tới, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp thăm hỏi các đoàn viên công đoàn, người lao động của Petrolimex Việt Nam tại những địa phương mà tình hình kinh doanh xăng dầu đang diễn biến phức tạp.

[Quảng cáo]

Hồ Nga - Thúy Hà