Khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Ngày 19/5, tại Sơn La, nhân kỷ niệm tròn 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.

Tham dự Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Sơn La.

Cùng dự buổi lễ còn có đại diện nhiều bạn hàng đến từ châu Âu, Nhật Bản, Isarel và Trung Quốc - đều là những bạn hàng uy tín, sẵn sàng ký kết hợp đồng mua bán với khối lượng lớn, lâu dài để tiêu thụ toàn bộ sản phẩm được Doveco Sơn La sản xuất.

Khẳng định vị thế, thương hiệu của các sản phẩm rau quả Sơn La

Năm 1960, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) vinh dự là 1 trong số ít doanh nghiệp của tỉnh Ninh Bình được đón Bác Hồ về thăm và động viên sản xuất. Ngày 19/5/2023, nhân kỷ niệm tròn 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La. Đây cũng là niềm tự hào của Doveco trong hành trình phát triển, chinh phục vùng đất mới.

Doveco Sơn La
Ông Đinh Cao Khuê - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao phát biểu tại Lễ Khánh thành Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Sơn La

Trải qua gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự phát triển của đất nước, nối tiếp thành công của Doveco Ninh Bình cũng như thắng lợi toàn diện của Doveco Gia Lai, từ cuối năm 2020, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã đặt nền móng xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đến nay, Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty Doveco, cho biết, Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La là tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại được xây dựng trên diện tích gần 9 ha, với tổng công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm. Nhà máy gồm các dây chuyền sản xuất đông lạnh công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền đồ hộp công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền sấy và các sản phẩm khác công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm. Toàn bộ hệ thống máy móc được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Italia, Nhật Bản và Trung Quốc.

Các dây chuyền này khi hoạt động sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau tạo ra các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, hoàn thiện về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của những thị trường khó tính nhất trên toàn thế giới.

Ưu tiên hàng đầu của Doveco Sơn La là tiêu thụ tối đa nguyên liệu sẵn có của địa phương như xoài, ngô, nhãn, rau chân vịt, đậu tương rau và các loại rau quả khác, bảo đảm thị trường đầu ra bền vững cho rau quả Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, bền vững trong tương lai, trước hết là tạo ra vùng nguyên liệu chục nghìn ha, áp dụng công nghệ cao, dần thay đổi tập quán canh tác của bà con từ phương thức truyền thống, thô sơ sang áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, mang lại hiệu quả cao, từ đó góp phần thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Trung tâm cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, bán hàng, vận tải; góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân nơi đây.

Khi hoạt động hết công suất, Doveco Sơn La ước đạt doanh thu từ 1.800 đến 2.000 tỷ, đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ 150 đến 200 tỷ đồng/năm, đồng thời tiếp tục khẳng định được vị thế, thương hiệu của các sản phẩm rau, quả tươi; rau quả chế biến của tỉnh Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung không chỉ trên thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Tỉnh Sơn La cam kết đồng hành cùng DOVECO Sơn La

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sự kiện Trung tâm chế biến rau quả Doveco đi vào hoạt động đã hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác mới đây: "Nông sản tại các tỉnh phía bắc, đặc biệt tại Sơn La, khi vào mùa vụ, có sản lượng rất lớn. Để đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản, đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như đa dạng hóa thị trường, các sản phẩm phải nâng cao giá trị nông sản bằng việc tăng cường hàm lượng công nghệ trong chế biến và sau thu hoạch".

Doveco Sơn La
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong muốn trong tương lai, Trung tâm là không gian kết nối, tri thức hóa nông dân hướng đến sản xuất chuyên nghiệp, trách nhiệm và bền vững

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh để Trung tâm hoạt động hiệu quả, cần có sự gắn kết với yêu cầu phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, bảo đảm nguồn cung an toàn, liên tục cho nhà máy; khuyến khích người nông dân tham gia và các tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy liên kết-hợp tác để chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng.

Bộ trưởng mong muốn trong tương lai, Trung tâm không chỉ chế biến rau quả, mà còn là không gian kết nối, tri thức hóa nông dân hướng đến sản xuất chuyên nghiệp, trách nhiệm và bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đề nghị Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tập trung nguồn lực triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ như đã cam kết; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật có liên quan. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, liên kết chặt chẽ với các HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân triển khai các dự án liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đến chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu.

Doveco Sơn La
Ông Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Sơn La cam kết phát triển vùng nguyên liệu an toàn, bền vững, đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho nhà máy

Bên cạnh đó, đảm bảo phát triển các vùng nguyên liệu ổn định cho nhà máy, thực hiện thu mua nông sản, liên kết sản xuất một cách phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa, bền vững giữa doanh nghiệp với các HTX và người dân; vừa góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho nông dân và phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản, xuất khẩu của tỉnh. “Tỉnh Sơn La cam kết đồng hành cùng Công ty, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu an toàn, bền vững, đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho nhà máy, kết nối xây dựng chuỗi, cung ứng nguyên liệu gắn với chế biến của các hộ dân, HTX, doanh nghiệp và nhà máy” - ông Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh.

Tại Lễ khánh thành, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã ký kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La về cung cấp nguyên liệu cho nhà máy Sơn La và với các khách hàng nước ngoài.

Lê Hoa