Khai trương Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Emart

Ngày 8 tháng 6 năm 2015 tại Seoul, Hàn Quốc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Emart tổ chức khai trương Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Emart.

Tham dự buổi khai trương có ông Nguyễn Mạnh Đông, Công sứ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Dương Hoàng Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, trưởng đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Lê An Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, ông Chu Thắng Trung - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Song-Yong Kim - Phó chủ tịch cấp cao - Bộ phận Phát triển kinh doanh mới của Emart, ông Chun Byung Ki - Phó Chủ tịch cấp cao - Bộ phận kinh doanh quốc tế của Emart, ông Lee Huyng Soon - Giám đốc Emart Việt Nam.

Thông qua Video, Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có bài phát biểu chào mừng Tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Emart, gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Tập đoàn và chúc sự hợp tác giữa Emart và các nhà cung ứng hàng hóa từ Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt - Hàn lên mức 70 tỷ USD vào năm 2020. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Đông, Công sứ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc hoan nghênh sáng kiến tổ chức Tuần hàng của Bộ Công Thương và đề nghị hai Bên tiếp tục tổ chức những sự kiện tương tự nhằm trực tiếp giới thiệu rộng rãi hơn nữa hàng hóa của Việt Nam đến người tiêu dùng Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Tuần hàng ở hệ thống siêu thị Emart của Hàn Quốc. Buổi Lễ khai trương đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại siêu thị Emart. Các sản phẩm Việt Nam được trưng bày tại đây rất đa dạng, bao gồm hàng dệt may, giày dép như quần áo, giày dép, khăn mặt, quần áo thể thao, mũ, dép… trái cây tươi như thanh long, hàng hải sản như mực đông lạnh, cá bò khô… các sản phẩm từ gạo, cà phê, đồ nội thất như bàn ghế ăn, bàn ghế ngoài trời, v.v… Ngay tại buổi lễ, nhiều mặt hàng Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, mua hàng của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Sau Lễ khai mạc, Lãnh đạo Tập đoàn Emart đã đưa Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thăm siêu thị, trong đó chú trọng giới thiệu các khu vực có bán các sản phẩm Việt Nam. Đại diện Emart cho biết các sản phẩm của Việt Nam như thủy sản, cà phê, khăn tắm, quần áo, bàn ghế ăn… của Việt Nam tại Emart được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng do phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc, chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng. Các đại biểu của Bộ Công Thương Việt Nam và Emart đều hy vọng, trong thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực, các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh sẽ có mặt nhiều hơn nữa trong hệ thống chuỗi siêu thị của Emart, đặc biệt là hàng nông, lâm, thủy sản.

Tiếp sau chương trình khai trương Tuần hàng, Lãnh đạo Emart và các nhà nhập khẩu của Emart (chủ yếu là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, giày dép, đồ gỗ, nông thủy sản) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác. Các nhà nhập khẩu đã nêu, trao đổi với Đoàn công tác về các khó khăn mà doanh nghiệp mình gặp phải trong hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: thiết kế mẫu mã hàng hóa bị sao chép làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, khó khăn của doanh nghiệp khi xin giấy chứng nhận xuất xứ, các vấn đề liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo xử lý nguyên liệu thủy sản bằng nguồn nước sạch, v.v …

Các nhà nhập khẩu cũng cho biết đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xuât khẩu sang Hàn Quốc ghế sofa, các chế phẩm từ gạo và các mặt hàng nông lâm sản.

Đoàn công tác đã giải đáp các thắc mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc và cho biết Bộ Công Thương Việt Nam luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành hợp tác kinh doanh. Khi có những khó khăn vướng mắc hoặc có nhu cầu tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp Hàn Quốc có thể làm việc trực tiếp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như các cơ quan hữu quan của Bộ Công Thương để được hỗ trợ.

Emart là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Hàn Quốc với 150 trung tâm thương mại trên toàn quốc và 10 Trung tâm thương mại tại Trung Quốc. Hàng năm, doanh thu của Tập đoàn đạt trên 10 tỷ USD, trong đó hàng hóa từ Việt Nam chiếm khoảng 2%. Hiện nay, Emart đang xây dựng trung tâm thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến khai trương vào cuối năm nay.