Kết nối giao thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 5/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến các địa phương phía Nam tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Tp.Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Vũ Bá Phú Cục trưởng – Cục Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương,  đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh thành phía Nam, lãnh đạo các Sở Công Thương, trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của 18 tỉnh thành phía Nam. Về phía khách quốc tế có 20 đại biểu là Tổng lãnh sự, Tham tán Thương mại và Trưởng đại diện của 10 Đại sứ quán, Văn phòng Kinh tế, Tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam như: Lào, Cam Pu Chia, Hàn Quốc, Chile, Indonesia, Đài Loan,… và gần 400 đại biểu là các hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối, nhà cung cấp, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và Quốc tế tham dự.

 Mục đích của chương trình nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn hạn chế, do ảnh hưởng dịch bệnh và căng thẳng về chính trị trên thế giới hiện nay, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hổ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẽ thêm, sự kiện được tổ chức ngày hôm nay nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam chỉ đạo thực hiện, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực phía Nam, trong đó, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương – Trưởng Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM),  cho biết, 3 mục tiêu chính của chương trình năm nay đó là: Kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu. Đổi mới phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM theo hướng phối hợp và phát huy vai trò, năng lực của từng đơn vị chủ trì trong việc triển khai thực hiện chương trình cấp quốc gia về XTTM. Tập hợp các hoạt động XTTM chung thành một sự kiện lớn tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả của chương trình.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

 Cục trường Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương chia sẻ thêm, từ tháng 5 /2022 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ, khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức thành công 02 chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại với sự tham gia lần lượt của gần 700 doanh nghiệp địa phương.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Ngoài ra, lần lượt các đại diện đến từ các tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài như EuroCham, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã giới thiệu tiềm năng kết nối, tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại thị trường Châu Âu.

Nhằm cung cấp các thông tin, giới thiệu về nhu cầu hàng thu mua và nhu cầu hàng hoá vào các chuỗi siêu thị, đại diện lãnh đạo của các tập đoàn phân phối AEON Nhật Bản, Central Retail Thái Lan đã có những chia sẻ về tiêu chuẩn nhập hàng để tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị này.

Sự kiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường

 

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 300 nhà cung cấp, từ 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam gồm An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM, Vĩnh Long, Vũng Tàu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu các đơn vị, dự kiến sẽ thu hút khoảng 20.000 lượt khách trong nước, quốc tế đến tham quan, mua sắm, ký kết hợp đồng, hơp tác…

  Trong khuôn khổ Chương trình, chiều nay, ngày 05/8, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với các tổ chức Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức chương trình giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng đến từ các quốc gia: Chile, Malaysia, Úc, Central retail – Thái Lan, AEON Nhật Bản...(dự kiến có khoảng 500 cuộc gặp gỡ, giao thương).

Hồng Lực