Kết nối cơ hội hợp tác, giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

Đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ đã tham dự sự kiện "Meet & Greet" nhằm trao đổi các cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực.

kết nối doanh nghiệp Bỉ

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Châu Âu nói chung và Bỉ nói riêng, vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Liên minh Bỉ - Việt (BVA) và Liên đoàn Công nghiệp thực phẩm Bỉ (FEVIA) tổ chức sự kiện “Meet & Greet” tại Brussels, Bỉ. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 60 đại biểu đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam tại thị trường Bỉ

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Andries Gryffroy, Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ nhấn mạnh, sau hơn hai năm bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, chương trình "Meet & Greet" năm nay là cơ hội để kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, cùng những lĩnh vực khác.

Với những lợi ích do Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) mang lại, doanh nghiệp Bỉ đang đảm bảo trao đổi thương mại ổn định, thân thiện với các đối tác và môi trường đầu tư tại Việt Nam. Đổi lại, dấu ấn Việt Nam và hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài sẽ đa dạng, đặc biệt, nông sản và các hàng hóa khác của Việt Nam có lợi thế so sánh. Ông Gryffroy khẳng định EVFTA tạo ra nhiều cơ hội lớn cho xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và Bỉ.

Đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự phối hợp của Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Liên minh Bỉ-Việt và Liên đoàn Công nghiệp thực phẩm Bỉ trong việc tổ chức sự kiện "Meet & Greet".

Ông cho biết, đoàn công tác Việt Nam với sự tham gia của 22 doanh nghiệp, tập trung nhiều trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến rất quan tâm tới thị trường Châu Âu nói chung và Bỉ nói riêng. Đây là những mặt hàng rất có khả năng cạnh tranh trên thị trường EU, đặc biệt với việc thực thi EVFTA, và đều được giảm thuế. Chính vì vậy, sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, đoàn xúc tiến thương mại này có ý nghĩa rất quan trọng khi trong 2 năm vừa qua, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam bị đình trệ do dịch bệnh nên sự kiện "Meet & Greet" cũng là dịp để các nhà xuất nhập khẩu của Việt Nam gặp gỡ được với các đối tác châu Âu.

đại sứ quán VN tại Bỉ

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU đã trao đổi trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng định Bỉ tuy là nước nhỏ, nhưng được coi là trái tim của châu Âu khi là nơi tập trung các cơ quan của EU. Hơn nữa, Bỉ có nguồn lực tài chính, công nghệ.

"Với thị trường EU 450 triệu người tiêu dùng và GDP trên 16.000 tỷ euro, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt đối với nông sản, thế mạnh của Việt Nam. Hiệp định đối tác chiến lược về nông nghiệp Việt-Bỉ ký kết năm 2018 chính là chất xúc tác cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Bỉ", Đại sứ nhấn mạnh.

Đại diện các doanh nghiệp đã có nhiều câu hỏi dành cho Đại sứ và Tham tán Nông nghiệp để nắm bắt kịp thời những quy định về xuất nhập khẩu của EU, cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân Bỉ và châu Âu để có những mặt hàng xuất khẩu phù hợp.

Hoàng Phương