Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong năm nay xuống còn 2,9%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức dự báo tăng 3,7% được đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Đồng thời, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong năm 2023 từ mức 2,3% xuống 1,7%, và dự báo tăng trưởng trong năm 2024 chỉ ở mức 0,8%.

Trước đó, vào tháng 10/2021, IMF đã dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng mạnh 5,2% trong năm nay. Tuy nhiên, sự bùng phát của biến thể Covid-19 mới và gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài đã làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của nước này.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2 vừa qua đã đẩy giá năng lượng và thực phẩm trên toàn cầu tăng vọt, khiến lạm phát tại Hoa Kỳ lên mức cao nhất trong hơn 40 năm trở lại đây. Điều này buộc FED phải mạnh tay nâng lãi suất cơ bản  và siết chặt các chính sách tiếp tệ.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva
 Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cảnh báo khả năng để nền kinh tế Hoa Kỳ tránh khỏi một cuộc suy thoái đang ngày càng thấp hơn trong bối cảnh FED mạnh tay nâng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát (Ảnh: Reuters)

Nhiều nhà kinh tế học và các tổ chức tài chính lớn đã liên tục cảnh báo việc FED thắt chặt quá nhanh chính sách tiền tệ sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ khó có thể “hạ cánh mềm”. Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết: "Chúng tôi (IMF) nhận thấy khả năng để nền kinh tế Hoa Kỳ tránh khỏi suy thoái đang ngày càng giảm xuống.”

Bà Kristalina Georgieva cho rằng nên kinh tế Hoa Kỳ đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhưng các cú sốc lớn từ xung đột quân sự Nga – Ukraine và việc Trung Quốc phong toả kéo dài nhằm kiểm soát dịch bệnh đang ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi này.  

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ ngày 22/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell thừa nhận một cuộc suy thoái có thể xảy ra đối với Hoa Kỳ. Ông Jerome Powell cũng cho biết việc kiềm chế lạm phát mà không ảnh hưởng quá tiêu cực đến nền kinh tế hiện là một thử thách rất khó khăn.

Ông Nigel Chalk, Phó Giám đốc IMF phụ trách Tây bán cầu, nhận định một cú sốc nếu đủ lớn có thể đẩy Hoa Kỳ vào một đợt suy thoái kinh tế nhẹ, với tỷ lệ lạm phát tăng nhẹ thêm và đợt suy thoái này có thể giống với đợt suy thoái hồi năm 2021 do mức tiết kiệm cao hiện nay tại Hoa Kỳ sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định FED có trách nhiệm đưa lạm phát tại Hoa Kỳ về mức thấp và ổn định nhằm bảo vệ thu nhập của người tiêu dùng và duy trì đà tăng trưởng kinh tế. IMF nhận định mục tiêu nâng lãi suất lên mức 3,5-4% của FED là "chính sách đúng đắn để kiềm chế lạm phát". Lãi suất chính sách của FED hiện đang nằm trong khoảng 1,5-1,75%.

IMF cũng cho biết nhận thấy những lợi ích rõ ràng của việc dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu mà Hoa Kỳ áp dụng trong 5 năm qua, trong đó có các mức thuế trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc và thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm, thép, máy giặt và pin năng lượng Mặt Trời.