Huyện Chợ Mới: Nhiều khởi sắc trong đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội

Tình hình kinh tế - xã hội của huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đang có nhiều khởi sắc và phát triển; trong đó các lĩnh vực kinh tế tiếp tục là điểm sáng với công nghiệp và dịch vụ chuyển biến tích cực; nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì tăng trưởng ổn định.

Năm 2022, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) huyện Chợ Mới vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dưới sự tập trung chỉ đạo của Huyện ủy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện đã tập trung thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển KT-XH”. Đến cuối năm, có 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết của HĐND huyện, đặc biệt các lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế đều có sự khởi sắc.

Sản xuất CN – TTCN khôi phục và tăng trưởng khá

Sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) dần được khôi phục và phát triển so cùng kỳ năm trước. Các gói hỗ trợ của Chính phủ cho hoạt động sản xuất kinh doanh đã tạo nhiều tác động tích cực cho các doanh nghiệp nhanh chóng trở lại sản xuất, trong năm đã giải ngân hỗ trợ vốn vay cho 23 hộ với số tiền 22,5 tỷ đồng; phát triển mới 95 cơ sở, giải quyết việc làm 196 lao động, vốn đầu tư 21 tỷ đồng. Ước giá trị sản xuất CN - TTCN trong năm đạt 10.973,6 tỷ đồng, tăng 10,09% so cùng kỳ.

Toàn huyện có 06 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022; có 483 nhãn hiệu cá thể (trong đó có 15 nhãn hiệu tập thể), 02 sáng chế và 48 kiểu dáng công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận.

Chợ Mới là vùng đất giàu tiềm năng trở thành khu vực phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh An Giang

Các hoạt động thương mại dịch vụ trở lại bình thường nên sức mua nhộn nhịp hơn, hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong năm đã phát triển mới 550 hộ, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, với vốn đầu tư 90 tỷ đồng.

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện đã tổ chức các hoạt động khuyến mại, hội chợ với tổng doanh số 52,922 triệu đồng, thu hút trên 6.700 lượt khách đến tham quan, mua sắm.

Huyện cũng thực hiện chuyển đổi mô hình 05 chợ, đến nay Chợ và TTTM Mỹ Luông, chợ Thủ (Long Điền A) đã có Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đầu tư. Tình hình vận tải hành khách và hàng hóa hoạt động ổn định trở lại, vận tải hàng hoá tăng 14,6%, vận tải hành khách tăng 11,3% so cùng kỳ.

Cầu Mỹ Luông – Tấn Mỹ đã nối liền 2 bờ cù lao Ông Chưởng và cù lao Giêng

Trong lĩnh vực du lịch, sau khi tình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, huyện tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Chợ Mới, nên các điểm du lịch có nhiều chuyển biến so với cùng kỳ; trong năm, thu hút khoảng 45.000 lượt khách đến tham quan. Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện trong năm 2022 là 1.053.980 triệu đồng, đạt 111% so dự toán huyện, tăng 2% so cùng kỳ.

Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện năm 2022 là 1.053.660 triệu đồng, đạt 112% dự toán huyện, tăng 15% so cùng kỳ. Hoạt động tín dụng được tiếp tục duy trì ổn định. Huyện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính cho dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được quan tâm giải quyết kịp thời.

Khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tổng số vốn được giao thuộc kế hoạch năm 2022 là 398.589 triệu đồng, tăng 111.094 triệu đồng so với đầu năm. Do giá nguyên vật liệu đầu năm tăng cao, khiến cho một số công trình chậm tiến độ, đến nay đã thi công hoàn thành 38/108 dự án; 47/108 dự án đang thi công... Giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 là 223.167 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 56%.

Trung tâm hành chính huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng được hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng như: Nâng cấp mở rộng đường ấp Chiến Lược Mỹ Thuận- xã Mỹ Hội Đông (đoạn từ cua Lê Minh đến sân bóng đá); nâng cấp, mở rộng đường kênh xáng Long Điền A-B (Đoạn cầu Kênh xáng đến Bãi rác thị trấn Chợ Mới); khắc phục sạt lở Rạch Ông Chưởng thuộc ấp Kiến Thuận 1 - xã Kiến Thành (đoạn gần Trạm Y tế Kiến Thành);

Các công trình cải tạo hệ thống chiếu sáng đường Nguyễn Văn Hưởng, thị trấn Mỹ Luông; cải tạo hệ thống thoát nước và lát gạch sân nền UBND xã Hòa An; công viên huyện Chợ Mới; hệ thống thoát nước đường Thoại Ngọc Hầu - TT Chợ Mới… góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đời sống nhân dân cũng như phát triển các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn.

Kết cấu hạ tầng được huyện quan tâm đầu tư

Công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng khác tiếp tục được huyện triển khai tại 18 cầu nông thôn với tổng kinh phí xã hội hóa 9.080 triệu đồng từ các nguồn.

Huyện tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); đến nay trung bình các xã đạt 12,75/19 tiêu chí với 44,75/57 chỉ tiêu.

Năm 2023, huyện Chợ Mới phấn đấu đạt một số chỉ tiêu phát triển KT-XH chủ yếu: Thu ngân sách đạt chỉ tiêu tỉnh giao; Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới đạt từ 70 triệu đồng/người/năm; Duy trì và nâng chất 16/16 xã đạt NTM theo tiêu chí mới; Hoàn thành 7/9 tiêu chí huyện NTM; Duy trì và nâng chất 04 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao theo tiêu chí mới; Điều hành Cải cách hành chính được tỉnh đánh giá tốt; Tỉ lệ hộ nghèo 1,45%/năm, hộ cận nghèo là 2,22%/năm theo chuẩn mới…

Đặc biệt, huyện tiếp tục huy động, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, các lĩnh vực cầu, đường giao thông, chợ, siêu thị,… Tổ chức triển khai thực hiện và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 và các năm tiếp theo gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Cảnh Hưng