HUFI: Xếp hạng Top 50 trên bảng xếp hạng trường đại học Việt Nam

Viet Nam’s University Rankings (VNUR) – Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam, vừa công bố Top 100 trường đại học Việt Nam năm 2023. Trong đó, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh được xếp thứ 53 trong top 100 trường đại học tốt nhất ở Việt Nam hiện nay.

Bảng xếp hạng Đại học Việt Nam (Viet Nam’s University Rankings - VNUR) mới đây đã công bố kết quả xếp hạng năm 2023 dành cho các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Theo website của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam hiện có hơn 200 cơ sở giáo dục đại học, nhưng bảng xếp hạng VNUR chỉ chọn ra 100 cơ sở giáo dục đại học thuộc top đầu, và thực hiện xếp hạng các cơ sở này.

Bảng xếp hạng VNUR đánh giá với tổng điểm 100 chia cho 6 tiêu chuẩn và 17 tiêu chí quan trọng, đảm bảo được sự đối sánh toàn diện và cân bằng nhất, qua đó đảm bảo độ tin cậy cao đối với học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp, sinh viên đại học, cũng như các trường đại học và Chính phủ. Ngoài các thông tin về xếp hạng chung, người đọc có thể tham khảo các khía cạnh xếp hạng trường đại học theo loại hình công lập hoặc tư thục, theo vùng/miền, theo tỉnh/thành, theo khối ngành và theo từng tiêu chuẩn.

Bảng xếp hạng Top 100 trường đại học Việt Nam (Viet Nam’s University Rankings - VNUR)
Bảng xếp hạng Top 100 trường đại học Việt Nam (Viet Nam’s University Rankings - VNUR)

Trong 6 tiêu chuẩn được dùng để xếp hạng các trường đại học bao gồm: 

- Chất lượng được công nhận (30%)

- Dạy học (25%)

- Công bố bài báo khoa học (20%)

- Nhiệm vụ khoa học công nghệ và Sáng chế (10%)

- Chất lượng người học (10%)

- Cơ sở vật chất (5%)

Trong lần đầu công bố, vị trí số 1 thuộc về Đại học Quốc gia Hà Nội (100 điểm). Những cái tên nằm trong top 5 tiếp sau là Đại học Quốc gia TP.HCM (95 điểm), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (89,8 điểm), Đại học Bách khoa Hà Nội (86,9 điểm), Trường Đại học Duy Tân (79,7 điểm).

Trong Top 10 còn có sự hiện diện của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (70,1 điểm), Trường Đại học Cần Thơ (69,2 điểm), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (68,2 điểm), Đại học Đà Nẵng (67,9 điểm), Đại học Huế (67,5 điểm).

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (49,4 điểm) xếp hạng thứ 53 nằm trong Top 50 của bảng xếp hạng Top 100 trường đại học hàng đầu ở Việt Nam.

Bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2023 đã tiến hành rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin rất lớn, bao gồm các báo cáo ba công khai, các đề án tuyển sinh.

Bên cạnh đó là các dữ liệu về xếp hạng (ranking), kiểm định (accreditation), định hạng (rating) vào năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, QS, THE, QS Stars, UPM, dữ liệu của Web of Science trong giai đoạn 5 năm (2018-2022), dữ liệu về hoạt động khoa học công nghệ và sáng chế của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với nhiều thông tin được tham khảo có chọn lọc trên các trang web có liên quan.

Đây là lần thứ 2 có thêm một bảng xếp hạng các trường đại học cho các đại học tại Việt Nam được thực hiện bởi các chuyên gia Việt Nam.

Trước đó, năm 2017, đã có nhóm chuyên gia xếp hạng cho top 49 đại học hàng đầu của Việt Nam do nhóm nghiên cứu người Việt ở nước ngoài công bố. Bảng xếp hạng VNUR được coi là là Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam. VNUR độc lập trong việc xây dựng dữ liệu và tự xếp hạng, chứ không mời các đại học nộp dữ liệu hay cũng không phụ thuộc vào việc khảo sát/vote như QS, THE. Bảng xếp hạng là kết quả của nhóm nghiên cứu thực hiện trong hơn 2 năm nỗ lực làm việc trong khuôn khổ hoạt động của một tổ chức phi lợi nhuận.

Mục đích của VNUR là định hướng cho học sinh, phụ huynh trong và ngoài nước lựa chọn đại học tại Việt Nam phù hợp để theo học. Đây cũng là công cụ đánh giá mà các doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước có thể sử dụng để lựa chọn trường đại học cụ thể để liên kết và hợp tác.

Thông tin trên cũng giúp cho các sinh viên đại học có thông tin chính xác để cân nhắc việc điều chỉnh ngành nghề học tập. Không chỉ vậy thí sinh còn có thể lựa chọn lại trường cho phù hợp hơn với năng lực và điều kiện của cá nhân.

Bảng xếp hạng cũng giúp các giảng viên tìm các vị trí giảng dạy cụ thể hoặc đưa ra quyết định hợp tác với trường đại học. Lãnh đạo các trường đại học có thể dùng VNUR để đánh giá mức độ cạnh tranh của mình với các trường đại học khác trong nước, từ đó đưa ra các quyết định quản lý phù hợp để cải thiện toàn diện tính cạnh tranh của trường.

PV