Hợp tác với AFD trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Ngày 20/02, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp gồm ông Emmanuel Baudran, Phó Vụ trưởng Vụ Giải pháp Phát triển bền vững, Hội sở AFD và ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam.

Hợp tác với AFD trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượngTại buổi tiếp và làm việc, cũng có sự tham gia của Lãnh đạo Cục Điện lực và năng lượng tái tạo và Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ. Hai bên đã trao đổi về những hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Hợp tác với AFD trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao những đóng góp của AFD trong việc hỗ trợ Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao những đóng góp của AFD từ năm 1994 đến nay trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ mong muốn hai bên cùng thúc đẩy tăng cường mối quan hệ tốt đẹp thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới trong bối cảnh Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 và tham gia thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Thứ trưởng cũng đề nghị bên cạnh việc giúp Việt Nam tiếp cận những cơ chế tài chính được thuận lợi, AFD cần hỗ trợ Việt Nam tiếp cận sâu hơn những công nghệ hiện đại trong việc phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, hệ thống truyền tải điện thông; giải pháp vận chuyển, sản xuất nhiên liệu xanh (hydro xanh, amoniac xanh). Thứ trưởng cho biết Việt Nam có định hướng tự chủ trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng nói chung và cung cấp điện nói riêng; bên cạnh đó Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo và trong thời gian tới cần đẩy mạnh tối đa phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và dần chuyển sang sử dụng các dạng nguyên liệu xanh trong sản xuất điện.

Hợp tác với AFD trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng
Ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, ông Emmanuel Baudran và Giám đốc AFD tại Việt Nam cũng chia sẻ và đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, AFD cũng chia sẻ những khó khăn và thách thức tác động về xã hội của quá trình chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, AFD sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các nguồn lực để giúp Việt Nam vượt qua các thách thức trong quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng.

Ông Emmanuel Baudran, Phó Vụ trưởng Vụ Giải pháp Phát triển bền vững, Hội sở AFD

Với kinh nghiệm của mình, AFD sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, chuyển giao công nghệ, đánh giá tác động đối với kinh tế, xã hội, đời sống của người dân trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Hai bên cùng tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có AFD, về công nghệ, nguồn lực tài chính, Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức trong quá trình chuyển dịch năng lượng.

Huyền My