Hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto

Chiều nay 7/10/2022, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dự Lễ ký kết các Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto, Cộng hòa Séc (thuộc Tập đoàn Volkswagen, Cộng hòa Liên bang Đức).

Tham dự Lễ ký kết có đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam, Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình và Lãnh đạo Tập đoàn Thành Công.

Đại biểu tham dự buổi Lễ ký kết

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng và cảm ơn Công ty Skoda Auto, Cộng hòa Séc và Tập đoàn Volkswagen, Cộng hòa Liên Bang Đức đã tin tưởng lựa chọn TC Motor là đối tác chiến lược trong hợp tác sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chào mừng tại Lễ ký kết 

Những năm qua, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã ban hành và chỉ đạo thực thi nhiều chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô phát triển với trọng tâm là khuyến khích đầu tư các dự án sản xuất, lắp ráp  ô tô có quy mô lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; hình thành một số trung tâm, cụm liên kết công nghiệp ô tô tập trung để nâng cao năng lực sản xuất ô tô trong nước, từng bước tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất, lắp ráp ô tô trong khu vực và thế giới.

Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác về công nghệ, thương mại giữa TC Motor và Skoda Auto để sản xuất , lắp ráp và phân phối xe ô tô tại thị trường Việt Nam là dự án lớn, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và kinh tế số đang là xu hướng mạnh mẽ, mang lại những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen; đặc biệt tình hình kinh tế, chính trị thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây ra sự gián đoạn, đứt gãy các chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, ảnh hưởng bất lợi tới hoạt dộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó để sự hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp hiệu quả, đóng góp tích cực vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị TC Motor và các đối tác quan tâm một số nội dung:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ KHCN, nhất là thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư vào hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, định vị được vị thế trên bản đồ sản xuất ô tô trong khu vực và trên thế giới.

Trước mắt, thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại của châu Âu và thế giới trong hoạt động sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô mang thương hiệu Skoda tại Việt Nam, bảo đảm hợp chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Hai là, chú trọng triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng của Tập đoàn, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống doanh nghiệp phụ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; đồng thời, tăng cường tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nhân lực, bảo đảm đủ khả năng đảm nhận, làm chủ công nghệ được chuyển giao cũng như các kỹ thuật sản xuất và quản lý vận hành tiên tiến nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt.

Ba là, tập trung nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển đa dạng sản phẩm. Về lâu dài, cần hướng tới chiến lược sản xuất, phân phối các loại xe sử dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường. Đồng thời mở rộng sang lĩnh vực sản xuất linh kiện, trang thiết bị phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, đón đầu xu thế phát triển của ngành công nghiệp trên thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, với chức năng là cơ quan chủ trì  thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp; chủ động phối hợp các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, SXKD; đồng thời nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp có tính nền tảng, góp phần thắng lợi toàn mục tiêu CNH – HĐH đất nước.

Thăng Long