Hơn 9.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà máy Điện mặt trời trên hồ Ialy

Dự án Nhà máy Điện mặt trời KN IaLy - Gia Lai được xây dựng trên hơn 500ha diện tích mặt nước lòng hồ thủy điện Ia Ly, xã Ialy, huyện Chư Păh, Gia Lai với tổng kinh phí hơn 9.559 tỷ đồng.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Điện mặt trời KN Ialy - Gia Lai, với tổng mức đầu tư hơn 9.559 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời KN Ialy - Gia Lai do Công ty Điện mặt trời Ialy Gia Lai làm chủ đầu tư, với quy mô 538 ha, trong đó 533 ha diện tích mặt nước lòng hồ Thủy điện Ialy và 5 ha diện tích mặt đất để xây dựng khu vực trạm biến áp và khu quản lý vận hành.

Dự án nhà máy điện mặt trời KN Ialy - Gia Lai có công suất thiết kế 500 MW, dự kiến được khởi công vào quý 2/2022 và hoàn thành vào quý 4/2023, với mục tiêu sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Theo cam kết từ phía nhà đầu tư, diện tích sử dụng đất, mặt nước của dự án sẽ được chuẩn xác trong giai đoạn thiết kế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch; không ảnh hưởng đến đất rừng, đất trồng lúa, đất quốc phòng-an ninh; không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy nội địa, nuôi trồng, khai thác thủy sản, phát triển du lịch; không ảnh hưởng đến vận hành an toàn, ổn định của công trình thủy điện IaLy.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 dự án điện mặt trời đang vận hành có tổng công suất 84 MWp với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng; bổ sung quy hoạch 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 113 MWp, tập trung tại huyện Krông Pa (Nhà máy điện mặt trời Krông Pa; Nhà máy điện mặt trời Krông Pa 2 và Nhà máy điện mặt trời Chư Ngọc).

Ngoài ra, Gia Lai còn có 5 dự án điện mặt trời được bổ sung quy hoạch với tổng quy mô công suất 654 MWp; 10 dự án điện mặt trời được UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng quy mô công suất là 1.125 MWp; 25 dự án được tỉnh cho phép khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch với tổng quy mô công suất dự kiến là 4.563,5 MWp.

Thanh Xuân