Hội thảo “Quản lý an toàn đập, xây dựng bản đồ ngập lụt và phương án ứng phó thiên tai”

Hội thảo do Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) cùng Cục Quản lý An toàn Công nghiệp Năng lượng (DESM) thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ (CHDCND Lào) phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Chỉnh -Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 cho biết: Cùng với sự phát triển của đất nước, các công trình thủy lợi - thủy điện như: đập, hồ chứa, nhà máy thủy điện đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Ngày nay, với sự phát triển về trình độ khoa học kỹ thuật, công tác quản lý an toàn đập, xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du và xây dựng phương án ứng phó thiên tai là một vấn đề được nhiều người quan tâm, được tranh luận nhiều trong các cuộc họp, các hội nghị và hội thảo khoa học. Đặc biệt yêu cầu về quản lý an toàn đập luôn là yếu tố hàng đầu được đặt ra từ khâu thiết kế cho đến thi công, vận hành khai thác công trình. Việc cân nhắc cách thức tính toán, phương pháp áp dụng phù hợp và các tiêu chí thiết kế mới nhất luôn được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du là yếu tố đầu vào đặc biệt quan trọng khi xây dựng phương án ứng phó với tình trạng ngập lụt vùng hạ du các đập thuỷ điện, điều này sẽ giúp người dân hạ du thủy điện chủ động ứng phó với ngập lụt, đồng thời giảm thiểu thiệt hại nếu như thủy điện thực hiện xả lũ theo đúng quy trình. Chính vì vậy, việc tiếp cận, trao đổi thông tin, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia chuyên ngành trên thế giới luôn nhận được sự quan tâm và ưu tiên của các chuyên gia, kỹ sư PECC1.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh cũng cho biết Công ty đã triển khai rất nhiều dự án thủy điện tại Lào và là đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác tư vấn, thiết kế xây dựng các công trình thủy điện, cũng như tư vấn xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du, ông khẳng định: các chuyên gia PECC1 sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn phương án tốt nhất cho DESM và Chính phủ Lào về những lĩnh vực này trong thời gian sắp tới.

Ông Phukhong Sengvilay - Cục phó Cục Quản lý An toàn Công nghiệp Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ (CHDCND Lào) chia sẻ: DESM được thành lập với nhiệm vụ chính là quản lý an toàn các đập thủy điện, các nhà máy nhiệt điện và xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp các hồ chứa thủy điện tại CHDCND Lào. Tham dự hội thảo, ông hy vọng được chia sẻ và học hỏi từ các kỹ sư giàu kinh nghiệm của PECC1 trong lĩnh vực này.

Hội thảo diễn ra trong không khí tập trung cùng với những chia sẻ của các chuyên gia PECC1 qua những báo cáo tham luận về các nội dung như: "Đánh giá thiết bị quan trắc an toàn cho đập bê tông"; "Xây dựng bản đồ ngập lụt và lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho đập và hồ chứa".

PECC1

Buổi hội thảo đã kết thúc tốt đẹp với nhiều trao đổi và thảo luận giữa PECC1 và DESM về những vấn đề đã nêu. Hai bên cùng đánh giá cao các chia sẻ kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia và mong muốn sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa trong tương lai. 

PV