Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc

Ngày 16/9, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54, các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các nước đối tác Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc đã lần lượt diễn ra tại Xiêm Riệp, Campuchia
hoi nghi 1
Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị được diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước thành viên ASEAN và Bộ trưởng Kinh tế của từng nước đối tác. Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước ASEAN và đối tác đã trao đổi về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu trong thời gian qua và những dự đoán cho năm 2023, chia sẻ thông tin, cập nhật tình hình triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tình hình thực thi các FTA hiện hành giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối như Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA), Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA).

bo truong
Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu

Các Bộ trưởng ASEAN và Ấn Độ đã nhất trí thông qua Tài liệu Phạm vi rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA) với mục tiêu nâng cấp Hiệp định này theo hướng thân thiện hơn với doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy hơn nữa thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ, cũng như tăng cường củng cố chuỗi cung ứng khu vực và ứng phó tốt hơn với các thách thức toàn cầu và khu vực hiện nay.

Đây được coi là bước tiến quan trọng, đạt được sau quá trình thảo luận và chuẩn bị kỹ lưỡng của hai bên. Dự kiến sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp, Hiệp định AITIGA sẽ là khuôn khổ pháp lý quan trọng giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ.

Các Bộ trưởng ASEAN và Bộ trưởng Nga đã ghi nhận tình hình thực hiện Chương trình làm việc về hợp tác đầu tư giữa ASEAN và Liên bang Nga trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình hợp tác giữa ASEAN và Ủy ban Kinh tế Á - Âu trong giai đoạn 2020 - 2025, đồng thời trao đổi về những lĩnh vực hợp tác kinh tế chiến lược trong thời gian tới.

Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hàn Quốc đã ghi nhận tình hình thực thi và thảo luận về định hướng đàm phán nâng cấp Hiệp định AKFTA. Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng ghi nhận các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua như Chương trình Tư vấn và Giải pháp Công nghệ từ Hàn Quốc (TASK), sáng kiến thành lập Trung tâm Đổi mới Công nghiệp ASEAN - Hàn Quốc (AKIIC), nghiên cứu khả thi cho việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu chung Tiêu chuẩn hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKSRC)…

Các Bộ trưởng cũng lắng nghe Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hàn Quốc (AKBC) kiến nghị một số sáng kiến, đề xuất mới về tăng cường năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp.

bo truong a

Tham gia thảo luận tại các hội nghị trên, Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến về định hướng hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm mục tiêu đạt được những lợi ích thiết thực cho Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung như củng cố chuỗi cung ứng khu vực và phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới đang có nhiều thay đổi khó lường.

Kết quả của các Hội nghị trên sẽ góp phần vào thành công chung của chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Kinh bế ASEAN lần thứ 54 và các Hội nghị liên quan.

Thanh An