Goldman Sachs: Dự báo giá dầu thô còn tiếp tục tăng thời gian tới

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa nâng dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong nửa cuối năm nay và nửa đầu năm 2023 lên mức 135 USD/thùng, tăng 10 USD so với dự báo gần nhất.
Khai thác dầu thô
Goldman Sachs nhận định giá dầu thô sẽ còn tăng lên trong thời gian tới cho đến khi năng lực khai thác và công suất khai thác dự phòng của các quốc gia thành viên khối OPEC được cải thiện vào cuối năm 2023 (Ảnh: Reuters)

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết tình trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường có thể sẽ còn kéo dài trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung dầu thô từ Nga ra thị trường quốc tế sẽ suy giảm mạnh hơn dưới tác động của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ hồi phục khi nước này đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống dịch vốn kéo dài hơn 2 tháng vừa qua.

Tập đoàn tài chính này dự báo giá dầu thô sẽ tiếp tục tăng lên cho đến khi tình trạng căng thẳng nguồn cung dần được kiểm soát vào cuối năm 2023. Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 9/6, giá dầu thô Brent giao tháng 8/2022 giao dịch quanh ngưỡng 124 USD/thùng; tính từ đầu tháng 6 đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 7%.

“Về phía nhu cầu sử dụng, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đối mặt với sự suy giảm tốc độ tăng trưởng nhưng điều này vẫn không đủ để giúp cân bằng tình hình cung - cầu trên thị trường dầu mỏ. Do đó, chúng tôi cho rằng giá dầu thô sẽ tăng thêm trong thời gian tới cho tới khi mức dự trữ dầu thô của các nước, năng lực khai thác và công suất khai thác dự phòng của các quốc gia thành viên khối OPEC được cải thiện”, theo Goldman Sachs.

Goldman Sachs cũng cho biết mặc dù nhiều nền kinh tế đã xả bán một lượng lớn dầu thô từ các kho dự trữ chiến lược quốc gia nhưng lượng dầu thô bổ sung này không đủ để bù đắp sự thiếu hụt từ nguồn cung dầu của Nga. Vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu thô của Nga, hướng tới giảm 90% lượng dầu thô được EU nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay.  

Sản lượng dầu thô của Nga vào cuối năm nay được Goldman Sachs dự báo sẽ đạt 9,8 triệu thùng/ngày, giảm 1 triệu thùng so với mức 10,8 triệu thùng/ngày trong tháng 5 vừa qua, và được nhận định sẽ phục hồi về trên ngưỡng 10 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2023.

Quỳnh Trang