Giờ Trái đất 2023: Tắt đèn 60 phút, cả nước tiết kiệm được 298.000 kWh điện

Tối ngày 25/3 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ phát động Giờ Trái đất năm 2023, sau 60 phút tắt đèn cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng).

Cùng với 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, tối ngày 25/3, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Lễ phát động Giờ Trái đất năm 2023 kêu gọi Tắt điện 60 phút để tạo thói quen tiết kiệm điện, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng thế giới xanh hơn.

Sự kiện với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội, cùng đại diện các Sở, ban, ngành của thủ đô, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, hàng năm, 63/63 tỉnh, thành phố với hàng triệu người trên khắp lãnh thổ Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng những hành động cụ thể. Đây là sự kiện môi trường có ý nghĩa, có sức lan toả nhất từ trước đến nay, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững, hướng tới một tương lai xanh, một Việt Nam xanh.

Mỗi năm, Giờ Trái đất lại đưa ra một thông điệp khác nhau, song cùng chung một ý nghĩa là bảo vệ và gìn giữ trái đất xanh hơn. Năm 2023, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đánh dấu hành trình 15 năm kết nối và lan tỏa. Thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 là "Tiết kiệm điện – Thành thói quen". Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Thu truong Dang Hoang An
Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kêu gọi: "Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 “Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu".

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng cho biết, Việt Nam chính thức tham gia Giờ Trái đất từ năm 2009 và Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai các hoạt động hưởng ứng sự kiện này. Từ đó đến nay, Thành phố đã liên tục hưởng ứng và tổ chức sự kiện trên địa bàn, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Chiến dịch Giờ Trái đất đã được lan tỏa tới khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tới cộng động dân cư, hộ gia đình và mỗi công dân Thành phố, không chỉ thực hiện trong 60 phút tắt điện mà thực hiện trong cả 365 ngày trong năm.

Tại buổi lễ, ông Lê Ánh Dương – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã kêu gọi: “Mỗi người cần cùng nhau hành động, đồng lòng vì thiên nhiên và đưa ra cam kết về sự thay đổi. Thiên nhiên đang cần sự lên tiếng bảo vệ của mỗi cá nhân tại các thành phố, khu vực nông thôn, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội... Trong đó, những vấn đề cấp bách của thiên nhiên cần được nêu bật đó là: Giảm phát thải khí nhà kính, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu; giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; Đặc biệt tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch tái tạo, củng cố sức mạnh cộng đồng vì một hành tinh tươi đẹp”.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sau 60 phút tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất (từ 20h30-21h30), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện 298.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng.

Chiến dịch Giờ Trái đất do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) sáng lập, là một chiến dịch toàn cầu khởi đầu tại thành phố Sydney (Australia) vào năm 2007, với mục đích khuyến khích mỗi cá nhân, hộ gia đình cũng như các cơ sở kinh doanh tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ đồng hồ từ 20h30 - 21h30 (giờ địa phương) vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. 

Trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Bộ Công Thương đã triển khai đồng loạt các hoạt động để hưởng ứng, cụ thể: tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”; Chương trình công bố các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và Phát động Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Chuỗi sự kiện đã góp phần tích cực trong việc lan toả sâu rộng thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” của Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cộng đồng đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Lan Anh