Giám sát, xử phạt nhiều cửa hàng xăng dầu vi phạm

Những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh phía Nam đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó, phát hiện, xử lý nhiều cửa hàng vi phạm.

Xử phạt nhiều cửa hàng xăng dầu vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Công Thương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, những ngày qua, lực lượng QLTT các tỉnh phía Nam như Kiên Giang, Lâm Đồng, Tiền Giang, Long An... đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó, phát hiện, xử lý nhiều cửa hàng vi phạm.

kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu
Những ngày qua, lực lượng QLTT các tỉnh phía Nam như Kiên Giang, Lâm Đồng, Tiền Giang, Long An... đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó, phát hiện, xử lý nhiều cửa hàng vi phạm

Điển hình, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong kỳ điều hành ngày 1/8 vừa qua, giá xăng E5 RON 92-II là 25.110 đồng/lít (giảm 460 đồng/lít), xăng RON 95-III là 26.110 đồng/lít (giảm 480 đồng/lít), dầu DO 0,05S-II là 24.370 đồng/lít (giảm 970 đồng/lít), dầu hỏa là 25.020 đồng/lít (giảm 720 đồng).

Để đảm bảo hoạt động cung ứng xăng dầu cho thị trường kịp thời, đầy đủ, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các Đội QLTT giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và chỉ đạo của Tổng cục QLTT về kiểm tra lĩnh vực này.

Chỉ trong ngày 2/8/2022, các Đội QLTT đã giám sát 215/616 tổng cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh (đạt gần 35%).

Đánh giá sơ bộ về kết quả kiểm tra, lãnh đạo Cục QLTT Tiền Giang cho biết, các cửa hàng đều mở cửa bán hàng bình thường, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, cắt giảm thời gian, số lượng bán hàng, tăng giá bất hợp lý, thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết.

Tuy nhiên, có 02 cửa hàng trên địa bàn huyện Cái Bè hết xăng tạm thời, vẫn mở cửa bán dầu bình thường; mặt hàng xăng đang trên đường vận chuyển về và tiếp tục được mở bán.

kinh doanh xăng dầu
Qua công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT phát hiện nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu

Đáng chú ý, trong ngày 1/8, qua kiểm tra, Đội số 2 - Cục QLTT Lâm Đồng phát hiện một Cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Đơn Dương đóng cửa, không bán hàng. Tiến hành đo bồn, lực lượng chức năng phát hiện trong bồn chứa vẫn còn tồn số lượng dầu DO là 4.444 lít. Qua làm việc, chủ doanh nghiệp thừa nhận, Cửa hàng đóng cửa không bán khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đội số 2 đã lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp số tiền 15 triệu đồng.

Tương tự, tại Kiên Giang, cũng trong ngày 1/8 , lực lượng QLTT tỉnh tổ chức kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu, trong đó, xử lý 02 đại lý bán lẻ xăng dầu niêm yết giá không đúng với giá do thương nhân phân phối xăng dầu quy định. Cụ thể, trong ngày 1/8, Đội QLTT số 7 phối hợp Đội QLTT số 1 kiểm tra 02 đại lý bán lẻ xăng dầu Đ.P và H.Q tại huyện Giồng Riềng. Tại thời điểm kiểm tra, 02 đại lý bán lẻ này vẫn còn niêm yết giá bán giá xăng Ron 95-III là 26.590 đồng/lít (giá trước khi được điều chỉnh). Đội QLTT số 7 đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng với mỗi đại lý về hành vi niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 8/2022, Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Long An đã đề nghị xử lý doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại huyện Cần Giuộc về hành vi kinh doanh dầu DO có chất lượng không đảm bảo. Vụ việc được Đội QLTT số 6 chủ trì phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra vào ngày 18/7/2022 tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn xã Long Phụng. Tại thời điểm kiểm tra, số lượng dầu DO tồn tại bồn là 1.000 lít, qua lấy mẫu, lực lượng chức năng phát hiện, dầu DO 0,05S-II có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Ngày 2/8, Đội QLTT số 6, chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tiến hành lập biên bản hành chính, đồng thời, chuyển hồ sơ và đề nghị Cục QLTT xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nêu trên với số tiền trên 72 triệu đồng và buộc doanh nghiệp liên hệ đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu tái chế số lượng dầu DO không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

Xây dựng quy chế phối hợp, nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý

Lãnh đạo Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT từng cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT phát hiện nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; trong đó phổ biến là hành vi không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống; Kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực; kinh doanh xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; kinh doanh xăng dầu không có Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu trong trường hợp có từ 02 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trở lên; Sử dụng phương tiện đo không có chứng chỉ kiểm định; vi phạm tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả đo (điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép); Không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu.

Ngoài ra còn tình trạng nhân viên bán hàng lợi dụng giờ cao điểm cũng như khâu quản lý lỏng lẻo để bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá, treo biển không bán hàng, cố ý che bảng thông tin cột bơm... nhằm thu lợi bất chính, gây bất bình cho người tiêu dùng.

kinh doanh xăng dầu
Vừa qua, ở một số địa phương, lực lượng QLTT đã kịp thời phát hiện một số vụ việc vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ của toàn lực lượng

Các hành vi vi phạm là nhiều vậy, song, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lực lượng QLTT cả nước cũng gặp không ít khó khăn. Đơn cử như, hiện nay trên thị trường các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm có thể lợi dụng để pha chế xăng dầu được mua khá dễ dàng, nếu các đối tượng có ý gian lận về xăng dầu thì rất dễ thực hiện. Bên cạnh đó, việc quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán, chứa trữ các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm nêu trên do nhiều cơ quan chức năng quản lý.

“Trong khi kiểm tra lấy mẫu có xác định số tồn nhưng khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu là vi phạm thì không thể thu hồi số xăng dầu vi phạm vì lý do khi chưa có kết luận giám định thì không có căn cứ tạm giữ ban đầu. Trong khi đó quá trình bán hàng của doanh nghiệp là liên tục nên khi có kết quả, tiếp tục làm việc với doanh nghiệp thì lượng xăng vi phạm đã bán hết, rất khó khăn trong quá trình xử lý tang vật”, lãnh đạo Cục Nghiệp vụ thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, thời gian vừa qua, ở một số địa phương lực lượng QLTT đã kịp thời phát hiện một số vụ việc vi phạm trong kinh doanh xăng dầu như: bán xăng dầu kém chất lượng. xăng dầu không rõ nguồn gốc gây lũng đoạn, thiệt hại kinh tế cho đất nước, thất thu ngân sách. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ của toàn lực lượng QLTT. Tuy nhiên, hoạt động vi phạm này vẫn diễn ra âm thầm và dai dẳng.

Vì vậy, trong thời gian tới, để đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường đối với mặt hàng xăng dầu, lực lượng QLTT cả nước sẽ làm tốt hơn nữa công tác quản lý địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu với đối tượng kiểm tra là các đơn vị xuất, nhập khẩu xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các hộ kinh doanh xăng dầu tự phát.

Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Thông qua công tác kiểm tra, xử lý, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định; đồng thời giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị thu hồi giấy phép.

Song song đó, lực lượng cũng sẽ tăng cường trao đổi thông tin, chủ động phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, phân tích, giám định nhằm ngăn chặn xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng.

Mặt khác, nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của từng ngành để tránh việc kiểm tra, xử lý chồng chéo và đổ lỗi trách nhiệm khi xảy ra những vấn đề gây bức xúc trong dư luận.

Nguyên Vỵ