Giá thịt lợn “lập đỉnh", Bộ Công Thương vào cuộc, quyết tâm bình ổn giá

Trưa 13/3/2020, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã có buổi chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề giá thịt lợn “lập đỉnh” mới và đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp sản xuất thịt lợn.

Nguyên nhân đẩy giá thịt lợn “lập đỉnh” mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm Covid-19, giá thịt lợn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước tiếp đà tăng mạnh, nhiều nơi, giá thịt lợn đã “lập đỉnh” mới.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, có 3 nguyên nhân chính đẩy giá thịt lợn “lập đỉnh” mới trong đại dịch Covid-19.

Thứ nhất, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn tăng đột biến, dẫn tới giá tăng cục bộ.

Thứ hai, dù các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ, ngành đã làm tốt công tác đảm bảo nguồn cung và đã tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường, nhưng theo tính toán, số lượng nhập khẩu chưa đảm bảo với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo về giá, đó là phải nhập khẩu 100 nghìn tấn trong Quý I/2020.

Ngay từ 10/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực trong công tác tái đàn, tuy nhiên việc tái đàn và nuôi trồng sinh học theo mô hình khép kín phải cần thời gian nhất định mới đưa đàn lợn, số lượng lợn cung ứng đủ cho tiêu thụ trong nước.

Thứ ba, nhập khẩu thịt lợn đông lạnh về, nhưng lượng tiêu thụ chậm. Đó là do thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam, thích dùng thịt lợn nóng, và chủ yếu bán tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh.

giá thịt lợn lập đỉnh
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông chia sẻ nguyên nhân đẩy giá thịt lợn "lập đỉnh" mới trong đại dịch Covid-19

Chính vì thói quen tiêu dùng thịt lợn nóng tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh, dẫn đến tồn tại nhiều lò giết mổ nhỏ. Do vậy, cần nhiều vệ tinh xung quanh để cung cấp đầu vào cho các lò mổ nhỏ lẻ này. Đây chính là những khâu trung gian khiến cho giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng tại chợ truyền thống, chợ dân sinh đẩy lên tương đối cao.

Những cơ sở chăn nuôi lớn như Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam khi sản xuất ra, họ có những công ty vệ tinh thu gom, một ngày thu gom 1.000-2.000 con lợn.

Sau đó, lại đưa qua công ty khác từ 100-200 con lợn, và bắt đầu chuyển cho các cơ sở giết mổ không tập trung, giết mổ một ngày 10-20 con... Như vậy, lợn được vận chuyển qua nhiều khâu trung gian, khi đến tay người tiêu dùng, giá thịt lợn đã tăng cao.

Khuyến khích người dân sử dụng thịt đông lạnh

Nắm bắt tình hình thị trường, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm có Bộ Công Thương với sự tham gia của Tổng Cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng và Bộ Nông nghiệp đi kiểm tra và làm việc thực tế với những doanh nghiệp sản xuất lớn thịt lợn trên phạm vi cả nước như Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam...

Thông qua các buổi làm việc, lực lượng liên ngành đã nắm được chi phí, giá thành sản xuất, đầu vào, đầu ra, cũng như việc bán ra đã hợp lý chưa, liệu có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay không....

Từ đó đưa ra những khuyến nghị, các nhà sản xuất cùng chung tay, chia sẻ trách nhiệm với các cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng trong việc giảm giá bán thịt lợn. Đồng thời làm tốt công tác bình ổn thị trường, cũng như kiểm soát lạm phát.

giảm giá thịt lợn
Để bình ổn giá thịt lợn trong nước, Bộ Công Thương sớm vào cuộc, phối hợp với doanh nghiệp tuyên truyền, thuyết phục người dân chuyển từ dùng thịt lợn nóng sang thịt lợn nhập khẩu, đông lạnh

Riêng về phía Bộ Công Thương, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thịt lợn đông lạnh, thịt lợn tươi sống để đảm bảo nguồn cung tốt hơn.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các hệ thống phân phối tăng cường tiêu thụ, tăng cường phân phối và làm tốt công tác tuyên truyền để người dân chuyển tiêu dùng từ thịt lợn nóng sang thịt lợn đông lạnh.

Mặt khác, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương địa phương phải tăng cường chỉ đạo các cơ sở sản xuất, chế biến, sử dụng thịt lợn đông lạnh, đưa các sản phẩm chế biến từ thịt lợn đông lạnh vào hệ thống phân phối. Qua đó, giảm tải áp lực đối với thịt lợn nóng, thịt lợn cần tiêu dùng trực tiếp hàng ngày.

Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt công tác về đầu cơ, găm hàng, hoặc việc vận chuyển buôn bán thịt lợn trái phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đồng thời tính toán các phương án khi dịch bệnh kiểm soát xong, nhu cầu thị trường Trung Quốc hút mặt hàng thịt lợn, chúng ta phải tăng kiểm soát, kiểm tra nhu cầu mặt hàng này.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thịt lợn đông lạnh, thịt lợn mát hiện được phân phối, cung cấp thông qua các hệ thống phân phối hiện đại như: hệ thống các siêu thị, cửa hàng nhập khẩu uy tín hoặc thông qua các cơ sở chế biến, nhập khẩu thịt lợn và dùng nó để chế biến thành những sản phẩm khác...

Hạ An