Giá gạo Ấn Độ chạm mức cao nhất 2 năm trở lại đây

Giá gạo Ấn Độ đã chạm mức cao nhất trong gần hai năm trở lại đây trong tuần thứ hai liên tiếp. Giá gạo của các quốc gia khác hiện cũng neo ở vùng giá cao khi nhu cầu thu mua tăng mạnh nhưng nguồn cung suy yếu.

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ trong tuần này được chào bán tại mức 387 - 395 USD/tấn, không đổi so với tuần trước. Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một nhà xuất khẩu gạo tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết các khách hàng đang nhận thấy mặc dù giá gạo Ấn Độ đã tăng lên trong thời gian gần đây những vẫn ở mức cạnh tranh so với gạo của các quốc gia xuất khẩu lớn khác.

Nguồn cung gạo tại Ấn Độ đang bị thắt chặt hơn sau khi chính phủ nước này quyết định chấm dứt chương trình trợ cấp lương thực miễn phí trong thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra, và thay thế bằng một chương trình khác ít tốn kém chi phí hơn. Tuy nhiên, việc đồng Rupee Ấn Độ yếu và chi phí vận tải đã giảm hơn một nửa so với giai đoạn cao điểm đứt gãy chuỗi cung ứng đã giúp giá gạo Ấn Độ trở nên cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Giá gạo Ấn Độ
Giá gạo quốc tế đang neo ở mức cao trong bối cảnh nhu cầu tăng nhưng nguồn cung gạo xuất khẩu tại nhiều quốc gia suy yếu hoặc bị kiểm soát chặt. (Ảnh: CNBC)

Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan hiện được giao dịch ở mức 500 USD/tấn, không đổi so với tuần trước. Đây cũng là mức giá cao nhất của gạo Thái Lan kể từ hồi tháng 3/2021. Giá gạo Thái Lan tăng chủ yếu do đồng Baht Thái mạnh lên, khiến lợi nhuận của các công ty xuất khẩu sụt giảm và buộc họ phải tăng giá.

Một thương nhân tại Bangkok (Thái Lan) cho biết nhu cầu mua mới bị hạn chế do giá gạo Thái Lan cao hơn giá gạo Ấn Độ. Trong khi đó, nguồn cung gạo nội địa Thái Lan đang suy yếu do đây là mùa vụ cuối cùng trong năm. Đồng thời, nếu đồng Baht Thái tiếp tục tăng giá, mục tiêu xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm nay khó có thể đạt được. Tuần trước, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) đã hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2023 từ 8 triệu tấn xuống 7,5 triệu tấn do đồng Baht mạnh.

Giá gạo Việt Nam trong tuần này chưa có mức giá chào bán mới do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong tuần trước, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 445 - 450 USD/tấn.

Ông Neeraj Nihalani, Giám đốc điều hành Công ty Xuất nhập khẩu Golden Rise Trading (UAE) cho biết “Hiện Ấn Độ vẫn áp thuế 20% đối với các loại gạo, ngoại trừ gạo Basmati, nhằm kiểm soát hoạt động xuất khẩu. Cùng với đó lũ lụt tại Pakistan khiến sản lượng gạo tại nước này sụt giảm. Thị trường gạo năm 2023 gần như chắc chắn sẽ căng thẳng hơn khi các quốc gia đang có xu hướng tích trữ, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều điều bất định".

Quỳnh Trang