Giá dầu thô 6/5: Điều chỉnh nhẹ, thị trường bớt hưng phấn khi đánh giá sâu hơn về triển vọng cung cầu dầu thời gian tới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 6/5, giá dầu thô thế giới chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, tâm lý thị trường giảm bớt hưng phấn khi đánh giá sâu hơn tác động của việc Saudi Arabia giảm mạnh sản lượng khai thác.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 76,30 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 71,71 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 0,8% và giá dầu thô WTI tăng 0,6%.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, đã có lúc giá dầu thô Brent bật tăng thêm 2,6 USD/thùng và giá dầu thô WTI tăng tới 3,3 USD/thùng sau khi Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, thông báo sẽ cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tới đây. Thông báo này được đưa ra sau phiên họp về chính sách khai thác của liên minh OPEC+ gồm 13 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo và 10 quốc gia khai thác dầu thô ngoài khối OPEC do Nga đứng đầu.

Mức cắt giảm trên tương đương 10% tổng sản lượng khai thác hiện nay của Saudi Arabia và gần tương đương 1% tổng sản lượng khai thác dầu toàn cầu. Đồng thời, Saudi Arabia cho biết có thể gia hạn việc giảm sản lượng trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, đà hưng phấn của thị trường nhanh chóng hạ nhiệt khi giới đầu tư đánh giá kỹ hơn về tổng thể cung cầu dầu thô trên toàn cầu. Một số chuyên gia phân tích chỉ ra rằng mặc dù Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm mạnh sản lượng khai thác nhưng liên minh OPEC+ lại giảm hạn mức cắt giảm sản lượng đối với Nga, Nigeria và Angola, cho phép những nước này khai thác nhiều dầu hơn. Trên thực tế, sản lượng khai thác của những quốc gia này, đặc biệt là Nga đang cao hơn so với mức hạn ngạch khai thác do OPEC+ phân bổ.

Do đó, tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường sau khi Saudi Arabia giảm thêm sản lượng khai thác có thể sẽ không quá nghiêm trọng nhờ nguồn cung tăng lên từ các quốc gia thành viên khác của OPEC+. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng mức giảm sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ là khoảng 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Liên minh này hiện đang kiểm soát khoảng 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá động thái Saudi Arabia tự nguyện giảm mạnh sản lượng khai thác cho thấy nước này đang quyết liệt ngăn giá dầu thô giảm sâu hơn nữa và vùng giá 70 USD/thùng sẽ là vùng giá sàn đối với dầu thô trong năm nay.

Nhiều tổ chức tài chính uy tín đã nâng dự báo giá dầu thô trong thời gian tới. Trong đó, tập đoàn Goldman Sachs (Hoa Kỳ) dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 95 USD/thùng, thậm chí tập đoàn ANZ (Australia) cho rằng giá dầu thô Brent có thể lên đến 100 USD/thùng vào cuối năm nay.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi các động thái chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khi cơ quan này dự kiến sẽ họp định kỳ vào ngày 13 - 14/6 tới đây. Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy các thị trường tài chính đánh giá có hơn 78% xác suất FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất như hiện tại.

Trong một diễn biến có liên quan, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết lạm phát lõi tại châu Âu đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, bà Christine Lagarde nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để cho rằng lạm phát đã được kiểm soát. Điều này khiến thị trường gia tăng lo ngại ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng này cũng như trong thời gian tới.

Tường Vy