Giá dầu thô 26/9: Kỳ vọng căng thẳng nguồn cung dầu tại EU sẽ tăng lên

Giá dầu thô tăng nhẹ trong sáng nay (26/9) khi thị trường kỳ vọng tình hình căng thẳng nguồn cung năng lượng tại EU sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 26/9, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2022 tăng nhẹ 0,10% lên 86,24 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 10/2022 cũng tăng 0,15% lên 78,86 USD/thùng.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt giảm 6% và 7%, chạm mức thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong thời gian gần đây khi thị trường lo ngại việc hàng loạt ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang gấp rút nâng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát cũng như thích nghi với bối cảnh mức lãi suất tại Hoa Kỳ hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 15 năm.

Làn sóng nâng lãi suất sẽ khiến tăng trưởng kinh tế tại nhiều quốc gia suy giảm, kéo theo đó là triển vọng tiêu cực đối với nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Nhiều tổ chức kinh tế lớn như Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo nền kinh tế toàn cầu hiện đối mặt với nguy cơ lớn rơi vào suy thoái trong năm sau.   

Giới phân tích hiện kỳ vọng giá dầu thô có thể được nâng đỡ khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine khó có thể sớm chấm dứt. Trong tuần trước, Nga đã ban hành lệnh động viên một phần lực lượng quân nhân dự bị tại nước này khi các hoạt động quân sự tại Ukraine diễn biến phức tạp. Đây là lần đầu tiên Nga thực hiện việc động viên quân nhân kể từ sau chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tình trạng căng thẳng nguồn cung tại khu vực châu Âu cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô cùng các sản phẩm lọc hoá dầu từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 12 tới đây.

Chuyên gia phân tích thị trường Vivek Dhar từ ngân hàng Commonwealth Bank (Australia) cho biết “Diễn biến giá dầu thô trong vài quý tới sẽ bị chi phối chủ yếu bởi việc liệu nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ suy yếu đến mức nào và tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu tại EU sẽ nghiêm trọng đến đâu. Việc tìm nguồn cung thay thế dầu của Nga cho EU hiện là vấn đề rất khó để giải quyết.”  

Ông Vivek Dhar từng dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng trở lại ngưỡng 100 USD/thùng trong quý 4 năm nay.

Thị trường hiện tập trung quan sát các động thái của liên minh OPEC+ khi liên minh này chuẩn bị nhóm họp vào ngày 5/10 tới đây để quyết định chính sách khai thác dầu thô mới. Trong phiên họp đầu tháng này, OPEC+ đã bất ngờ quyết định giảm sản lượng khai thác 100.000 thùng/ngày trong tháng 10, đánh dấu đợt giảm sản lượng đầu tiên của liên minh này trong năm nay.

Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Saudi Arabia đã nhiều lần phát tín hiệu cho thấy khối OPEC có thể giảm sản lượng khai thác để ngăn chặn tình trạng giá dầu thô giảm trên thị trường tương lai và nhấn mạnh diễn biến giá trên thị trường tương lai đang không phản ánh đúng thực trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường giao ngay.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria ông Timipre Sylva vừa cho biết khối OPEC có thể cân nhắc giảm sản lượng khai thác khi mức giá dầu thô hiện nay đang ảnh hưởng đến cán cân ngân sách  của một số quốc gia thành viên trong khối.

Tuy nhiên, ông Vivek Dhar cho rằng việc liên minh OPEC+ tiếp tục tuyên bố giảm sản lượng khai thác cũng sẽ không tác động nhiều đến giá dầu trên thị trường khi thực tế cho thấy sản lượng khai thác của liên minh này vẫn đang ở mức thấp. Dữ liệu trong tuần trước cho thấy sản lượng khai thác thực tế trong tháng 8 của OPEC+ đang thấp hơn so với mục tiêu đề ra lên đến 3,58 triệu thùng/ngày.

Tường Vy