Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 78,27 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,19 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô thế giới đã tăng 2% sau thông tin lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia phát tín hiệu cho thấy liên minh OPEC+ có thể tiếp tục giảm sản lượng khai thác.

Cụ thể, dữ liệu chính thức của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 12,5 triệu thùng, trái ngược với dự báo tăng 800.000 thùng của giới phân tích. Đồng thời, lượng tồn trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ cũng đã giảm 2,1 triệu thùng.

Lượng tồn trữ dầu thô và xăng dầu tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh ngay trước thời điểm thị trường chuẩn bị bước vào mùa Hè - mùa cao điểm tiêu thụ nhiên liệu phần nào cho thấy nhu cầu tiêu thụ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn ở mức tốt.

Chuyên gia phân tích thị trường Phil Flynn thuộc hãng chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ) cho biết “Các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ chắc chắn đang vận hành hết công suất ở thời điểm hiện tại nhằm nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu”.

Đồng thời, nhận định về diễn biến giá dầu thô trên thị trường, ông Phil Flynn nhấn mạnh giới đầu tư hiện quá tập trung vào vấn đề trần nợ công của Hoa Kỳ và vấn đề lãi suất mà quên mất rằng nguồn cung nhiên liệu trên thị trường đang dần giảm xuống trong thời gian gần đây.

Vừa qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng nhấn mạnh sự bất hợp lý giữa giá dầu hiện nay với triển vọng cung - cầu trong tương lai. Theo cơ quan này, giá dầu thô đã chạm mức thấp nhất trong 16 tháng qua. Trong khi đó, nhu cầu về dầu được kỳ vọng sẽ ở mức cao và nguồn cung dầu có thể bị siết chặt, tình huống này đáng lý sẽ phải đẩy giá dầu thô tăng lên.

IEA cảnh báo thị trường sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô ngay từ quý 2 này và mức thiếu hụt có thể lên đến 2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ từ việc Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo những nhà đầu tư đang đặt cược vào việc giá dầu thô còn tiếp tục giảm sẽ phải “thất vọng”. Tín hiệu này cho thấy liên minh OPEC+ có thể tiếp tục giảm sản lượng khai thác dầu thô trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn đang bị kìm hãm bởi những bế tắc trong đàm phán trần nợ công của Hoa Kỳ. Đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ vừa kết thúc thêm 1 vòng đàm phán nhưng vẫn chưa đạt được bất kỳ đột phá nào. Nếu hai bên không đạt được thoả thuận nâng trần nợ công trước ngày 1/6 tới đây thì Hoa Kỳ sẽ chính thức phải tuyên bố vỡ nợ, kéo theo đó là nhiều tác động tiêu cực đến triển vọng nền kinh tế nước này, thậm chí có thể gây suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh vấn đề trần nợ công của Hoa Kỳ, thị trường hiện cũng đang tập trung quan sát các thông tin mới xung quanh phiên họp định kỳ của liên minh OPEC+ dự kiến diễn ra vào ngày 4/6 tới đây nhằm đánh giá chính sách khai thác dầu của các quốc gia thành viên OPEC+.

Ngoài ra, thị trường cũng đang đánh giá các thông tin từ biên ban họp tháng 5/2023 của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) mới được công bố. Theo biên bản họp này, trong tháng trước, các quan chức FED “nhìn chung đã đồng ý” rằng việc cần tăng thêm lãi suất “đã trở nên ít chắc chắn hơn” và một số quan chức cho rằng việc tăng thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 5/2023 có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này.