Giá dầu thô 18/5: Tăng nhẹ, thị trường lạc quan hơn về triển vọng đàm phán trần nợ công Hoa Kỳ

Trong phiên giao dịch sáng nay 18/5, giá dầu thô Brent giao dịch quanh mức 76,7 USD/thùng, được nâng đỡ khi tâm lý thị trường lạc quan hơn về triển vọng đàm phán trần nợ công của Hoa Kỳ.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 76,69 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,60 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua 17/5, giá dầu thô thế giới đã tăng gần 3% khi thị trường trở nên lạc quan hơn về triển vọng đàm phán trần nợ công của Hoa Kỳ.

Trong ngày 17/5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các lãnh đạo Quốc hội để tìm giải pháp cho vấn đề trần nợ công. Cuộc gặp này diễn ra khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày 1/6 - thời điểm được xem là ngày Hoa Kỳ chính thức vỡ nợ nếu không giải quyết được vấn đề nâng giới hạn nợ công của nước này. Cuộc gặp đã cho thấy các bên tại Hoa Kỳ đang nỗ lực đạt tháo gỡ tình trạng bế tắc trong đàm phán trần nợ công hiện nay.

Hiện Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đang muốn Quốc hội Hoa Kỳ nâng mức trần nợ. Tuy nhiên, Đảng Cộng hoà đang kiểm soát Hạ viện phản đối động thái này và cho biết chỉ chấp nhận nâng trần nợ nếu chính quyền cắt giảm chi tiêu công. Nhưng, Đảng Dân chủ kiên quyết không đồng ý với điều kiện này với lập luận việc cắt giảm chi tiêu công sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt dự án an sinh xã hội, vốn được coi là trụ cột trong chính sách điều hành của ông Joe Biden.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo việc Hoa Kỳ vỡ nợ sẽ tạo ra một “thảm hoạ kinh tế và tài chính”, gây suy thoái kinh tế toàn cầu và làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Hoa Kỳ. Đối với thị trường dầu thô, việc nền kinh tế Hoa Kỳ - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới rơi vào rối loạn sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô thời gian tới.

Giá dầu thô hiện còn được nâng đỡ nhờ dữ liệu mới nhất của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu trong tuần trước tại nước này đã giảm tới 1,4 triệu thùng trong khi đó nguồn cung xăng dầu lại tăng tuần thứ 4 liên tiếp, chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2021. Qua đó, cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ đang ở mức tốt khi thị trường dần bước vào mùa hè – mùa cao điểm tiêu thụ.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô cũng bị kìm hãm phần nào khi dữ liệu cho thấy tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm tới 5 triệu thùng. Con số này trái ngược với dự báo giảm 900.000 thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng mạnh chủ yếu do Hoa Kỳ vừa bán ra thị trường 1 lô dầu thô từ Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR).

Hiện Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thị trường dầu thô toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày trong nửa cuối năm nay. Trong đó, nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ chiếm tới 60% tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2023.

Nhận định về tâm lý thị trường dầu thô hiện nay, giới chuyên gia cho rằng thị trường đang trong trạng thái “quan sát và chờ đợi” kết quả của cuộc đàm phán trần nợ công Hoa Kỳ trong những ngày tới đây.

Tường Vy