Gang thép Thái Nguyên “Lớn mạnh cùng đất nước”

8h30’ ngày 29/11/1963 mẻ gang đầu tiên của Công ty Gang thép Thái Nguyên ra lò, đánh dấu mốc son quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước.

Ngày 4/6/1959, Hội đồng Chính phủ ra quyết định thành lập công trường khu Gang thép Thái Nguyên. Với tinh thần lao động cần cù, dũng cảm, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sau gần 3 năm, hơn 50 quả đồi với hàng triệu mét khối đất, đá được san gạt, đổ hàng vạn tấn bê tông, hàng ngàn tấn vật tư thiết bị được vận chuyển về mặt bằng công trường khu Gang thép đã hình thành cơ bản, xây dựng nên khu công nghiệp luyện kim đầu tiên của Việt Nam.

trự sở Công Gang thép Thái Nguyên
Trụ sở Công ty Gang thép Thái Nguyên

Trong chiến tranh, giặc Mỹ đã đánh phá vào Khu công nghiệp Gang thép rất ác liệt. Với ý chí cứng rắn, anh dũng, kiên cường, hàng vạn CBCNV Công ty Gang thép Thái Nguyên đã dũng cảm chiến đấu ngoan cường đánh trả máy bay giặc Mỹ, vừa sản xuất vừa chiến đấu, vừa khắc phục khó khăn để dòng gang, dòng thép vẫn rực rỡ ra lò, vừa thể nghiệm tìm tòi hướng đi mới, trong hoàn cảnh cả nước thống nhất đi lên CNXH,...

Trong những năm đổi mới, cùng với đầu tư đổi mới và hiện đại hoá thiết bị công nghệ, Gang thép Thái Nguyên chú trọng công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO, đồng thời xây dựng và đăng ký sản phẩm thép với thương hiệu TISCO tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó là tăng cường công tác tiếp thị, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối chi nhánh, cửa hàng, đại lý... do đó Thép TISCO không chỉ nổi tiếng tại thị trường Việt Nam mà đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Ngày 01/7/2009 Công ty chuyển mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần. Thực hiện mô hình quản lý mới, Công ty đã chuyển đổi thích ứng nhanh, năng động và quyết liệt trong điều hành sản xuất, tăng cường đầu tư chiều sâu thiết bị công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thương hiệu thép TISCO luôn giữ vững uy tín và có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch hàng năm đều đạt kế hoạch, nội bộ ổn định, cán bộ, CNVCLĐ luôn tin tưởng vào hướng phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty đề ra.

Sản phẩm thép thanh vần của Công ty
Sản phẩm thép thanh vần của Công ty

Đặc biệt, khi thị trường thép diễn biến phức tạp, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt... thì lúc này bản lĩnh như thép, như gang của đội ngũ CBCNV Gang thép Thái Nguyên tiếp tục khẳng định. Một mặt Công ty vừa đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, mặt khác vừa tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xử lý tồn tại yếu kém của một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương của Chính phủ. Chính vì vậy, mặc dù trong bối cảnh chung ngành Thép gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công ty đã duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho CBCNV, nội bộ đoàn kết thống nhất. Bộ máy quản lý, điều hành và các tổ chức đoàn thể trong Công ty giữ được sự đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ.

Bằng ưu thế nổi trội về năng lực sản xuất phôi thép từ nguyên liệu quặng sắt trong nước, dây chuyền sản xuất thép cán công nghệ và thiết bị tiên tiến, cùng với chiến lược đầu tư và phát triển toàn diện, chính sách chất lượng "Thỏa mãn tối đa lợi ích của khách hàng" và phương châm hành động "Chất lượng hàng đầu, giá cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ đa dạng"… là những yếu tố cơ bản làm nên thành công, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển lâu dài và bền vững để Gang thép Thái Nguyên “lớn mạnh cùng đất nước”. Theo đó, công suất sản xuất thép cán hiện tại đạt trên 1.000.000 tấn/năm; hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp với 10 nhà phân phối cấp 1; 417 nhà phân phối cấp 2, trên 32 vùng thị trường trong cả nước. Năm 2017, tiêu thụ đạt gần 745.000 tấn thép cán các loại; tổng doanh thu đạt trên 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 100 tỷ đồng và tiếp tục giữ vững 10% thị phần thép trong cả nước, đảm bảo ổn định việc làm cho hơn 4.670 lao động với mức lương bình quân đạt trên 8,4 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách trên 376 tỷ đồng.

Sản phẩm thép cuộn của Công ty
Sản phẩm thép cuộn của Công ty

Trải qua những thăng trầm cùng thời cuộc, Gang thép Thái Nguyên đã thực sự lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội Thái Nguyên nói riêng và công cuộc CNH, HĐH đất nước nói chung, khẳng định vị thế lớn mạnh của Công ty trên thị trường trong nước và Quốc tế. Sản phẩm thép TISCO đã được lựa chọn và sử dụng vào hầu hết các công trình trọng điểm Quốc gia và nhiều công trình khác; thâm nhập vào được thị trường Quốc tế như Canada, Singapore, Indonesia, Lào, Campuchia...

Suốt chặng đường gần 60 năm xây dựng và phát triển với nhiều giai đoạn thuận lợi, khó khăn khác nhau, song đội ngũ CBCNV Công ty luôn phát huy được truyền thống của người công nhân Gang thép, dù trong hoàn cảnh nào, hay hoạt động trong mô hình quản lý nào, vẫn luôn sát cánh bên nhau, đoàn kết thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, của BCH Đảng bộ, Ban điều hành, cùng với sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể tìm hướng đi và cách đi phù hợp để xây dựng Công ty ngày càng phát triển.

Mạnh Hùng