FED tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, cho biết quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vừa tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 4,5-4,75%. Động thái này đúng với dự báo của thị trường đưa ra trước đó.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa thông báo sẽ nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 4,5 – 4,75%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Động thái này phù hợp với dự báo của thị trường được đưa ra trước đó.

Đây cũng là lần thứ 8 liên tiếp FED tăng lãi suất kể từ hồi tháng 3/2022. Mức lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng. Mặc dù đây không phải là mức lãi suất áp dụng đối với người tiêu dùng nhưng động thái của FED vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay như vay mua nhà, mua xe, thẻ tín dụng cũng như gửi tiết kiệm của người tiêu  dùng tại Hoa Kỳ.

Mục tiêu của FED hiện nay là kiềm chế lạm phát khi vật giá vẫn đang neo quanh mốc cao nhất 40 năm trở lại đây. Trong thông báo sau phiên họp chính sách hôm qua, FED nhận định lạm phát tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt phần nào, nhưng vẫn ở mức cao.

Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định "quá trình giảm lạm phát" tại Hoa Kỳ đã bắt đầu nhưng không đưa ra bất kỳ manh mối nào về việc ngừng tăng lãi suất. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch FED Jerome Powell nêu rõ “Số liệu 3 tháng qua cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm. Nhưng dù các diễn biến này khá lạc quan, chúng tôi vẫn cần thêm bằng chứng để tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững".

Thị trường trước đó kỳ vọng FED sẽ ra tín hiệu sớm kết thúc quá trình tăng lãi suất. Tuy nhiên, thông điệp của FED sau phiên họp chính sách hiện không cho thấy bất kỳ manh mối nào. Tài liệu của cuộc họp cho biết FED vẫn nhận thấy sự cần thiết của việc tiếp tục nâng lãi suất trong phạm vi mục tiêu.

Điểm tích cực đối với thị trường tài chính là Chủ tịch FED nhận định “quá trình giảm lạm phát" đã bắt đầu. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2022 tại Hoa Kỳ tăng 6,4% so với 1 năm trước, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 9% vào mùa hè năm ngoái. Nhưng con số này vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của FED.  

FED hiện theo đuổi mục tiêu đưa lạm phát về ngưỡng 2% mà không gây ra suy thoái sâu hoặc khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể từ mức 3,5% hiện tại - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ gần đây.

Các quan chức FED cho biết họ sẽ quyết định mức tăng lãi trong tương lai dựa trên các yếu tố như ảnh hưởng của việc nâng lãi, độ trễ chính sách và tình hình tài chính – kinh tế. Năm 2022, FED đã 4 lần nâng lãi suất ở mức 75 điểm cơ bản, sau đó mới giảm về mức nâng 50 điểm cơ bản hồi tháng 12.

Tại cuộc họp tháng 12/2022, FED cho biết họ nhận thấy “mức lãi suất tối đa” hoặc mức lãi suất mà cơ quan này nhận thấy là hợp lý đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, là 5,1%. Thị trường đang đặt cược con số này là gần 4,75% và kỳ vọng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm nay, sau đợt tăng 0,25% vào tháng 3/2023.

Quỳnh Trang