EVNHCMC vào Top 50 lưới điện thông minh trên thế giới

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) lọt vào Top 50 - Bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới năm 2022 do Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) thực hiện và công bố.
EVNHCMC lưới điện thông minh
Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng giám đốc EVNHCMC công bố thông tin EVNHCMC vào Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới

Xếp thứ 2 trong các công ty điện lực ASEAN về lưới điện thông minh

Theo kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022 do SP Group công bố ngày 7/2/2023, EVNHCMC đã đạt 71,4 điểm, bằng điểm với các công ty điện lực Western Power – Úc, Duke Energy - Mỹ, Toronto Hydro – Canada và TNB – Malaysia, tăng 3,6 điểm so với kết quả đánh giá năm 2021 (đạt 67,9 điểm).

Tương ứng với kết quả nói trên, EVNHCMC đã vào Top 50 Bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới, cụ thể là đạt vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới, tăng 6 hạng so với năm 2021.

Trong khối ASEAN, EVNHCMC tiếp tục xếp thứ 2, sau Công ty Điện lực Singapore (75 điểm, hạng 42/94), bằng điểm với Công ty Điện lực TNB (Malaysia –71,4 điểm, xếp thứ 48), xếp trên các công ty điện lực MEA, PEA (Thái Lan), Meralco (Philipine), PLN (Indonesia).

Năm 2022, Công ty Điện lực Enedis (Pháp) tiếp tục xếp hạng 1 trên bảng xếp hạng 94 công ty điện lực trên thế giới. Trong khu vực châu Á, Công ty Điện lực Đài Loan (TaiPower) tiếp tục đứng đầu và xếp hạng 2 thế giới, Công ty Điện lực Tepco (Nhật Bản) xếp thứ 28, Công ty Điện lực Thượng Hải (Trung Quốc) xếp thứ 31, Công ty Điện lực Kepco (Hàn Quốc) xếp thứ 45.

EVNHCMC xếp hạng
Theo Bảng điểm lưới điện thông minh do SP Group công bố, EVNHCMC (đánh dấu sao) xếp thứ 47, đồng hạng với 4 công ty điện lực các nước khác

Bộ chỉ số Lưới điện thông minh - Smart Grid Index (SGI) do Tập đoàn Năng lượng Singapore xây dựng và tổ chức đánh giá từ năm 2018. Năm 2018 chỉ có 45 công ty điện lực của 30 quốc gia tham gia. Đến năm 2022, đã có 94 công ty điện lực của 39 quốc gia trên thế giới tham gia. Điều này cho thấy phát triển lưới điện thông minh đang là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các công ty điện lực trên thế giới, đồng thời cũng cho thấy bộ chỉ số SGI do SP Group phát triển đã thể hiện rõ tính minh bạch, hiệu quả, phản ánh đúng mức độ thông minh của lưới điện.

EVNHCMC tham gia đánh giá về lưới điện thông minh từ năm 2019 với kết quả khá khiêm tốn: chỉ đạt 33,9 điểm và xếp thứ 70/75 công ty điện lực các nước. Những năm sau đó, bằng quyết tâm và kế hoạch triển khai phù hợp, EVNHCMC đã liên tục cải thiện điểm số và thứ hạng: năm 2020 đạt 51,8 điểm, xếp hạng 70/85; năm 2021 đạt 67,9, xếp hạng 53/86 và năm 2022 đạt 71,4 điểm, xếp hạng 47 trong 94 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.

Về đích sớm 3 năm so với lộ trình 2021-2025

Phát biểu tại buổi công bố kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: Dựa trên chuẩn mực quốc tế về lưới điện thông minh, EVNHCMC đã xác định được lộ trình và kế hoạch triển khai phù hợp với hiện trạng lưới điện và nguồn lực cho phép.

Kết quả nổi bật của lưới điện thông minh TPHCM là đã tự động hóa 100% các tuyến trung thế, giúp công tác vận hành hệ thống điện hiệu quả hơn và sẵn sàng chuyển tải nhanh trong vòng 2-3 phút khi xảy ra sự cố điện; đã thay thế, lắp đặt gần 100% công tơ đo xa, giúp cả ngành điện và khách hàng có thể giám sát tình hình sử dụng điện hàng ngày. 100% các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực, được giám sát và điều khiển từ xa.

Tổng công ty đã xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại, đồng thời đã cơ bản số hoá hoàn tất toàn bộ 02 khâu quan trọng là Quản lý kỹ thuật và Kinh doanh-Dịch vụ khách hàng; đưa vào sử dụng hàng loạt các ứng dụng CNTT như tự động hoá, quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng…, qua đó đã xây dựng được cơ sở dữ liệu Ngành điện Thành phố với quy mô lớn và đầy đủ.

EVNHCMC lưới điện
Phòng trực vận hành hệ thống điện tại các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC

Đối với lĩnh vực năng lượng xanh, EVNHCMC đã kết nối và mua điện từ 14.215 hệ thống điện mặt trời mái nhà của khách hàng với tổng công suất đạt 358,677 MWp; sẵn sàng đấu nối và tiếp nhận nguồn điện từ 03 dự án Nhà máy đốt rác phát điện (40 MW/nhà máy) sắp xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó, Thành phố có 12.000 hộ gia đình đã trang bị máy nước nóng năng lượng mặt trời (tương đương 31 MW và tiết kiệm 16 triệu kWh/năm).

Ngoài ra, trong năm 2022, Tổng công ty đã hỗ trợ đảm bảo hạ tầng điện cho khoảng 110 trạm sạc xe điện Vinfast trên địa bàn thành phố; trang bị 20 xe máy điện vận hành cho công nhân tại các CTĐL trực thuộc (đang tiếp tục phối hợp cải tiến về thiết kế đảm bảo công tác) cũng như ứng dụng mô hình toà nhà xanh (toà nhà Data Center thuộc EVNHCMC).

Ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Dấu ấn nổi bật là toàn bộ quá trình thiết kế và lắp đặt hệ thống, xây dựng các phần mềm quản lý đều do các kỹ sư EVNHCMC phát triển và vận hành hiệu quả. Hiệu quả căn bản nhất mà lưới điện thông minh đem lại chính là chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng tốt hơn. Cụ thể là chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện liên tục. Năm 2010, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng là 28,85 lần/năm thì năm 2022 đã giảm còn 0,47 lần/năm. Thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng năm 2010 là gần 4.000 phút thì đến năm 2022 đã giảm còn 35 phút.

"Với kết quả xếp hạng 47 năm 2022, EVNHCMC đã hoàn thành sớm 3 năm lộ trình phát triển lưới điện thông minh TPHCM so với mục tiêu đã đề ra. Từ kết quả đánh giá, xếp hạng lưới điện thông minh của SP Group, Tổng công ty sẽ xác định được những việc cần làm trong thời gian sắp tới để tiếp tục phát triển lưới điện thông minh TPHCM, đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng và góp phần xây dựng đô thị thông minh – Thành phố Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm.

Theo định nghĩa Lưới điện thông minh của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức – GIZ (tháng 12/2019), lưới điện thông minh là một mạng lưới điện có thể tích hợp hiệu quả hành vi và hành động của tất cả người dùng được đấu nối với nó – nhà máy điện, người tiêu thụ điện và những đơn vị vừa phát điện và tiêu thụ điện – để đảm bảo hệ thống điện bền vững, hiệu quả kinh tế với mức tổn thất thấp, chất lượng điện cao nhất, đảm bảo an ninh nguồn điện và độ an toàn của lưới điện.

Bảy cấu phần lưới điện thông minh theo Bộ chỉ số Lưới điện thông minh - Smart Grid Index (SGI) gồm: (1) Giám sát và điều khiển; (2) Phân tích dữ liệu; (3) Độ tin cậy cung cấp điện; (4) Tích hợp nguồn phân tán; (5) Năng lượng xanh; (6) An ninh bảo mật; (7) Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.

Lê Hoa