Do chịu ảnh hưởng của ENSO nên thời tiết mùa hè năm 2022 diễn biến hết sức bất thường. Tuy những đợt nắng nóng không kéo dài, nhưng thời tiết vô cùng oi nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ Thủ đô.

Mặc dù trong tháng 6/2022 không có nhiều đợt nắng nóng, nhưng sản lượng điện tiêu thụ ngày 21/6 đã lập đỉnh mới với 100,2 triệu kWh. Sản lượng điện bình quân tháng 6 (79,7 triệu kWh) cũng cao hơn 31% so với tháng 5 (60,6 triệu kWh). Các đợt nắng nóng không kéo dài, tuy nhiên thời tiết vô cùng oi bức đã khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị làm mát tăng cao.

Trước tình hình được dự nắng nóng gay gắt trong tháng 7, EVNHANOI sẽ bám sát phương án cấp điện hè đơn vị đã xây dựng, rà soát với tình hình thực tế đến thời điểm hiện tại, cập nhật xây dựng các giải pháp cấp điện các trường hợp sự cố và quá tải các đường dây trung, hạ áp.

Bố trí sẵn sàng các lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra, sự cố bất ngờ và kịp thời cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.

EVNHANOI
EVNHANOI tăng cường kiểm tra, theo dõi tình trạng vận hành của các thiết bị

EVNHANOI sẽ tăng cường kiểm tra, theo dõi tình trạng vận hành của các đường dây, các thiết bị trong trạm biến áp (TBA), đặc biệt đối với các vị trí khu vực lưới điện xung yếu, nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện, khu vực có diều, lưới bạt che phủ, cây cối gần hành lang lưới điện… hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố cao do dông sét.

Tập trung kiểm soát các đường dây và máy biến áp (MBA) có hiện tượng đầy và quá tải, để ngăn ngừa tối đa sự cố xảy ra. Kiểm tra tình trạng quá tải đường trục hạ áp để có biện pháp san tải, cân đảo pha, hoán đổi máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện.

Giám sát chặt chẽ tình hình vận hành lưới điện, thường xuyên kiểm tra và theo dõi mức mang tải của các TBA và đường dây trên hệ thống để đối soát và hiệu chỉnh công suất MBA đảm bảo chính xác và đúng thực tế.

EVNHANOI
EVNHANOI xây dựng nhiều phương án để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định

EVNHANOI đã chuẩn bị trước các tình huống bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tăng cao sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Vì vậy, ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, khách hàng cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao cũng như giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Điều hòa
Sử dụng điều hòa với mức nhiệt hợp lý để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả sử dụng điện

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn trong thời gian tới, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h30 – 15h00 và từ 20h00 – 23h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Bên cạnh đó, EVNHANOI tăng cường tuyên truyền cho khách hàng lợi ích khi sử dụng các dịch vụ giao dịch trực tuyến thông qua App EVNHANOI trên thiết bị di động sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện. Nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng App EVNHANOI, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp.