EVNGENCO1: Thủy điện đạt 132,12% kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô năm 2022

Cụ thể, các đơn vị thuỷ điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đạt 132,12% kế hoạch sản lượng điện 6 tháng đầu năm được giao. Tính chung toàn Tổng công ty, EVNGENCO1 đã đạt 51,78% kế hoạch năm 2022 sau nửa đầu năm.

Trong tháng 6/2022, tần suất nước về các hồ thủy điện của EVNGENCO1 tiếp tục tốt, đặc biệt là các hồ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Công tác sửa chữa bảo dưỡng tại các nhà máy điện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Khối thủy điện của EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng mùa khô năm 2022
Khối thủy điện của EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện 6 tháng mùa khô năm 2022

Tính đến ngày 30/6/2022, lượng than dự trữ của các nhà máy nhiệt điện đều được cải thiện. Tuy nhiên, phụ tải trung bình ngày của hệ thống tiếp tục giảm so với kế hoạch của Bộ Công thương, một số tổ máy của các nhà máy nhiệt điện trực thuộc EVNGENCO1 không được huy động.

Tổng sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được trong tháng 6/2022 là 2.379,6 triệu kWh, lũy kế 6 tháng đầu năm là 15.578 triệu kWh, đạt 51,78% kế hoạch được giao cả năm 2022. Đặc biệt, khối thuỷ điện của EVNGENCO1 đạt 132,12% kế hoạch 6 tháng đầu năm nhờ hầu hết các đơn vị thủy điện vượt sản lượng điện được giao.

EVNGENCO1 đã cùng với EVN tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, trong mọi tình huống không để xảy ra thiếu điện theo đúng cam kết của EVN với Đảng, Chính phủ.

Về đầu tư xây dựng (ĐTXD), các dự án ĐTXD đang được Tổng công ty triển khai theo tiến độ được giao. Công tác quyết toán cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Tính đến hết tháng 6, khối lượng thực hiện ĐTXD của EVNGENCO1 đạt 47,5% và giá trị giải ngân đạt 48,3% kế hoạch năm 2022 (bao gồm giải ngân cho khối lượng thực hiện của năm trước).

Các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2022 trong Đề án chuyển đổi số của EVNGENCO1 phần lớn được triển khai đúng kế hoạch. Một trong những trọng tâm là Lộ trình chuyển đổi số, lộ trình hiện đại hoá hạ tầng công nghệ thông tin, bảo mật IT, OT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 được xây dựng dựa trên cơ sở phân tích các yêu cầu thực tế của EVNGENCO1, xu hướng chuyển đổi số ngành điện và hướng tới các trọng tâm chiến lược số của EVNGENCO1. Lộ trình đã được thông qua tại Nghị quyết số 119/NQ-HĐTV ngày 20/6/2022 của Hội đồng thành viên EVNGENCO1.

Trước những dự báo về tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, khốc liệt và khó lường hơn năm 2021, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới, EVNGENCO1 đã xây dựng các phương án ứng phó nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác ứng phó với thiên tai. Các đơn vị được chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo vận hành an toàn các tổ máy phát điện, hoàn thành mục tiêu cắt giảm lũ, hạn chế thiệt hại cho người dân khu vực hạ du.

Tháng 7/2022, nhiệm vụ được EVNGENCO1 đặt lên hàng đầu là sản xuất 2.986,7 triệu kWh, trên cơ sở tăng cường công tác sửa chữa bảo dưỡng, đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện với các nhà máy nhiệt điện và vận hành ổn định, tuân thủ các quy định về quy trình vận hành liên hồ chứa với các nhà máy thuỷ điện. EVNGENCO1 cũng sẽ tiếp tục duy trì có hiệu quả các giải pháp để vận hành các nhà máy thủy điện an toàn trong mùa mưa bão, góp phần phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do bão lũ cho người dân khu vực hạ du.

Đối với công tác ĐTXD, bên cạnh đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt theo kế hoạch, EVNGENCO1 sẽ tiến hành khảo sát, tìm kiếm dự án đầu tư nguồn điện mới, trong đó ưu tiên các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi.

Công tác chuyển đổi số và các công tác khác vẫn sẽ được EVNGENCO1 triển khai theo kế hoạch. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được nghiêm túc thực hiện theo các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương về việc thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả để duy trì bền vững và ổn định hoạt động sản xuất trong toàn Tổng công ty.

Thu Hà