EVN làm việc với TKV về đảm bảo than cho sản xuất điện

Sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ký biên bản phối hợp, tình hình cấp than đã được cải thiện.

Ngày 9/8, tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về tình hình cung cấp than cho sản xuất điện năm 2022 và chuẩn bị cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện của EVN mùa khô năm 2023. EVN và TKV đã ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện vào ngày 23/4/2022.

Hai bên thống nhất phối hợp thường xuyên về việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN năm 2022; hợp tác xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình cung cấp than; trao đổi, thống nhất các nội dung liên quan và cùng báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền

Tại buổi làm việc ngày 9/8, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng than mà TKV cấp cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) của EVN là 10,093 triệu tấn than (chỉ tính khối lượng than đã nhập vào kho của các nhà máy điện, không tính khối lượng than đang trên đường vận chuyển và đang chờ bốc dỡ), tương đương với 96,45% tổng khối lượng hợp đồng của 7 tháng.

Sau khi EVN và TKV ký biên bản phối hợp, tình hình cấp than đã cải thiện. Cụ thể, TKV đã cấp 4,93 triệu tấn trong quý II, tương đương với 104,4% khối lượng hợp đồng, cao hơn so với quý I là 1,27 triệu tấn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu vận hành của các NMNĐ. Dù vậy, tổng khối lượng than cấp trong quý II vẫn thấp hơn khối lượng than cam kết trong biên bản 2 bên đã ký kết (đạt 96,75%).

Nguyên nhân chủ yếu là do trong nửa đầu tháng 4, lượng than cấp cho các nhà máy vẫn ở mức thấp, đặc biệt là than cấp cho NMNĐ Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2. Ngoài ra, trong tháng 6, các NMNĐ phía Bắc có mức tồn kho cao, nên giảm nhận than từ TKV.

Dự kiến nhu cầu than trong 5 tháng cuối năm 2022 của các NMNĐ thuộc EVN là khoảng 8,84 triệu tấn. Tuy nhiên, cập nhật theo phương thức vận hành mới nhất (tháng 8) của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, do tình hình thủy văn thấp hơn so với dự kiến, nên tổng nhu cầu than của các nhà máy trong 5 tháng cuối năm tăng lên là khoảng 9 triệu tấn.

Đánh giá của EVN, về cơ bản khối lượng than cấp đã đáp ứng nhu cầu vận hành của các NMNĐ. Riêng NMNĐ Vĩnh Tân 2 còn thiếu khoảng 400.000 tấn. Một trong những giải pháp hiện nay để tăng lượng than cấp bổ sung cho NMNĐ Vĩnh Tân 2 là điều chỉnh giảm kế hoạch cấp cho các NMNĐ phía Bắc đang có nhu cầu giảm.

Trần Đình Nhân
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

EVN cũng đề nghị TKV thu xếp nguồn than để đảm bảo đủ nhiên liệu cho EVN phát điện trong năm 2022. Về lâu dài, EVN cũng chỉ đạo Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) thực hiện việc chuẩn bị đủ than cho sản xuất điện của NMNĐ Vĩnh Tân 2 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị số 29/CT-TTg, cũng như các quy định có liên quan.

Hiện nay, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đang xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống điện năm 2023. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2023, nhu cầu huy động các NMNĐ than sẽ cao hơn nhiều so với năm 2022, nhất là trong bối cảnh tình hình thủy văn các tháng cuối năm 2022 không thuận lợi như dự kiến.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong mùa khô năm 2023, các nhà máy nhiệt điện phải đảm bảo độ khả dụng tối đa, đảm bảo vận hành tin cậy ổn định trong suốt mùa khô và phải chuẩn bị đủ than cho sản xuất.

Từ cuối năm 2022, các nhà máy nhiệt điện của EVN cần phải tích đủ than tồn kho, thậm chí tích đầy các kho than theo sức chứa tối đa, để giảm thiểu rủi ro về gián đoạn nguồn than do giá than tăng cao, nguồn than nhập khẩu bị hạn chế như đầu năm 2022 và dự phòng cho thời gian nghỉ Tết nguyên đán của các đơn vị sản xuất than.

Để đảm bảo than cho sản xuất điện, EVN đề nghị TKV tăng cường công tác kiểm soát than từ đầu nguồn, đảm bảo chất lượng than cấp và giúp các NMNĐ của EVN chủ động hơn trong việc lập kế hoạch vận hành, hiệu chỉnh các lò máy phù hợp với chất lượng than đầu vào.

EVN cũng đề nghị TKV lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng mức tồn kho của TKV cuối năm 2022 để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng thêm của các NMNĐ trong mùa khô năm 2023.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV, đã trao đổi với lãnh đạo EVN về một số khó khăn trong việc cấp than cho các NMNĐ phía Nam của EVN, do chi phí vận chuyển hiện nay tăng rất cao. Lãnh đạo hai tập đoàn đã tập trung bàn thảo, nhằm gỡ các “nút thắt” trong khâu vận chuyển, đảm bảo cung ứng than theo quy định của pháp luật.

Về phía EVN, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN, khẳng định sẽ cung cấp sớm nhất thông tin về nhu cầu nhiên liệu của các NMNĐ trong năm 2023 để TKV có kế hoạch chuẩn bị. Tổng giám đốc EVN bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi, lắng nghe giữa 2 bên để không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PV