EVN gấp rút chuẩn bị ứng phó trước bão số 4

Sáng 26/9, tại Hà Nội, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chủ trì cuộc họp với các đơn vị thành viên về ứng phó bão Noru (bão số 4).

Cơn bão số 4 được nhận định là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua với phạm vi ảnh hưởng rộng, vì vậy các đơn vị của EVN đã và đang tập trung cao độ để ứng phó.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho hay, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, dự kiến các địa phương trong vùng ảnh hưởng sẽ cấm đường trước thời điểm bão đổ bộ, vì vậy các đơn vị chuẩn bị ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ". 

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì cuộc họp
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì cuộc họp

Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu các công ty Thủy điện tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh để tuyên truyền và vận hành hồ, đập đảm bảo an toàn, hiệu quả. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ, đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu. Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp. Trong đó, Công ty Thủy điện Ialy (tỉnh Gia Lai) phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án điện 2, cung cấp thông tin kịp thời tình hình vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trường dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cần tăng cường kiểm tra, để phát hiện sớm khu vực có khả năng sạt lở đất gây ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện. Đối với các trạm điện có nguy cơ bị ngập úng cần có phương án trực vận hành và phòng chống phù hợp, đảm bảo vận hành trạm an toàn, liên tục. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực; khẩn trương gia cố các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở của các đợt mưa bão trước.

Các tổng công ty Điện lực, đặc biệt là Tổng công ty Điện lực miền Trung, cần tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện trung hạ áp, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố. Khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện, cần nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện, đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn. Trước khi bão đổ bộ, khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. 

Công nhân Truyền tải điện Quảng Nam vận chuyển vật tư phòng chống bão vào các vị trí xung yếu, ngày 24/9/2022
Công nhân Truyền tải điện Quảng Nam vận chuyển vật tư phòng chống bão vào các vị trí xung yếu, ngày 24/9/2022

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các trung tâm điều độ miền theo dõi sát diễn biến của thiên tai, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nhanh chóng chỉ huy khắc phục khi sự cố xảy ra.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoãn các cuộc họp không cấp bách để tập trung chống bão. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành rà soát các trạm biến áp 220 - 500kV trong vùng bị ảnh hưởng của bão; chằng néo gia cố mái nhà, cửa sổ, che chắn các tủ bảng ngoài trời, khơi thông rãnh thoát nước, vận hành thử bơm tiêu nước, chặt tỉa cây trong và gần hành lang đường dây cao áp. Những trạm không người trực đã tái lập ca trực vận hành tại chỗ từ ngày 26/9. 

Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp với các công ty Truyền tải điện để xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Các ban quản lý dự án thuộc EVNNPT đôn đốc nhà thầu khẩn trương phòng chống bão để giảm thiểu thiệt hại, che chắn vật tư, công trình. Nếu gió từ cấp 6 trở lên, có mưa lớn, sẽ ngừng thi công để đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình.

"EVNNPT và các đơn vị đã bố trí lực lượng trực để phòng chống cơn bão số 4 và đảm bảo vận hành an toàn, khôi phục các vị trí, trạm bị sự cố trở lại vận hành trong thời gian sớm nhất", ông Lưu Việt Tiến cho biết.

Về phía Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), ông Lê Hoàng Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho hay, các đơn vị thuộc EVNCPC đã thành lập 28 đội xung kích, sẵn sàng huy động. Tổng nhân lực đội xung kích lên tới 809 người, 101 phương tiện, 668 trang bị an toàn, dụng cụ thi công, 187 cột sắt lắp ghép. Các đơn vị đã bố trí lịch trực 24/24h từ ngày 26/9 để theo dõi sát sao diễn biễn cơn bão.

EVNCPC và các công ty Điện lực đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra chuẩn bị ứng phó bão số 4; thực hiện chèn chống, gia cố công trình, trụ sở. Đồng thời, đã thông báo với chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc chặt, tỉa cây xanh ngoài hành lang có nguy cơ ngã, đổ gây sự cố; tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo các tổng công ty Phát điện 1, 2 cho biết, các nhà máy thủy điện trong khu vực đang được huy động tối đa công suất để hạ dần mực nước hồ chứa nhằm chuẩn bị sẵn sàng trước bão. Các nhà máy đã thực hiện tuyên truyền, cảnh báo về việc có thể xả lũ trong thời gian tới do ảnh hưởng của thiên tai. Ngoài ra, bố trí đầy đủ vật tư thiết bị, phương tiện, nhân lực, lương thực, thực phẩm, thuốc men...

Dự báo đường đi của bão số 4. Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, bản tin phát lúc 10h ngày 26/9/2022
Dự báo đường đi của bão số 4. Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, bản tin phát lúc 10h ngày 26/9/2022

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão số 4 ở khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 650km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 210km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Lộ trình của cơn bão số 4

Từ trưa 27/9, vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Bình đến Ninh Thuận (bao gồm huyện đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-14, giật cấp 16, sóng biển cao 8-10m, biển động dữ dội. 

Từ chiều 27/9 đến ngày 28/9, khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; khu vực Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Từ ngày 28/9, mưa lớn có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Đồng Bằng Bắc Bộ.

Lê Việt