EU nhất trí cấm nhập khẩu phần lớn dầu thô từ Nga

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) ông Charles Michel cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt đồng thuận về việc cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu thô từ Nga.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu ông Charles Michel cho biết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận việc cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu thô từ Nga (Ảnh: AP)

Thông qua mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) ông Charles Michel cho biết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận việc cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu thô từ Nga trong một thoả thuận có sự thoả hiệp với Hungary nhằm gia tăng áp lực buộc Nga ngưng các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Thông báo của ông Charles Michel được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh bất thường của EC với sự tham dự các nhà lãnh đạo EU tại Brussels (Bỉ) trong ngày 30/5 nhằm thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu nhắm vào Nga liên quan đến cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine hiện nay.

Ông Charles Michel cũng cho biết các quốc gia thành viên EU nhất trí việc loại ngân hàng lớn nhất Nga Sberbank ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và cấm hoạt động thêm 3 đài truyền hình thuộc Chính phủ Nga.

Cách đây một tháng, giới chức EU đã đề xuất kế hoạch cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga như Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đang thực hiện nhằm gây sức ép đối với Nga. Tuy nhiên, quá trình thoả thuận đề xuất này đã gặp nhiều khó khăn khi vấp phải phản đối từ một số quốc gia vốn phụ thuộc mạnh vào nguồn cung dầu thô qua các đường ống dẫn dầu từ Nga như Hungary (86%), Cộng hoà Séc (97%) và Slovakia (100%). Thậm chí, Hungary đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch này và yêu cầu EU phải hỗ trợ khoản tài chính lên tới 800 triệu USD để nước này đảm bảo an ninh năng lượng khi từ bỏ hoàn toàn nguồn cung dầu thô từ Nga.

Hãng tin CNN (Hoa Kỳ) dẫn lời một quan chức EU cho biết việc cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga hiện sẽ nhắm vào các lô hàng được vận chuyển qua đường biển vốn chiếm đến 2/3 tổng lượng dầu thô được EU nhập khẩu từ Nga. Như vậy, hoạt động nhập khẩu dầu khí của Nga qua các đường ống dẫn dầu vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Trong ngày 30/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết việc loại trừ việc nhập khẩu dầu khí của Nga qua các đường ống dẫn dầu khỏi lệnh cấm lần này là một “cách tiếp cận tốt” nhưng cảnh báo rằng EU cần có kế hoạch dự phòng trong trường hợp phương thức nhập khẩu này gặp khó khăn.

Trước đó, giới phân tích cảnh báo việc EU cấm nhập khẩu toàn bộ dầu thô từ Nga có thể khiến giá dầu thô trên toàn cầu tăng mạnh do nhu cầu của EU đối với các nguồn cung dầu thô khác ngoài Nga sẽ tăng vọt.

EU hiện là đối tác nhập khẩu năng lượng lớn nhất của Nga. Dữ liệu của Cơ quan Thống kê EU (Eurostat) cho thấy dầu thô của Nga hiện chiếm tới 27% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của EU trong năm 2021. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hiện EU nhập khẩu khoảng 2,4 triệu thùng dầu thô/ngày từ Nga, khoảng 35% lượng dầu này được chuyển bằng các đường ống dẫn dầu.

Duy Quang