Đưa thuỷ sản Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Vừa qua, đoàn Việt Nam do Hiệp hội Chế biến & Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) làm điều phối đã trực tiếp tham gia Hội chợ Thuỷ sản Toàn cầu năm 2023 tại Tây Ban Nha.
thuỷ sản Việt Nam
Đây là năm thứ hai Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu tại Hội chợ Thuỷ sản Toàn cầu

Cụ thể, Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia của Bộ Công Thương, từ ngày 25-27/4/2023, đoàn Việt Nam đã tham gia Hội chợ Thuỷ sản Toàn cầu năm 2023 được tổ chức tại thành phố Barcelone, Tây Ban Nha. Đây là hội chợ chuyên về mặt hàng thuỷ sản và công nghiệp, máy móc và thiết bị chế biến thuỷ sản có quy mô thuộc diện lớn nhất thế giới.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam có tổ chức “Gian hàng Việt Nam” tham gia trưng bày giới thiệu các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu tại hội chợ. Có 38 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tại Hội chợ, tăng gấp hai so với năm 2022.

Bên cạnh các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, hải sản, năm nay, các doanh nghiệp còn đem đến hội chợ sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm chế biến sâu, những sản phẩm “ready to eat”, “ready to cook” vô cùng tiện lợi, đặc sắc và đáp ứng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi sau đại dịch Covid-19.

VASEP nhận định, trong bối cảnh thị trường sâu lắng, sụt giảm đáng kể trong quý I/2023 và các dự báo khá ảm đạm về thị trường xuất khẩu trong năm 2023, việc tham dự các Triển lãm quốc tế là cơ hội quý báu để doanh nghiệp đánh giá thị trường, có những định hướng về sản xuất cũng như xuất khẩu cho năm 2023-2024.

thuỷ sản Việt Nam
Gần 40 doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản uy tín của Việt Nam đã tham gia vào các hoạt động giao thương, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ

Ngoài các hoạt động giao thương, buôn bán, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm tại gian hàng, năm nay, VASEP có tổ chức thêm hoạt động trình diễn món ăn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, các mặt hàng giá trị gia tăng khác theo chủ đề “Healthy Convenience” với đầu bếp là người Việt Nam sinh sống và làm việc nhiều năm tại Tây Ban Nha.

Tham gia các hoạt động tại Hội chợ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng đã nắm bắt được tình hình thị trường thuỷ sản quốc tế, nhu cầu, thị hiếu thị trường và khả năng cung ứng hàng hoá. Thương vụ cũng đã có những trao đổi với đại diện VASEP và các doanh nghiệp về những khó khăn, thách thức và những giải pháp tăng cường xúc tiến thương mại - kết nối kinh doanh trong bối cảnh sụt giảm kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường khu vực châu Âu. Đồng thời, tăng cường hội hợp hiệu quả tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thuỷ, hải sản nói riêng trong thời gian sắp tới.

Huyền My