Dự thảo Đề án “Thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia"

Dự kiến Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ được đầu tư xây dựng tại Khu nghiên cứu và phát triển của Khu CNC Hòa Lạc với diện tích khoảng 23 ha.
trung tam doi moi sang tao quoc gia
Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là tổ chức kết nối các bên có liên quan - Ảnh minh họa

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Đề án “Thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia".

Theo dự thảo, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (gọi tắt là Trung tâm hoặc NIC) là tổ chức kết nối các bên có liên quan, tạo thành hệ sinh thái ĐMST trên một vùng hay khu vực, trong các ngành nghề nhất định dựa trên lợi thế của khu vực và vùng được chọn.

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ: Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển công nghệ bằng các hoạt động: giới thiệu, trình diễn các công nghệ mới, nhất là công nghệ CMCN 4.0; kết nối các nhà cung cấp công nghệ với các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cung cấp các dịch vụ chuyển giao công nghệ, dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận và áp dụng công nghệ, nhất là công nghệ CMCN 4.0 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, v.v.

Về các lĩnh vực ưu tiên: Trung tâm sẽ hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ với các công nghệ đặc trưng của CMCN 4.0 nói chung, không hạn chế theo ngành, lĩnh vực kinh tế. Ttrong định hướng hoạt động ưu tiên, trước mắt Trung tâm sẽ tập trung trước hết các lĩnh vực:

1. Nhà máy thông minh (smart factory), gồm các thiết bị và giải pháp IoT, giải pháp phân tích dữ liệu và tối ưu hóa hoạt động sản xuất, v.v.;

2. Thành phố thông minh (smart city): các thiết bị và giải pháp thu thập và xử lý dữ liệu quản lý đô thị, quản lý đô thị thông minh, bao gồm giao thông thông minh, y tế thông minh, cung cấp các dịch vụ công ích thông minh, v.v.;

3. Truyền thông số (media & entertainment), bao gồm trò chơi, quảng cáo, phim ảnh, âm nhạc, v.v.;

4. Công nghiệp an ninh mạng, bao gồm các giải pháp an ninh mạng để bảo vệ các hệ thống thông tin, mạng dân sự (nhà máy, thành phố, cơ quan hành chính, v.v.);

5. Công nghệ môi trường: giải pháp và thiết bị hỗ trợ sản xuất sạch, cải tạo môi trường, giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, v.v.

Các công nghệ và phân ngành ưu tiên cụ thể sẽ được lựa chọn trên cơ sở tham vấn các doanh nghiệp, các chuyên gia công nghệ và tình hình phát triển của thị trường.

Dự kiến Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ được đầu tư xây dựng tại Khu nghiên cứu và phát triển của Khu CNC Hòa Lạc với diện tích khoảng 23 ha, giáp với Đại học FPT và khu Trung tâm của Khu CNC Hòa Lạc.

Vốn đầu tư xây dựng công trình Trung tâm sẽ được huy động từ đóng góp của doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức đa dạng, thích hợp và thông qua xã hội hóa đầu tư; không sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

T.Xuân