Dự báo xuất khẩu cá tra sang Anh năm 2022 tăng 30%, đạt khoảng 67 triệu USD

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt gần 47 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. dự báo XK cá tra sang Anh sẽ đạt khoảng 67 triệu USD trong năm 2022, tăng 30% so với năm 2021.
ca tra
Xuất khẩu cá tra sang Anh tháng 8/2022 tăng gấp 3 lần cùng kỳ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Anh nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam, chiếm 3% giá trị xuất khẩu thuỷ sản. Trong 8 tháng đầu năm nay xuất khẩu thuỷ sản sang Anh tăng 3,5% đạt 213 triệu USD, trong đó xuất khẩu cá tra chiếm 47 triệu USD.

Lạm phát tại Anh ở mức cao kỷ lục 40 năm và gần như cao nhất ở các nước châu Âu, nên tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Do vậy, xuất khẩu tôm, cá ngừ và một số loài cá biển sang Anh giảm mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được tăng trưởng 16% vì cá tra có giá vừa phải, hơn nữa Anh bị thiếu cá thịt trắng do lệnh cấm thuỷ sản từ Nga, nên cá tra trở thành loài cá thay thế trên thị trường Anh, đặc biệt là các sản phẩm fish & chip phổ biến của nước này.

Về lợi thế thuế quan, thì hiệp định FTA với Anh có cơ chế tiếp nối hiệp định EVFTA với EU, nghĩa là cá tra có lộ trình giảm thuế về 0% sau 3 năm. Như vậy tới năm 2022, sản phẩm này gần như được nhập khẩu vào Anh với mức thuế 0%. 

xuat khau ca tra
Nguồn: VASEP

Theo bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Vasep.Pro, xuất khẩu thuỷ sản sang Anh những tháng cuối năm đang có những tín hiệu tích cực hơn so với đầu năm, nhất là với những mặt hàng như cá tra đang hồi phục mạnh. Riêng trong tháng 8, XK cá tra sang Anh tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái đạt trên 7 triệu USD. 

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt gần 47 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm cá tra phile/cắt khúc đông lạnh chiếm 79%, cá tra chế biến chiếm 17%, còn lại là cá tra nguyên con chiếm 4%. 
Với đà tăng trưởng thuận lợi như vậy, dự báo xuất khẩu cá tra sang Anh  sẽ đạt khoảng 67 triệu USD trong năm 2022, tăng 30% so với năm 2021.

Hiện tại cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang chiếm 90 – 94% thị phần trên toàn thế giới, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã chủ động ký kết đủ đơn hàng xuất khẩu cá tra đến hết quý II/2022 và chuẩn bị các kho hàng dự trữ, xây thêm nhà máy chế biến công suất lớn, tập trung nguồn lực vào nuôi trồng, đa dạng hoá các sản phẩm từ cá tra… Xuất khẩu cá tra với các dự báo tăng trưởng tích cực trong năm 2022 sẽ giúp ổn định hơn thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam. 

Thanh Xuân