Đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh nhất 30 năm, gây lo ngại tại châu Á

Đồng Nhân dân tệ đang mất giá mạnh nhất trong gần 30 năm trở lại đây so với đồng USD, khiến thị trường lo ngại rủi ro khủng hoảng tiền tệ tại châu Á.

Dữ liệu của hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) cho thấy, trong sáng nay (29/9), tỷ giá giữa đồng Nhân dân tệ với đồng USD ở mức 1 USD đổi 7,19 Nhân dân tệ. Như vậy, so với đầu tháng 9, đồng nội tệ của Trung Quốc đã mất giá gần 4,4% so với đồng USD. Trong 6 tháng, đồng tiền này đã mất hơn 14,2% so với đồng USD.

Giới phân tích nhận định đây là mức mất giá mạnh hiếm thấy của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD. Diễn biến hiện tại cho thấy có thể năm nay sẽ là năm đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh nhất so với đồng USD kể từ năm 1994.

Đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh trong bối cảnh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có phương hướng chính sách tiền tệ trái ngược nhau. FED đang mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ với 5 lần tăng lãi suất liên tiếp, tổng cộng tăng 300 điểm phần trăm, từ mức thấp kỷ lục 0 – 0,25% lên 3 – 3,25% chỉ trong vòng 6 tháng qua.

Trong khi đó, PBOC lại phản ứng khá chậm, thậm chí còn nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi Trung Quốc vẫn phong toả diện rộng nhằm kiểm soát dịch Covid-19 và chống đỡ cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ
Diễn biến tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD trong vòng 6 tháng trở lại đây. (Nguồn: Bloomberg)

Gần đây, PBOC đã có một số động thái nhằm hỗ trợ đồng nội tê nhưng đà lao dốc của đồng Nhân dân tệ vẫn chưa được kìm hãm. PBOC đang ấn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại thị trường nội địa,  ở mức cao hơn so với trên thị trường quốc tế trong hàng chục phiên giao dịch gần đây.

PBOC cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại nâng tỷ lệ dự trữ rủi ro ngoại hối từ 0% lên 20% khi họ thực hiện các hợp đồng giao dịch Nhân dân tệ kỳ hạn, qua đó hút bớt một lượng Nhân dân tệ trên thị trường và kéo giá đồng tiền này lên.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đồng Nhân dân tệ sẽ vẫn trên xu hướng giảm xuống do Chính phủ Trung Quốc vẫn phải cân bằng giữa việc kích thích kinh tế với ổn định tỷ giá. Vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 2,8% trong năm 2022. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên việc điều hành chính sách kinh tế đối với Chính phủ Trung Quốc.

Việc đồng Nhân dân tệ suy yếu sẽ hỗ trợ phần nào hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc nhưng có thể khiến giá cả hàng hoá trên thị trường nội địa nước này tăng vọt, nhất là khi xuất khẩu hiện chỉ chiếm 20% nền kinh tế Trung Quốc.

Trong khu vực châu Á, đồng Yên Nhật cũng đang lao dốc mạnh, xuống mức thấp nhất trong 24 năm trở lại đây so với đồng USD. Tập đoàn tài chính Mizuho Bank (Nhật Bản) cảnh báo việc hai đồng tiền chủ chốt của châu Á là đồng Nhân dân tệ và đồng Yên Nhật giảm mạnh so với đồng USD có thể gây ra bất ổn với các đồng tiền khác đang dùng trong giao dịch và đầu tư tại châu Á. Việc hai đồng tiền này tiếp tục trượt giảm kéo dài có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) cũng nhận định nếu đồng Yên Nhật rớt khỏi ngưỡng 1 USD đổi 150 Yên, hiện đang ở mức 144 – 145 Yên, thì có thể gây ra biến động quy mô tương tự khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Vừa qua, Bộ Tài chính Nhật Bản đã phải can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ nước này khi đồng Yên Nhật mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 145 Yên Nhật đổi 1 USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998 – thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á, Chính phủ Nhật Bản quyết định kéo giá đồng nội tệ lên.

Tính từ đầu năm đến nay, đồng Yên Nhật đã giảm tới 20% so với đồng USD, chủ yếu do chính sách tiền tệ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản ngược chiều nhau. Hiện Nhật Bản đang là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới còn giữ lãi suất âm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tường Vy