Đồng Nai sẽ công khai các cơ sở không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng.

Những cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản hoặc sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thuốc kháng sinh; các cơ sở kinh doanh nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi.. bảo đảm yếu tố "đầu vào" của quá trình nuôi trồng thủy sản sẽ được ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tập trung thanh, kiểm tra.

Tỉnh sẽ thực hiện việc công khai những cơ sở không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để cộng đồng cùng giám sát.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2018, mỗi xã nông thôn mới có ít nhất một sản phẩm chủ lực của địa phương thực hiện chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm an toàn.

Tỉnh ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố ý sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giám sát việc thực hiện quy định về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả, tồn dư hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thịt, thủy sản...

Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2018 có 80% số cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp được xếp loại.

Để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu trên, tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác giám sát, xử lý và tuyên truyền cho người dân không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; công tác vận chuyển, giết mổ, bày bán gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai cho biết trong năm 2018, đơn vị tập trung thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, các làng nghề; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm để cảnh báo cho cộng đồng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai cho biết từ đầu năm 2018 đến nay đơn vị đã tổ chức kiểm tra tại 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; qua đó phát hiện 8 cơ sở không bảo đảm yêu cầu và xử phạt hành chính với số tiền 76 triệu đồng.