Doanh nghiệp hốt bạc triệu nhờ Homestay

Khi Ecohost “hốt bạc triệu” với giải thưởng thì họ cũng truyền cảm hứng đó cho những hộ gia đình ở những vùng xa xôi, hẻo lánh tham gia đầu tư vào dịch vụ homestay.

Không phải là hình ảnh, “hốt bạc triệu” được hiểu theo nghĩa đen, sát sạt từng từ một. Ecohost, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đã vượt qua 110 đối thủ để đạt vị trí thứ hai trong cuộc thi Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) năm 2018 với phần thưởng 5.000 USD tiền mặt, tương đương trên 100 triệu VND.

Giành được giải á quân là do Ecohost đã khởi tạo các hoạt động du lịch trải nghiệm có chất lượng tại làng quê Việt Nam. Công ty du lịch này phát triển các tour và hoạt động du lịch theo mô hình kết nối tại từng bản làng, đồng thời tăng khả năng cung cấp dịch vụ nhà ở homestay địa phương để phục vụ khách du lịch quốc tế. Điều đáng nói ở đây là Ecohost chỉ là “lính mới” trong thị trường homestay của Việt Nam hiện nay đã phát triển, xuất hiện ở rất nhiều nơi và thu hút được một lượng khách cũng khá đông.

du lịch homestay
Ecohost hướng du khách đến những trải nghiệm văn hóa địa phương

 

Thế nhưng, thị trường này nhìn chung còn tồn tại một số vấn đề như người dân địa phương chưa có đủ kỹ thuật để xây dựng chuẩn, chưa có đủ năng lực, kỹ năng chuẩn về đón tiếp khách hàng cũng như chưa biết khách hàng cần gì khi đi trải nghiệm tại địa phương. Vì thế, lời phàn nàn về dịch vụ homestay của du khách “tây” và khách “ta” cũng khá nhiều. Nếu bạn lên mạng xã hội, như Zalo hay Facebook chẳng hạn, có vô số những lời khuyên kinh nghiệm đi homestay, với tour A, tour B… nên chuẩn bị những gì, mang theo những gì, giá cả dịch vụ thế nào… Đó là những bằng chứng chân xác nhất rằng du khách hiện vẫn chưa yên tâm với những dịch vụ homestay mà các công ty du lịch đưa ra.

Trong bối cảnh đó, Ecohost bắt đầu phát triển các tour homestay vào những tỉnh phía Bắc cách đây vài năm, đặc biệt là các huyện miền núi chưa được khai thác nhiều, với định hướng phát triển những chuyến đi bền vững, trong đó homestay phải đóng vai trò quan trọng trong quá trình trải nghiệm của du khách. Để nâng cao chất lượng tour, Ecohost tư vấn, xây dựng sản phẩm, giúp cộng đồng địa phương các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng, chất lượng, tạo ra nhiều gói sản phẩm mang tính “mở” hơn. Nghĩa là, trong một tour, sẽ thiết kế những gói riêng cho những nhóm khách, hoặc gia đình, thậm chí những cá nhân có nhu cầu.

Cùng với việc giúp đỡ người dân xây dựng dịch vụ homestay mới, Ecohost còn xây dựng mô hình giúp đỡ những hộ gia đình đã có homestay nhưng lượng khách không đủ nhiều hoặc các gia đình đã đạt tiêu chuẩn nhưng lại chưa biết cách làm. Với những khu vực xa xôi, khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng, Ecohost còn mang lại các gói sale và marketing nhằm gia tăng lượng khách cũng như thu nhập cho người dân. Nhằm tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho du khách, Ecohost hướng đến các dự án không đi vào những sản phẩm đã có phong cách riêng với những không gian quen thuộc như khu vực Hạ Long hay Sapa mà xây dựng các sản phẩm mới hoàn toàn, thiên về trải nghiệm chân thực nhất liên quan đến văn hóa, tập quán, tín ngưỡng của người dân bản địa. Trong thời gian tới, Ecohost sẽ phát triển môi trường, mô hình mẫu có chất lượng tốt trước khi nhân rộng ra các vùng khác, ngoài những địa điểm đã có như Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ hay Hòa Bình. Mỗi địa phương sẽ có một màu sắc văn hóa khác nhau nhưng đều tuân theo bộ tiêu chí chuẩn của Ecohost. Một điểm khác khiến Ecohost ghi điểm là trong khi phần lớn các hộ gia đình tham gia homestay khó có thể thể tự tạo ra 1 website, tự truyền thông quảng cáo vì yêu cầu về chi phí cũng như công sức, thì trang website ứng dụng Mobile App của Ecohost sẽ giúp người dân dễ dàng quản lý và tiến hành thu chi qua nền tảng công nghệ số.

Chỉ mới bước chân vào thị trường homestay, nhưng Ecohost đã kịp phát triển một nền tảng để giúp người dân bản địa, là những chủ sở hữu dịch vụ homestay quản lý tốt hơn và phát triển mô hình của họ để đáp ứng nhu cầu hiện đại. Mô hình kinh doanh của Ecohost có ý nghĩa to lớn vì mọi người sống ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ homestay chủ yếu tập trung, không quen thuộc với công nghệ.

Khi nói về giải thưởng dành cho Ecohost, ông Jen Thaenhart, Giám đốc điều hành của Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (MTCO) - nhà đồng tổ chức của Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST)cho rằng, Ecohostvà các startupchung cuộc khác của MIST đã chứng tỏ một điều rõ ràng rằng các doanh nhân khởi nghiệp ưu tú và sáng tạo của vùng Mê Kông đang tìm kiếm những giải pháp thiết thực cho các vấn đề tồn đọng của ngành, đồng thời cũng nỗ lực xây dựng một ngành du lịch phát triển toàn diện và bền vững hơn. Giải thưởng dành cho Ecohost cho thấy, khi doanh nghiệp Việt phát triển du lịch trải nghiệm tại làng quê Việt Nam, họ còn nhiều dư địa để thỏa sức sáng tạo. Và khi Ecohost “hốt bạc triệu” với giải thưởng dành cho một doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch, thì họ cũng truyền cảm hứng đó cho những hộ gia đình ở những vùng xa xôi, hẻo lánh tham gia đầu tư vào dịch vụ homestay.

Long Vĩnh