Doanh nghiệp Hà Nội hợp tác với Hàn Quốc phát triển lĩnh vực điện tử, quang tử

Chiều 21/4/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) đã tổ chức Chương trình hợp tác phát triển kinh tế và ký biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Văn phòng quận Bắc Thành phố Gwangju (Hàn Quốc) và Hiệp hội Phát triển công nghiệp quang tử Hàn Quốc.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba), Văn phòng quận Bắc Thành phố Gwangju (Hàn Quốc) và Hiệp hội phát triển công nghiệp quang tử Hàn Quốc ký biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực điện tử, quang tử
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba), Văn phòng quận Bắc Thành phố Gwangju (Hàn Quốc) và Hiệp hội Phát triển công nghiệp quang tử Hàn Quốc ký biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực điện tử, quang tử

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HANSIBA cho hay, doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã có sự hợp tác phát triển về kinh tế mạnh mẽ trong thời gian qua. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam và tới đây sẽ tiếp tục được mở rộng.

Để sự hợp tác phát triển này vươn lên tầm cao mới, cộng đồng doanh nghiệp 2 nước cần có những bước tiến mới, cách làm mới và được cụ thể hóa ở các lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực điện tử, quang tử

HANSIBA hiện có hơn 200 doanh nghiệp hội viên đang tập trung hoạt động ở các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao, bao gồm cả lĩnh vực điện tử, quang tử mà phía Hàn Quốc quan tâm.

Trong khi đó, quận Bắc của Thành phố Gwangju chính là "cứ điểm" sản xuất của Hàn Quốc, tập trung nhiều doanh nghiệp điện tử, chất bán dẫn và đặc biệt là 240 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quang tử.

Với tiềm lực ấy, HANSIBA và Hàn Quốc đang kết nối để sản xuất với doanh nghiệp Hàn Quốc tại Khu công nghiệp HANSSIP nhằm phát triển tập trung công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, micro chip, cũng như quang tử, điện tử. Toàn bộ cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp HANSSIP đã được chuẩn bị và hiện sẵn sàng để phục vụ phát triển của doanh nghiệp hai nước ngay tại phía Nam Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng cho biết, HANSIBA và các đối tác Hàn Quốc đang xây dựng kế hoạch trình Chính phủ hai nước để có chính sách hỗ trợ cao nhất, tốt nhất cho doanh nghiệp chung tay sản xuất tại tổ hợp công nghiệp hỗ trợ này. Buổi ký kết hợp tác là bước đi cụ thể, tích cực và mang màu sắc mới thực hiện chiến lược hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam - Hàn Quốc, trong đó có tổ hợp công nghệ điện tử, quang tử.

"Chúng tôi sẽ hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu tuyển dụng, đào tạo lao động, đến tiếp nhận, hợp tác công nghệ, xây dựng nhà xưởng, thuế, đất đai, các chính sách ưu đãi khác dành cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước", Chủ tịch HANSIBA thông tin thêm, đồng thời đề nghị sau khi ký kết, hai bên bắt tay ngay vào việc xây dựng chương trình hợp tác phát triển, cũng như kế hoạch hành động để đưa ra sự hợp tác, sớm triển khai sản xuất cùng nhau.

"Chúng ta có thể khảo sát trực tiếp tại các cơ sở sản xuất của nhau, tổ chức giao lưu trực tuyến, trực tiếp để đưa ra chương trình hành động tốt nhất", ông Nguyễn Hoàng nói. 

Diệu Hân