Đoàn Nghị sĩ Hàn Quốc cam kết tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Hàn Quốc

Ngày 17/5, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã chủ trì buổi tiếp đoàn nghị sĩ Hàn Quốc đến chào xã giao.

Tham dự buổi tiếp, về Phía Việt Nam có Thứ trưởng Phan Thị Thắng, đại diện Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi và Cục Xúc tiến thương mại. Phía Hàn Quốc có ông Suh Byung Soo và bà Choi Youn Suk - Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc; ông Yoon Sang Key, Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, bà Jo Eun Jin – Phó tổng giám đốc KOTRA tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao vai trò của hai Nghị sĩ trong việc vun đắp quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Hàn Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác phát triển. Thứ trưởng khẳng định Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hơp tác song phương với Hàn Quốc.

Vào tháng 12/2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”. Đây là minh chứng cho việc Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Điều này còn được thể hiện qua một số điểm sau: (1) Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam; (2) Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam; (3) Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng vai trò rất lớn trong việc tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện cơ cấu xuất khẩu cũng như củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị các Nghị sĩ Hàn Quốc phối hợp có ý kiến với các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác thực hiện đa dạng các biện pháp nhằm tăng cường thương mại song phương giữa Việt Nam - Hàn Quốc. 

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhắc lại chuyến thăm Hàn Quốc của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào năm 2018, trong đó nhấn mạnh Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các đầu tàu kinh tế thế giới đồng loạt suy yếu, việc hoàn thành mục tiêu kim ngạch 100 tỷ USD vào cuối năm 2023 đang gặp nhiều khó khăn.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Thứ trưởng đề nghị các Nghị sĩ, với vai trò của mình, phối hợp có ý kiến với các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác thực hiện đa dạng các biện pháp nhằm tăng cường thương mại song phương, giữ vững vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, cụ thể: (1) Tiếp tục tạo thuận lợi hóa thương mại nhằm thúc đẩy mở rộng quy mô thương mại song phương; (2) Tăng cường hợp tác liên kết chuỗi cung ứng thông qua khuyến khích đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc; (3) Đa dạng hơn nữa hợp tác trong một số lĩnh vực then chốt như thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, phân phối và logistic…. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đánh giá cao trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc và mong muốn Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Đồng ý với các ý kiến của Thứ trưởng, Nghị sĩ Suh Byung Soo nhắc lại định hướng của Hàn Quốc được đề cập tại Hội nghị thượng định ASEAN tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2022. Theo đó, Hàn Quốc xác định ASEAN là trung tâm tài chính quốc tế quan trọng của Hàn Quốc, trong đó đặc biệt tập trung vào Việt Nam. Về mục tiêu kim ngạch 100 tỷ USD, việc triển khai cũng đã chịu nhiều tác động tiêu cực của 3 năm đại dịch Covid-19.

Nghị sĩ Suh Byung Soo khẳng định, với cương vị của mình sẽ có ý kiến với Quốc hội và cùng Quốc hội, Chính phủ Hàn Quốc nỗ lực thực hiện các biện pháp giúp hai nước đạt được mục tiêu nêu trên trong thời gian sớm nhất. Nghị sĩ cũng đánh giá cao sự hợp tác rất kịp thời của Việt Nam trong việc cung ứng dung dịch Ure và hợp tác trong chuỗi cung ứng khoáng sản thiết yếu với Hàn Quốc thời gian qua.

Nghị sĩ Hàn Quốc
Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Suh Byung Soo đánh giá cao sự hợp tác rất kịp thời của Việt Nam trong việc cung ứng dung dịch Ure và hợp tác trong chuỗi cung ứng khoáng sản thiết yếu với Hàn Quốc thời gian qua.

Về đề nghị của Thứ trưởng trong việc tạo thuận lợi hóa thương mại, đoàn Nghị sĩ Hàn Quốc khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Hàn Quốc thông qua nhiều hình thức như tham gia các hội chợ, triển lãm tại Hàn Quốc; tham dự các chương trình hội đàm trực tiếp và trực tuyến về cách tiếp cận hệ thống phân phối, bán lẻ của Hàn Quốc; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bán hàng tại các sàn thương mại điện tử của Hàn Quốc. Ngoài ra, ở chiều ngược lại, phía Hàn Quốc cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục quan tâm, ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai các dự án phát triển năng lượng đã được đề cập tại Quy hoạch điện 8 vừa được Chính phủ Việt Nam thông qua.

Nhất trí với chia sẻ của phía Hàn Quốc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, hai nước đang duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp, cơ cấu hàng hóa có sự bổ sung cho nhau, sự tương đồng về văn hóa, cùng tham gia vào nhiều FTA cả song phương và đa phương, lực lượng kiều bào động đảo cư trú tại mỗi nước… là những điều kiện thuận lợi giúp quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đối với đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai các dự án năng lượng theo Quy hoạch điện 8, Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng thực hiện có hiệu quả các dự án này tại Việt Nam phù hợp với các quy định của pháp luật.  

Kết thúc buổi làm việc, các Nghị sĩ Hàn Quốc cảm ơn Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã dành thời gian tiếp và khẳng định trên cương vị của mình sẽ luôn quan tâm và nỗ lực tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Quỳnh Trang