Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất của thành phố Hải Phòng năm 2022

Sáng nay 13/12/2022, tại Công ty TNHH Top Solvent Việt Nam, KCN Đình Vũ, Thành phố Hải Phòng đã diễn ra buổi diễn tập ứng phó sự cố hóa chất của thành phố Hải Phòng năm 2022.

Buổi diễn tập diễn ra dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương, đại diện Cục An toàn Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, đại diện Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn, Bộ tham mưu Quân khu 3…

Về phía Thành phố Hải phòng có sự tham dự của ông Hoàng Minh Cường, Uỷ viên Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hoá chất thành phố Hải Phòng (Ban chỉ đạo), các sở ban, ngành, địa phương và thành viên.

Các đại biểu tham dự buổi diễn tập

Buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp hoạt động hóa chất và các cơ quan liên quan trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; Đánh giá khả năng phối hợp, năng lực chỉ huy, mức độ sẵn sàng ứng phó của các lực lượng trong xử lý tình huống sự cố hóa chất. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp thành phố cũng như cho các doanh nghiệp hoạt động hóa chất trên địa bàn.

Sau thời gian gần 1 tháng chuẩn bị, dưới sự tư vấn hỗ trợ từ Trung tâm ứng phó sự cố và An toàn hóa chất – Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), các đơn vị đã nỗ lực tập luyện, hợp luyện, tổng duyệt và triển khai diễn tập thành công sự kiện.

Theo thường trực Ban chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ huy diễn tập ứng phó sự cố hóa chất thành phố Hải Phòng năm 2022, sau khi được Thành phố phê duyệt kế hoạch, đơn vị đã phối hợp với các lược lượng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, công an quận Hải An, Công an Thành phố; Bộ Chỉ huy quân sự thành phố; lực lượng Bộ đội phòng hoá Quân khu 3; Trung tâm cấp cứu 115 thuộc Sở Y tế; Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; Đội Phòng cháy chứa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu Công nghiệp Đình Vũ và Chi nhánh Công ty TNHH Top Solvent Việt Nam – Nhà máy Cảng Hải Phòng tích cực luyện tập.

Phát biểu khai mạc Buổi diễn tập, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho rằng, Tính đến nay, thành phố Hải Phòng có 23 dự án đầu tư liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tồn trữ hóa chất đã đi vào hoạt động, với tổng công suất chứa gần 180 nghìn m3 và hàng trăm cơ sở nằm trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hoạt động tồn trữ, sử dụng hóa chất để phục vụ sản xuất trong các lĩnh vực như: Sản xuất lốp xe; Sơn, mực in, keo dán, nước xử lý, chất tẩy rửa công nghiệp, chất tẩy rửa gia dụng, xà phòng, bột giặt, hóa mỹ phẩm; sản xuất thép, đóng tàu, ô tô; gia công cơ khí, chế tạo máy; sản xuất giày dép...

Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc Buổi diễn tập

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực của hóa chất đối với quá trình phát triển công nghiệp, hoạt động liên quan đến hóa chất cũng tiềm ẩn các rủi ro nguy cơ mất an toàn và sự cố hóa chất có thể xảy ra do các đặc tính nguy hiểm của hóa chất như cháy, nổ, ăn mòn, độc hại…

Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 2546 ngày 08/8/2022 phê duyệt Kế hoạch tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hoá chất trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2022 và thành lập Ban Chỉ huy diễn tập.

Đánh giá về công tác diễn tập, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương cho biết, buối diễn tập đã diễn ra khoa học, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị phối hợp. Thông qua hoạt động này kỳ vọng các đơn vị sẽ nắm bắt được những hạn chế, thiếu hụt trong công tác ứng phó với các sự cố hóa chất.

Cũng theo ông Thanh, hóa chất là lĩnh vực tạo được chuỗi mắt xích, chuỗi giá trị của nền kinh tế. Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp hóa chất đạt từ 11-13%, khẳng định vai trò nền tảng của ngành công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương phát biểu ghi nhận thành công buổi diễn tập

Tuy nhiên, đến nay cách nhìn về hóa chất trong đời sống còn nhiều tiêu cực, liên quan đến các vấn đề về môi trường, sự cố. Vì thế, hoạt động ứng phó với các sự cố hóa chất luôn được Bộ Công Thương quan tâm, thúc đẩy nhằm cải thiện hình ảnh, cũng như khẳng định vai trò của hóa chất trong đời sống.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các địa phương sẽ quan tâm hơn đến tính an toàn, bảo vệ môi trường trong hoạt động hóa chất. Từ đó ghi nhận ngành công nghiệp hóa chất một cách tích cực hơn; phát triển tích cực hơn, tiếp tục đóng góp cho phát triển kinh tế. “Qua sự kiện hôm nay, mong rằng các Sở Công Thương địa phương sẽ tăng cường thực hiện các hoạt động diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, để hóa chất thực sự phát triển an toàn và theo hướng xanh, bền vững”- Cục trưởng Cục Hóa chất Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

sự cố hóa chất

Sự cố hóa chất

sự cố hóa chất

 

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, công nghiệp của thành phố Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng. Cơ cấu ngành công nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, hợp lý và linh hoạt; đã hình thành những ngành, sản phẩm mới đóng góp quan trọng cho phát triển công nghiệp thành phố như các sả phẩm điện tử, sản phẩm ô tô.... Một số ngành công nghiệp truyền thống có lợi thế tiếp tục được duy trì, ưu tiên tập trung phát triển theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 19/10/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về phát triển công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có ngành công nghiệp hóa chất.

Thăng Long