ĐHĐCĐ Tổng Công ty Dầu Việt Nam: Tăng cường mua sản phẩm xăng dầu trong nước, tiếp tục hợp tác với Vinfast triển khai trụ sạc điện

Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) cho biết sẽ tăng cường mua sản phẩm xăng dầu trong nước nhằm tiết giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro; đồng thời, tiếp tục hợp tác với Vinfast triển khai trụ sạc điện tại các cửa hàng xăng dầu.

Tăng cường mua sản phẩm xăng dầu trong nước

Đại hội đồng cổ đông 2023 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ngày 27/4, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (mã chứng khoán: OIL - sàn: Upcom) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất năm nay là 50.000 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất là 600 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết kế hoạch kinh doanh thận trọng này được xây dựng với giả định giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng và dự báo môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, nhiều nền kinh tế trên thế giới rơi vào suy thoái, nhu cầu tiêu thụ giảm, lạm phát tiếp tục duy trì ở mức cao, và mặt bằng lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo dự báo của một số tổ chức uy tín, giá dầu thô Brent sẽ dao động từ 85 - 100 USD/thùng trong năm nay.

Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam Cao Hoài Dương cho biết thêm: “Tăng trưởng sản lượng kinh doanh xăng dầu rất quan trọng với doanh nghiệp như Tổng Công ty Dầu Việt Nam. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh doanh xăng dầu tại thị trường hiện nay, việc tăng trưởng sản lượng phải song hành với đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Tổng Công ty Dầu Việt Nam không tăng trưởng bằng mọi giá nên Tổng Công ty đã đưa ra con số tăng trưởng sản lượng ở mức thận trọng.”

Ông Cao Hoài Dương cũng cho biết trong năm nay, Tổng Công ty Dầu Việt Nam sẽ tăng cường mua sản phẩm xăng dầu trong nước. Hiện, 70% nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước đến từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR, đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), thực hiện phân phối các sản phẩm thông qua Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn (PVNDB, đơn vị trực thuộc PVN ).

Ban lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam PV OIL
 Ban lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết kế hoạch kinh doanh năm 2023 được xây dựng thận trọng với giả định giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng và dự báo môi trường kinh doanh còn nhiều biến động.

Tổng khối lượng xăng dầu Tổng Công ty Dầu Việt Nam mua từ BSR và PVNDB chiếm tới 70-80% tổng nguồn hàng đầu vào của Tổng Công ty. Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết, việc mua xăng dầu từ các nhà máy trong nước có nhiều lợi thế hơn so với việc nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam.

Cụ thể, phụ phí mua hàng (premium) từ nhà máy lọc dầu trong nước được BSR/PVNDB chào bán trên nguyên tắc phù hợp với thị trường và cạnh tranh với hàng nhập khẩu; khối lượng lô hàng nhận từ các nhà máy lọc dầu trong nước khá nhỏ nên có thể đưa trực tiếp về các kho tiêu thụ và thời gian nhận, đưa hàng về các kho của Tổng Công ty Dầu Việt Nam ngắn hơn nhiều so với hàng nhập khẩu.

Trong khi đó, khối lượng của 1 lô hàng nhập khẩu thường lớn và không phải kho nào cũng tiếp nhận được, dẫn đến phát sinh thêm chi phi điều chuyển về các kho tiêu thụ. Do vậy, việc tăng cường mua hàng từ các nguồn trong nước sẽ giúp Tổng Công ty Dầu Việt Nam tiết giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro biến động giá khi Chính phủ ngày càng rút ngắn chu kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước - Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết.

Tiếp tục hợp tác với Vinfast triển khai trụ sạc điện tại các cửa hàng xăng dầu

Trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu PV OIL
 Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Vinfast trong triển khai các trụ sạc điện cho ô tô tại các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết Tổng Công ty sẽ phát triển thêm 58 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số lên 700 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối. Đặc biệt, Tổng Công ty cũng tiếp tục hợp tác với Vinfast trong triển khai các trụ sạc điện cho ô tô tại các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống.

Trong năm 2022, Tổng Công ty Dầu Việt Nam đã phát triển mới 54 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu trong hệ thống lên 655 cửa hàng; 267 cửa hàng có kết hợp lắp đặt trụ sạc pin xe ô tô điện của Vinfast.

Chia sẻ với cổ đông về vấn đề hiệu quả hợp tác giữa Tổng Công ty Dầu Việt Nam và Vinfast, ông Cao Hoài Dương cho biết: “Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới từ năng lượng hoá thạch truyền thống sang năng lượng sạch là tất yếu. Vì vậy, việc chủ động hợp tác với Vinfast trong xây trụ điện tại các cửa hàng xăng dầu sẽ mang đến các lợi ích cụ thể trong việc chia sẻ doanh thu trạm sạc, cho thuê diện tích mặt bằng, bảng hiệu quảng cáo…”

Về vấn đề niêm yết cổ phiếu OIL trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), ông Lê Văn Nghĩa – thành viên Hội đồng Quản trị cho biết “Tổng Công ty Dầu Việt Nam đang nỗ lực đáp ứng các điều kiện chuyển cổ phiếu OIL từ sàn UpCom sang niêm yết trên sàn HoSE. Ví dụ, ROE năm 2021 và 2022 đều đạt trên 5% theo quy định và với kế hoạch năm 2023, dự kiến ROE tiếp tục đạt trên 5%. Về điều kiện hết lỗ luỹ kế trên báo cáo sản xuất kinh doanh hợp nhất, đến 31/12/2022, con số này là 185 tỷ đồng. Nếu triển khai thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh và tài chính năm 2023, Tổng Công ty sẽ xử lý hết số lỗ luỹ kế.”

Với điều kiện thứ ba “không còn điểm ngoại trừ trong Báo cáo Tài chính kiểm toán”, Tổng Công ty Dầu Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để xử lý 3 điểm ngoại trừ tồn tại từ trước khi Tổng Công ty Dầu Việt Nam chuyển sang hình thức Công ty Cổ phần.

Kết thúc quý 1/2023, tổng doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty Dầu Việt Nam đạt 19.000 tỷ đồng, thực hiện 38% kế hoạch tổng doanh thu cả năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 209 tỷ đồng, bằng 44% kế hoạch cả năm. Trong đó, sản lượng tiêu thụ xăng dầu đạt 1,1 triệu m3 tấn, bằng 34% so với kế hoạch năm và tăng 27% so với cùng kỳ.

Duy Quang