ĐHĐCĐ PV GAS: Trả cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 36%, đưa Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vào chạy thử trong quý 3/2023

Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP sẽ trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 36% và mức cổ tức năm 2023 dự kiến cũng bằng tiền với tỷ lệ 20%. Tổng Công ty dự kiến sẽ phát hành thêm hớn 382 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Đại hội đồng cổ đông thường niên PV GAS
Đoàn Chủ tịch điều hành cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên PV GAS năm 2023 

Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, mã chứng khoán: GAS - sàn: HoSE) đã diễn ra và thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu 76.441 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.539 tỷ đồng, lần lượt giảm 25% và giảm 56% so với mức thực hiện năm 2022. Trong năm ngoái, PV GAS đã đạt kết quả kinh doanh cao nhất lịch sử hoạt động khi giá năng lượng toàn cầu neo ở mức cao kỷ lục.

Tại Đại hội, ban lãnh đạo PV GAS cho biết kế hoạch kinh doanh năm nay được xây dựng theo hướng thận trọng trong bối cảnh rủi ro suy thoái, xung đột quân sự Nga – Ukraine và sự đứt gãy chuỗi cung ứng nhiều hàng hoá cơ bản… sẽ tiếp tục tác động đến kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam.

Trong khi đó, nguồn khí trong nước bước vào giai đoạn suy giảm nhanh, đặc biệt nguồn khí từ hệ thống Nam Côn Sơn 1 (Lô 06.1, Lô 11.2 và Lô 12W). Nguồn khí có giá rẻ giảm sâu, thay thế vào đó là nguồn khí có giá cao (Thiên Ưng, Đại Hùng, Sao Vàng - Đại Nguyệt, PM3 - Cà Mau) chiếm tỷ trọng lớn.

PV GAS đánh giá công tác xác định khối lượng LNG nhập khẩu trong ngắn và trung hạn hiện còn đối mặt một số yếu tố bất định. Thị trường kinh doanh LPG trong nước có sự cạnh tranh khốc liệt về nguồn cung; giá LPG biến động thất thường khó dự đoán, rủi ro kinh doanh liên quan đến giá khá cao. Mặt khác hoạt động sử dụng trái phép thương hiệu PETROVIETNAM GAS vẫn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động kinh doanh LPG của PV GAS.

PV GAS sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp sản xuất, thị trường và kinh doanh nhằm đạt kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Trong đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) để đảm bảo tiêu thụ khí ít nhất theo sản lượng kế hoạch (5,5 tỷ m3); phối hợp với Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP phát triển hoạt động kinh doanh LPG tại nước ngoài; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tham gia sản xuất ống thép, bọc ống cho dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn,…

Bên cạnh đó, PV GAS sẽ hoàn thành các thủ tục, đưa kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải vào chạy thử trong quý 3/2023 để sẵn sàng bổ sung khí cung cấp cho các hộ tiêu thụ khi được huy động.

Kho cảng LNG Thị Vải PV GAS
 PV GAS sẽ đưa Kho cảng LNG Thị Vải vào chạy thử trong quý 3/2023

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV GAS cho biết PV GAS là đơn vị duy nhất ngành khí được giao nhập khẩu khí và sản xuất khí. Kho Thị Vải hoàn thành sẽ có đơn hàng đầu tiên vào tháng 7, khách hàng lớn nhất là các nhà máy điện, sau đó là khách hàng công nghiệp đang sử dụng khí nội địa.

"Nhu cầu hiện tại của khí là rất lớn. Với Quy hoạch Điện VIII, LNG dành cho điện là rất tiềm năng, khoảng 15 triệu tấn/năm vào năm 2023, xấp xỉ 14% cơ cấu phát điện. Đây là thị trường tốt cho PV GAS phát triển LNG trong thời gian tới. Lô hàng tháng 7 dự kiến sẽ nhập 1 tàu LNG để phục vụ một số khách hàng, trước mắt là các khách hàng khí thấp áp. Nhìn chung, PV GAS đang làm việc với các ban ngành để có những chuyến hàng sớm nhất, phục vụ sản xuất", đại diện GAS chia sẻ.

Vừa qua, ngày 22/5, PV GAS đã ký kết Xác nhận Mua hàng (Confirmation Notice) với Tập đoàn Shell, theo đó Shell sẽ cung cấp chuyến LNG đầu tiên đến Việt Nam để phục vụ công tác chạy thử và vận hành thương mại của Kho LNG 1MMTPA tại Thị Vải.

Về dự án đường ống Lô B - Ô Môn, ông Phạm Văn Phong, Tổng giám đốc PV GAS chia sẻ,PV  GAS đầu tư 51% vào dự án đường ống dẫn khí Lô B. Ngày 15/05 đã đóng thầu, dự kiến 60-65 ngày sẽ có kết quả đấu thầu. Sau khi đưa LNG vào sẽ có đóng góp khoảng 30% về doanh thu trong thời gian tới.

Trong trung và dài hạn, với vai trò là nhà đầu tư chính của dự án đường ống Lô B - Ô Môn, PV GAS được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều khi chuỗi dự án này nhận được quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông PV GAS đã thông qua việc chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 36% và dự kiến chia cổ tức năm 2023 cũng bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%. Ngoài ra, cổ đông PV GAS cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2023 với việc dự kiến phát hành 382,79 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 20% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 20 cổ phiếu mới), qua đó nâng vốn điều lệ của PV GAS lên hơn 22.967 tỷ đồng.

Quỳnh Trang