Để du lịch Điện Biên “cất cánh”

Cách thủ đô Hà Nội gần 500km, ngoài là nơi ghi dấu những chiến công hào hùng trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc, Điện Biên còn sở hữu những cung đường đẹp đến ngỡ ngàng, mang đậm dấu ấn đặc trưng vùng Tây Bắc, là tiềm năng lớn cho phát triển du lịch.

Mảnh đất ghi dấu lịch sử

Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với hệ sinh thái núi, rừng, sông, suối, hang động, nguồn nước khoáng nóng tự nhiên. Điện Biên đang sở hữu những di tích lịch sử mãi mãi ghi dấu một giai đoạn lịch sử không thể nào quên của dân tộc, gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là tiềm năng lớn để khai thác phát triển du lịch.

Đồi A1 cao 49m nằm trên dãy đồi ở phía Đông Mường Thanh

Đó là ngọn đồi A1 cao 32 m so với đường Võ Nguyên Giáp, nằm trên dãy đồi ở phía Đông Mường Thanh. Trong chiến tranh, Pháp đã lựa chọn nơi đây làm cứ điểm quan trọng đặt nhiều hỏa lực nhằm bắn phá quân ta. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, khu di tích vẫn còn nguyên vẹn và là điểm du lịch nổi tiếng nằm ngay trung tâm thành phố Điện Biên.

Tại điểm du lịch này, ngay khi bước chân vào cổng, người xem sẽ được ghé thăm Nhà đón tiếp, thực hiện Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tại di tích đồi A1. Tại Nhà đón tiếp sẽ mô phỏng lại diễn biến trận đánh cứ điểm Đồi A1. Tiếp theo đó là tham quan những phòng tuyến, hầm cố thủ, đường hào, lô cốt, xe tăng và cả hố bộc phá.

Trong số đó, hố bộc phá là di tích ấn tượng nhất bởi đây là nơi đặt 960 kg bom có sức nổ tiêu diệt một đại đội địch vào ngày 6/5/1954, sóng xung kích làm cho số quân địch còn lại choáng váng, giúp quân ta chiếm được cứ điểm quan trọng này.

Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1

Sau Đồi A1, điểm di tích tiếp theo thu hút du khách chính là Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1. Nơi đây, du khách có thể dâng nén hương thành kính tới các liệt sĩ đã mãi mãi nằm xuống vì đất nước và kết thúc ngày đầu tiên ở thành phố Điện Biên yên bình.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, nổi bật với cụm tượng có 3 anh bộ đội, 1 bé gái dân tộc Thái với chiều cao 12,6m đặt trên bệ cao 3.6m được đúc bằng 217 tấn đồng. Khi bước tới chân tượng đài cũng là nơi cao nhất, mọi người được ngắm nhìn thành phố từ trên cao, những ngày đẹp trời còn có thể phóng tầm mắt nhìn ra cánh đồng lúa mênh mông trải dài tít tắp.

Điểm dừng tiếp theo là Hầm Đờ Cát (De Castries) - hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, hay hầm Đờ Cát, nơi tướng Đờ Cát của thực dân Pháp ở, làm việc và trực tiếp chỉ huy. Hầm thuộc địa phận phường Thanh Trường, Tp. Điện Biên Phủ, được xây dựng kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào thép gai dày đặc.

Rời các điểm di tích lịch sử, du khách còn có thể khám phá những nét văn hóa đa dạng ở địa danh có 19 dân tộc cùng chung sống với nền văn hóa đa dạng tạo nên nguồn tài nguyên du lịch phong phú, thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng... Từ trung tâm thành phố, du khách có thể di chuyển đến hồ Pá Khoang. Hồ nằm giữa một vùng thiên nhiên đẹp hùng vĩ, ẩn hiện giữa mây trời non nước. Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ Mú, là những dân tộc còn giữ được phong tục tập quán đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Thiên nhiên tươi đẹp và những giá trị lịch sử đã khiến Điện Biên trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Tây Bắc. Thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho thấy, năm 2021, lượng khách du lịch đến với Điện Biên đạt 345.000 lượt. Trong đó khách quốc tế ước đạt 380 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 562,1 tỷ đồng. Du lịch đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa.

“Chắp cánh” cho du lịch Điện Biên

Tiềm năng là thế, tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang là yếu tố khó khăn, gây tác động mạnh đến du lịch Điện Biên. Lượng khách ít ỏi đã và đang ảnh hưởng đến doanh thu ngành du lịch cũng như đời sống người dân.

Để phát triển du lịch thời gian tới, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, tổ chức, tham gia có hiệu quả các chương trình, sự kiện du lịch nhằm kết nối, quảng bá du lịch Điện Biên. Đổi mới, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh, chú trọng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, sản xuất các ấn phẩm, sản phẩm phục vụ công tác thông tin, xúc tiến du lịch.

Hồ Pá Khoang

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành trong năm 2022). Trong thời gian tới, tham mưu cho tỉnh các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, xây dựng, rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và việc liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố...

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2022 đón 780 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt trên 1.350 tỷ đồng; số ngày lưu trú bình quân của khách đạt từ 2,5 ngày.

Nhằm đạt mục tiêu này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Điện Biên kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm bố trí nguồn kinh phí từ các Chương trình, Đề án do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì trong giai đoạn 2021-2025, cho tỉnh Điện Biên nhằm thực hiện các mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa...

Điện Biên có 19 dân tộc cùng chung sống với nền văn hóa đa dạng tạo nên nguồn tài nguyên du lịch phong phú

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024) và Nhiệm vụ Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham gia ý kiến và phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Đối với UBND tỉnh Điện Biên, Sở đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các Sở, Ngành liên quan ưu tiên đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; đầu tư xây dựng một số công trình: Trụ sở Ban Quản lý Di tích, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh, Không gian trưng bày ngoài trời Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; bố trí nguồn kinh phí, sửa chữa Thư viện tỉnh. Từ đó tăng thêm tính hấp dẫn của du lịch Điện Biên với du khách trong và ngoài nước.

Bảo Vy