DAP-Vinachem tổ chức thành công Hội nghị Người lao động năm 2023

Ngày 24/5/2023, tại thành phố Hải Phòng, Công ty Cổ phần DAP-Vinachem đã tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Lê Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tham dự Hội nghị.

Vượt khó nhờ bám sát thị trường trong và ngoài nước

Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của DAP-Vinachem cho biết, năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty liên tiếp gặp nhiều khó khăn. Trong năm, giá phân bón DAP thế giới và trong nước có nhiều biến động mạnh và khó lường, trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm.

Chưa kể, ngày 14/9/2022, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định không hạn thuế tự vệ đối với phân bón DAP/MAP nhập khẩu, khiến cho lượng nhập khẩu phân bón tăng đột biến. Trong 4 tháng cuối năm 2022, lượng nhập khẩu trung bình đạt 61.700 tấn/tháng, tăng gấp 3,8 lần bình quân 8 tháng đầu năm 2022 dẫn đến gây sức ép rất lớn đối với DAP sản xuất trong nước, trong đó có DAP-Vinachem.

Để vượt qua khó khăn, Ban lãnh đạo DAP-Vinachem đã chủ động theo sát những biến động của thị trường phân bón, tình hình cung ứng nguyên liệu và kịp thời có những giải pháp phù hợp để diều chỉnh phương án kinh doanh qua từng tháng. Cùng với đó là sự đồng lòng của tập thể lãnh đạo và người lao động trong Công ty.

dap-vinachem
Ông Lê Ngọc Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty báo cáo Kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Năm 2022 Công ty đã sản xuất được 186.189 tấn DAP bằng 73,7% so với năm 2021 và 72,7% so với kế hoạch; tiêu thụ được 176.977 tấn DAP bằng 71% so với năm 2021 và 69,1% so với kế hoạch. Tổng doanh thu thuần đạt 3.304,13 tỷ đồng bằng 144,1% so với năm 2021 và 109,2% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 379,71 tỷ đồng bằng 188,8% s so với năm 2021 và đạt 187% so với kế hoạch năm 2022.

Liên quan đến công tác sản xuất, trong năm 2022, Công ty luôn duy trì cân đối giữa sản xuất với tình hình tiêu thụ sản phẩm và khả năng đáp ứng nguyên liệu đầu vào, nhất là quặng apatit, nhằm đảm bảo hài hòa các mục tiêu giữ ổn định sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường về chất lượng, chủng loại sản phẩm, đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất đồng thời không làm tăng giá trị tồn kho cuối năm.

Cùng với đó, DAP-Vinachem đã tranh thủ giai đoạn thấp điểm để thực hiện công tác sửa chữa, củng cố hệ thống máy móc thiết bị. Trong năm 2022, Công ty đã đảm bảo an toàn cho hệ thống máy móc thiết bị và con người, không để xảy ra tai nạn lao động. Qua đó, định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu đều bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu đề ra.

Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, Công ty đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo ưu tiên tối đa nguồn phân bón phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong nước, tham gia tích cực vào công tác bình ổn thị trường phân bón trong nước.

Song, đến Quý III/2022, tình hình tiêu thụ trong nước và xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, giá bán giảm nhanh ở tất cả các thị trường. Trong bối cảnh đó, Công ty đã phải nhiều lần điều chỉnh giảm giá nhưng việc tiêu thụ vẫn gặp rất nhiều khó khăn, một số đơn hàng xuất khẩu có giá quy đổi thấp hơn nhiều so với giá thành. Song song đó, từ tháng 9/2022, Bộ Công Thương ra quyết định không gia hạn việc áp dụng thuế tự vệ đối với phân bón DAP/MAP nhập khẩu. Điều này khiến cho lượng nhập khẩu phân bón vào Việt Nam tăng đột biến và giá rẻ từ đó ảnh hưởng mạnh đến sự cạnh tranh của sản phẩm trong nước.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2022, DAP-Vinachem cũng đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua, tạo động lực để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo. Thông qua các phong trào thi đua, năm 2022, Công ty có 52 đề tài sáng kiến, cải tiến được thực hiện, tổng giá trị làm lợi ước tính 8,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, năm 2022, công tác chế độ của người lao động luôn được Công ty thực hiện đầy đủ theo quy định. Các khoản phúc lợi cho người lao động được Công ty quan tâm thực hiện tốt hơn so với nhiều năm trước. Thu nhập của người lao động tăng 28,7% so với năm 2021 và tăng 20,8% so với kế hoạch năm đề ra.

“Năm 2022, Công ty đã chủ động bám sát diễn biến thị trường để linh hoạt điều chỉnh chính sách tiêu thụ, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, cân đối sản xuất hợp lý phù hợp với diễn biến thị trường trong bối cảnh thiếu hụt nguồn quặng apatit và có nhiều biện pháp cải tiến kỹ thuật để giữ ổn định chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”, lãnh đạo DAP-Vinachem thông tin.

Xác định những tháng tiếp theo của năm 2023 khó khăn, thách thức hiện hữu còn nhiều do vậy, ngay từ những tháng đầu năm, Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc Công ty đã thống nhất đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh trên cơ sở cân đối hài hòa các mục tiêu.

Trong năm 2023, sản lượng DAP Công ty phấn đấu sản xuất 210.000 tấn vượt 12,8% so với năm 2022, tiêu thụ 220.00 tấn vượt 24,3% so với năm 2022. Tổng doanh thu thuần đạt 3.243,65 tỷ đồng  bằng 98,2% so với năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt 115,226 tỷ đồng bằng 30,3% của năm trước.

Hiện thực hóa các mục tiêu, DAP-Vinachem tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để có đủ quặng apatit đáp ứng nhu cầu sản xuất; tiếp tục áp dụng các biện pháp ứng phó với chất lượng quặng ngày càng suy giảm.

Ngoài các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, Công ty cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra hệ thống máy móc thiết bị để sửa chữa, khắc phục kịp thời các tình trạng hỏng hóc. Tiếp tục chủ động tìm kiếm và mở rộng các khách hàng xuất khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ. Bám sát diễn biến thị trường, biến động về giá để có những chính sách tiêu thụ phù hợp qua từng thời điểm.

Đặt an toàn lao động lên hàng đầu

Tại Hội nghị, tham luận về giải pháp tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch Công đoàn DAP-Vinachem Trần Thanh Bình cho rằng, vấn đề an toàn lao động vệ sinh môi trường là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định sản xuất và kinh doanh bền vững của Công ty. Do vậy, trong quá trình sản xuất, Ban lãnh đạo, Công đoàn Công ty luôn chú trọng và đặc biệt quan tâm đến công tác này.

ong tran thanh binh
Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty tham luận tại Hội nghị

“Với vai trò nhiệm vụ, Công đoàn Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường, đẩy mạnh các hoạt động phong trào, thi đua trong công nhân lao động; Xây dựng các chương trình hành động, biện pháp tuyên truyền về an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Công ty và coi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động Công đoàn”, Phó Chủ tịch Công đoàn Trần Thanh Bình cho biết.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Công đoàn Công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các quy định về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tăng năng suất lao động.

Đơn cử, như việc cải tiến hệ thống phun cấp bùn trong thiết bị tạo ra hạt để tạo sự phân phối đồng đều, tăng độ bóng của sản phẩm; Thay đổi kích thước lưới sàng; Cải tiến hệ thống nghiền...

ong le quang duong
Ông Lê Quang Dương, Phụ trách phòng Kỹ thuật công nghệ tham luận tại Hội nghị

Tham luận về các giải pháp tăng cường kiểm soát, tận thu tái sử dụng nguồn nước thải, giảm tiêu hao nước, tiết kiệm chi phí sản xuất và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, ông Lê Quang Dương - Phụ trách Phòng Kỹ thuật Công nghệ Công ty cho biết, công tác tận thu tái sử dụng nguồn nước, giảm tiêu hao nước, tiết kiệm chi phí... mang lại nhiều giá trị cho cả Công ty và công nhân lao động.

Do vậy, từ đầu năm 2022, xác định nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất còn nhiều khó khăn, Phòng Kỹ thuật Công nghệ đã chủ động bám sát tình hình sản xuất, trực tiếp phối hợp với các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để tận thu tái sử dụng nguồn nước thải, giảm tiêu hao nước, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023 của DAP-Vinachem, Tổng Giám đốc Vũ Văn Bằng đã giải đáp thỏa đáng các kiến nghị của người lao động như vấn đề tiền lương, quỹ lương, chế độ phúc lợi...

ong vu van bang
Ông Vũ Văn Bằng, Tổng giám đốc Công ty giải đáp các kiến nghị của người lao động tại Hội nghị

Đồng thời, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP-Vinachem và Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Thanh Hải đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Cũng tại Hội nghị, 100% các đại biểu tham dự đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Chúng ta phải quan tâm đến công tác cán bộ và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch bài bản, có chiều sâu

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận và biểu dương nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty trong năm 2022 với những bước phát triển đáng kể, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn.

Những tháng tiếp theo của năm 2023, tình hình dịch bệnh đã bớt phức tạp, nhưng thách thức còn nhiều, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường đề nghị Công ty phải chú trọng đến công tác quản trị, tiết kiệm chi phí nguồn nguyên nhiên vật liệu; Chú trọng đẩy mạnh công tác thị trường, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh thông qua áp dụng chuyển đổi số.

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn, để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, Công ty phải nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, giải pháp công nghệ để đảm bảo  và nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng kế hoạch đầu tư mới, sửa chữa lớn, đảm bảo máy móc thiết bị vận hành ổn định, năng suất tốt, định mức tiêu hao được kiểm soát.

“Chúng ta phải quan tâm đến công tác cán bộ và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch bài bản, có chiều sâu. Xây dựng tập thể đoàn kết, các đóng góp mang tính xây dựng và thiết thực, tạo thành một khối đồng lòng, vững mạnh cùng nhau đưa công ty phát triển mạnh mẽ”, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giao nhiệm vụ.

ky thoa uoc lao dong
Ông Vũ Văn Bằng, Tổng giám đốc Công ty và ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể
ong le hoang
Ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao cờ Thi đua của Tập đoàn cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022

 

Trần Bản