DAP 2 - Vinachem: Đồng lòng, đoàn kết vượt “bão” Covid-19

Ngày 14/1, Công ty CP DAP 2 - Vinachem đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Vượt khó hoàn thành mục tiêu

“Cơn bão” Covid-19 quét qua nền kinh tế trong năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp với những khó khăn và thách thức đan xen, trong đó có Công ty CP DAP 2 – Vinachem. Hoạt động trong bối cảnh ngay từ đầu năm 2021, nhu cầu và giá phân bón DAP trong nước có dấu hiệu tăng, đây là điều kiện thuận lợi để Công ty đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, còn rất nhiều khó khăn như giá nguyên liệu chính đầu vào sản xuất (lưu huỳnh, amoniac, apatit) tăng cao, nguồn cung khan hiếm; sức chứa của bãi thải gyps hạn chế nên không thực hiện được sản xuất ổn định, cao tải, dài ngày; các kiến nghị về sửa đổi Luật thuế GTGT, tái cơ cấu vốn vay đầu tư dự án chưa được giải quyết… Tất cả khó khăn này đã tác động rất lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty. 

Trước những khó khăn đó, ông Vũ Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty chia sẻ, Công ty đã đoàn kết, đồng lòng, linh hoạt triển khai các giải pháp để vượt qua khó khăn. Cụ thể, khi giá bán DAP trên thị trường tăng cao, Công ty đã duy trì được sản xuất ổn định, giảm định mức tiêu hao, tăng sản lượng sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường. Trong điều kiện quặng apatit có chất lượng không ổn định, Công ty đã có giải pháp kỹ thuật phù hợp để ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện việc mua vật tư và bán sản phẩm bám sát theo biến động của thị trường, giảm tối đa vật tư, nguyên liệu cũng như sản phẩm tồn kho để tiết giảm tối đa chi phí.

Dù hoạt động trong bối cảnh khó khăn, song DAP 2 đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, hiệu lực từ 31/3/2021 đến 31/3/2024. Công ty còn duy trì phương thức sản xuất tối ưu giảm chi phí (dừng xưởng nhiệt điện, sử dụng 100% điện lưới). Định mức tiêu hao đa số được khống chế bằng và thấp hơn kế hoạch. Chất lượng sản phẩm được khống chế ổn định bằng việc làm chủ công nghệ và phối trộn nhiều nguồn quặng tuyển, sử dụng quặng loại 1 nghiền. Công ty còn tự thực hiện sửa chữa thường xuyên được nhiều thiết bị và sự cố thiết bị giảm thuê ngoài và giảm số giờ dừng máy ngoài kế hoạch.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty đã nhận thức rõ nguy cơ, căn cứ vào chỉ đạo của cấp trên để ban hành các quy định phòng chống dịch phù hợp, kiểm soát chặt chẽ các khâu như nhập vật tư, xuất bán sản phẩm. Cùng với đó công ty cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án “3 tại chỗ” và áp dụng các biện pháp phòng dịch theo các cấp độ khác nhau để kích hoạt khi có tình huống xảy ra. Công ty luôn làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn bộ người lao động để mọi người đều hiểu rõ nguy cơ, từ đó tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Kết quả là Công ty đã duy trì được ổn định sản xuất và xuất bán sản phẩm bình thường trong năm 2021.

Về công tác tiêu thụ sản phẩm, bám sát được cơ hội thuận lợi của thị trường, Công ty đã điều hành tiêu thụ sản phẩm sát giá thị trường. Bên cạnh đó, tăng sản lượng, thị phần tiêu thụ, giữ được khách hàng, góp phần bình ổn thị trường phân bón nội địa, giảm và cắt chiết khấu sản lượng linh hoạt khi tiêu thụ thuận lợi. Công ty còn phối hợp với DAP 1 đảm bảo đủ nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất phân bón NPK thuộc Tập đoàn.

Kết quả, sản lượng sản xuất của Công ty trong năm 2021 là 219.888 tấn DAP, đạt 94% kế hoạch năm và tăng 16,7% so với năm 2020 (tăng 31.500 tấn DAP). Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ DAP đạt 226.857 tấn, tương đương 97% kế hoạch năm (xuất khẩu 36.252 tấn, trong nước 190.605 tấn) và tăng 16,5% so với năm 2020 (tăng 32.153 tấn). Tiêu thụ H2SO4 đạt 3.521 tấn; gia công được 16.509 tấn H2SO4. Doanh thu thuần của công ty đạt 2.549 tỷ đồng, bằng 123% so với kế hoạch năm và bằng 170% so với thực hiện năm 2020. Nhờ đó, Công ty đã giảm lỗ so với kế hoạch 419 tỷ đồng và giảm 535 tỷ đồng so với lỗ năm 2020. Đồng thời, tiết giảm chi phí 10,38 tỷ đồng bằng 100% kế hoạch.

Phấn đấu cho kết quả năm 2022

Năm 2022, Công ty xác định hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn bởi các yếu tố khách quan như ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nguyên liệu đầu vào cơ bản đã thiết lập một bằng giá cao chưa có dấu hiệu giảm do tiếp tục chịu ảnh hưởng của khủng hoảng về năng lượng trên thế giới. Giá phân bón DAP trong nước có dấu hiệu đang chững lại. Cùng với đó là những khó khăn nội tại của Công ty…

Trong bối cảnh đó, ông Vũ Việt Tiến cho biết, mục tiêu năm 2022 của Công ty là sản xuất và tiêu thụ 240.000 tấn DAP với hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn, môi trường.

ong tien
Ông Vũ Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty cho biết mục tiêu năm 2022 của Công ty là sản xuất và tiêu thụ đạt 240.000 tấn DAP với hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn, môi trường

“Để đạt mục tiêu đó, Công ty sẽ tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, giảm định mức tiêu hao, có phương thức sản xuất linh hoạt trong từng giai đoạn để phù hợp với công tác bán hàng. Song song với đó, quản lý chặt các khâu mua vật tư đầu vào, giảm tối đa lượng tồn kho để tiết giảm chi phí và có chính sách bán hàng linh hoạt để chủ động trong công tác tiêu thụ, từng bước xây dựng hệ thống bán hàng ổn định. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai phương án sản xuất ra sản phẩm DAP cao cấp nhanh tan, có bổ sung hoạt chất và DAP nghiền để nâng cao hiệu quả sử dụng, từ đó định hướng vùng tiêu thụ ổn định” – ông Tiến cho hay.

Cùng với những nỗ lực đó, do hiện tại bãi chứa chất thải gyps của Công ty đã gần hết sức chứa nên Công ty kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan và địa phương sớm cho phép Công ty đầu tư bãi chứa chất thải gyps số 2 trên phần diện tích đất mà Công ty đang quản lý, đã được phê duyệt trong Đề án bảo vệ môi trường để duy trì sản xuất, ổn định việc là và đời sống cho 600 người lao động và có tiền chi trả các khoản vay để đầu tư xây dựng nhà máy. Các cơ quan chức năng cũng cần sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn quặng apatit để Công ty có nguyên liệu sản xuất.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận và biểu dương nỗ lực lớn của tập thể người lao động Công ty trong điều kiện rất khó khăn nhưng vẫn đạt được kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ

Ghi nhận những kết quả mà DAP 2 đã vượt khó đạt được trong năm 2021, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường chỉ rõ, năm 2021 là năm cực kỳ khó khăn đối với toàn nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, DAP2 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty đã đoàn kết đồng lòng và có kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ khi doanh thu cao, bằng 123% so với  kế hoạch giao. Tuy Công ty vẫn phải chịu lỗ nhưng số tiền lỗ đã giảm rất nhiều so với kế hoạch. Đây là nỗ lực lớn của người lao động Công ty trong điều kiện rất khó khăn.

“Năm 2021 đánh dấu năm quan trọng khi từ tháng 7, sau rất nhiều năm hoạt động, DAP 2 đã bắt đầu có lãi. Điều này đã giảm bớt sức ép đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, nâng cao vị thế của Công ty trong sự đánh giá của bạn hàng, nhà cung cấp, giúp Công ty có được nhiều hơn sự ủng hộ chính quyền địa phương. Đây là kết quả khích lệ” – ông Nguyễn Phú Cường khẳng định.

Tuy vậy, ông Nguyễn Phú Cường cũng lưu ý, các khó khăn do dịch bệnh Covid-19, vấn đề tăng giá nguyên liệu, tắc nghẽn chuỗi cung ứng hay thiếu hụt quặng sẽ không thể khắc phục được ngay lập tức. “Tập thể Công ty, từ lãnh đạo đến người lao động đã có những bài học lớn của năm 2021. Cần phải tiếp tục có những giải pháp phù hợp, kỹ càng để làm sao hoàn thành tốt kế hoạch năm 2022. Phấn đấu để không còn là đơn vị lỗ nữa mà là đơn vị có lãi. Từ đó mới có điều kiện nâng cao thu nhập và chăm lo tốt nhất cho người lao động. Đó là mục tiêu lớn nhất đặt ra cho năm 2022” – ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

dap 2 a
Nhân dịp này DAP 2 - Vinachem vinh dự nhận Cờ thi đua của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021

Sau hội nghị, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã chúc tết người lao động và gửi đến người lao động Công ty phần quà của công đoàn để hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết.

dap 2 tang qua

Trần Bản