tổng kết Hiệp định CPTPP

Hội nghị Tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của đại diện các Bộ, Ban ngành; đại diện các tỉnh, thành phố; đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; phòng Thương mại và Công nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; đại diện các Hiệp hội ngành hàng; doanh nghiệp.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được phê chuẩn vào ngày 30 tháng 12 năm 2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14 tháng 1 năm 2019, được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác thành viên.

Thực thi CPTPP đã đem lại tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng cho Việt Nam, là động lực mở rộng đường cho hàng hóa Việt sang các thị trường rất mới mẻ và tiềm năng.

Năm 2021, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước CPTPP đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Tiêu biểu như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico, Chile. Đáng chú ý là sự gia tăng từ 2 - 3 con số về kim ngạch sang các thị trường chưa có FTA song phương với Việt Nam như Canada, Mexico, Peru.

Dù vậy, dư địa để khai thác CPTPP vẫn còn rất lớn, và quá trình thực thi Hiệp định vừa qua đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc nhất định còn tồn tại. Trong bối cảnh thương mại quốc tế nói chung có nhiều thay đổi, lợi thế người đi đầu của Việt Nam không còn kéo dài, cần có thêm nhiều giải pháp để doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội, tăng tốc trên xa lộ CPTPP ở chặng đường tiếp theo.

Hội nghị Tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP tập trung đánh giá, nhìn nhận thực tiễn thực thi Hiệp định CPTPP, đề xuất những giải pháp để tận dụng hiệu quả những lợi thế từ Hiệp định trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra hai Phiên thảo luận. Trong đó, Phiên thảo luận 1: Chinh phục thị trường với những chia sẻ về kết quả nổi bật sau 3 năm thực thi và những tác động tới thương mại của Việt Nam; những câu chuyện thực tế về việc tiếp cận, khai thác thị trường các nước CPTPP của một số doanh nghiệp Việt Nam. Phiên thảo luận 2: Tăng tốc trên xa lộ trao đổi những khuyến nghị, giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội, tăng tốc trên xa lộ CPTPP trong bối cảnh thương mại quốc tế nói chung có nhiều thay đổi, lợi thế người đi đầu của Việt Nam không còn kéo dài.

Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị.

[Quảng cáo]