Đại hội cổ đông PVTrans: Lợi nhuận năm 2023 có thể vượt 1.000 tỷ đồng, chia cổ tức năm 2022 ở mức 13%

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) cho biết lợi nhuận năm nay có thể vượt 1.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận năm 2023 có thể vượt 1.000 tỷ đồng

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT – sàn: HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 trong sáng ngày 11/4. Tại phiên họp, ông Nguyễn Duyên Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty chia sẻ thông tin thị trường vận tải biển quốc tế được dự báo vẫn tương đối tích cực trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn nhưng giá cước trong năm 2023 sẽ hạ nhiệt sau khi tăng trưởng cục bộ trong năm 2022.

Với thị trường nội địa, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu có thể bị tác động tiêu cực bởi nguy cơ suy giảm đà phục hồi kinh tế và lạm phát còn ở mức cao. Vì vậy, sản lượng vận chuyển dầu thô, xăng dầu và khí LPG dự kiến không tăng trưởng mạnh so với năm 2022.

Ông Hiếu cho biết kế hoạch bảo trì Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được dời sang đầu năm 2024 và trong năm nay Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ ngừng hoạt động khoảng 45-50 ngày để bảo dưỡng.

Dựa trên các yếu tố này, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu hợp nhất là 6.800 tỷ đồng, bằng 71% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 538 tỷ đồng, bằng 46,5% so với thực hiện trong năm 2022.

Chủ tịch Hội đồng Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí
Ông Phạm Việt Anh - Chủ tich Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Trên thực tế, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí thường đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng và thường có kết quả kinh doanh vượt nhiều so với kế hoạch. Cụ thể, năm 2021 đặt kế hoạch lãi 433 tỷ đồng, thực tế đạt 830 tỷ đồng (hoàn thành 192% kế hoạch); năm 2022, đặt kế hoạch lãi 480 tỷ đồng, thực tế đạt  1.156 tỷ đồng (hoàn thành 241% kế hoạch).

Đặc biệt, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Tổng công ty chia sẻ thêm lợi nhuận năm 2023 có thể vượt 1.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý 1/2023, Tổng công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế khoảng 278 tỷ đồng, tương đương 40% kế hoạch và tăng 11% so với cùng kỳ.

Về mục tiêu giai đoạn 2021-2025, đối với thị trường trong nước, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí xác định phục vụ cho các dự án của Tập đoàn trong nước là thị trường trọng tâm, trong đó, Tổng Công ty vận chuyển toàn bộ 100% dầu thô nguyên liệu nội địa đầu vào và các sản phẩm dầu khí đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất kể cả sau khi mở rộng; 30% sản lượng dầu thô nhập khẩu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, duy trì 100% thị phần vận chuyển LPG tại Việt Nam, tối thiểu 50% than nhiên liệu đầu vào cho các Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vũng Áng 1.

Về cổ tức, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc chi trả cổ tức năm 2022 ở mức 13%, gồm: 3% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Theo đó, nếu phát hành thành công vốn điều lệ của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí sẽ tăng từ 3.560 tỷ đồng lên 3.916 tỷ đồng và triển khai trong năm 2023-2024.

Tập trung phát triển đội tàu hoá chất

Đội tàu vận tải dầu khí của PVTrans
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí hiện đang đẩy mạnh trẻ hoá đội tàu vận chuyển và sẽ tập trung phát triển các tàu vận chuyển hoá chất có trọng tải từ 13.000 - 20.000 tấn trong năm nay.

Về định hướng phát triển kinh doanh, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí dự kiến chi 4.114 tỷ đồng để đầu tư, trong đó 3.854 tỷ đồng để đầu tư tàu, còn lại để góp vốn hoặc mua thêm cổ phần các đơn vị thành viên khác gồm Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt, Công ty Cổ phần Hàng hải Thăng Long, Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Đông Dương và Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương. Khoản 65% tổng vốn đầu tư sẽ từ nguồn vốn vay và khác.

Riêng đối với Công ty mẹ, năm 2023 dự kiến sẽ đầu tư tàu trị giá 164 triệu USD (3.854 tỷ đồng). Trong đó, 109 triệu USD là dự án chuyển tiếp và 55 triệu USD là dự án đầu tư tàu mới (1 tàu chở khí loại VLGC khoảng 72.000-85.000 CBM hoặc 1 tàu VLCC khoảng 200.000-320.000 DWT).

Đại diện Tổng Công ty cho biết doanh nghiệp đang đẩy mạnh trẻ hoá đội tàu vận chuyển. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 – 2022, trung bình giá tàu đã tăng 1,5-2 lần, có loại tàu tăng đến ba lần. Hiện tại, giá tàu Aframax hơn 40 triệu USD và tàu VLCC khoảng hơn 70 triệu USD, cực kỳ đắt. Do đó, triển khai đầu tư tàu VLCC trong năm nay rất khó khăn. Do đó, công ty sẽ tập trung đầu tư vào các tàu hoá chất với tải trọng 13.000 – 20.000 tấn. Trong quý 1/2023, Tổng Công ty đã đầu tư xong một tàu hoá chất đóng tại Nhật Bản.

Tranh thủ thời điểm đầu năm thị trường chưa biến động nhiều, Tổng Công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 DWT (PVT Estella, PVT Elena), 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Sunrise, Aquarius), 1 tàu chở hàng rời Supramax (Bulk Orianna) và 1 sà lan chở hàng rời trọng tải khoảng 10.000 DWT (Epic 9).

Chia sẻ thêm về việc thanh lý tàu, đại diện Tổng Công ty cho biết trong năm nay chắc chắn sẽ thanh lý tàu Dragon và một tàu Apollo (tàu nhỏ), lợi nhuận từ thanh lý sẽ có nhưng không nhiều. Công ty cố gắng khai thác các tàu cho đến khi đạt 20-25 tuổi sẽ thực hiện bán thanh lý. Nhiều tàu bán thanh lý của Tổng Công ty hiện nay đã khấu hao hết.

Duy Quang