Đại học Oxford, Anh đã dự báo thời tiết cực đoan ở châu Á

Từ nhiều năm trước, Đại học Oxford, Anh, đã dự báo: Có một sự nhất quán trong những mô hình dự báo rằng biến đổi khí hậu ở châu Á sẽ dẫn đến lũ lụt nhiều hơn và những mùa mưa dữ dội hơn.
anh mien trung

 

Ngay từ đầu năm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã nhận định xu thế thời tiết 2020 là đầu năm thiếu nước, cuối năm bão nhiều.

Quả thực, từ khi bão Linfa đổ bộ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam hôm 11/10, đến nay khu vực này đến nay liên tiếp có mưa lớn, gây lũ lụt và lở đất.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ ngày 6/10 đến sáng 20/10/2020, đã có 132 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung và Tây Nguyên.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày hôm nay, lũ trên sông Ngàn Sâu, các sông ở Quảng Bình, sông Hương xuống dần, nhưng vẫn cao hơn báo động 2, báo động 3; nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt sâu ở vùng trũng thấp.

Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất ở cấp 4.

Sáng nay 20/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, áp thấp nhiệt đã đới mạnh lên thành bão số 8. Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão tiến vào miền Trung.

Đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên Biển Đông, có tên quốc tế là Saudel. Trong đêm 20/20 đến sáng sớm 21/10, bão Saudel sẽ đi vào Biển Đông và là cơn bão thứ 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Grahame Madge, người phát ngôn Văn phòng Khí tượng Anh (Met), cơ quan khí tượng quốc gia của Anh cho biết: “Theo đánh giá toàn cầu của chúng tôi về các điều kiện khí tượng hiện nay, Việt Nam đang hứng chịu những tác động thời tiết tồi tệ nhất thế giới".

lũ lụt miền trung

 

Phó giáo sư Kei Yoshimura, Khoa nghiên cứu môi trường tự nhiên, Đại học Tokyo, Nhật Bản, cho biết bão Linfa đổ bộ vào miền Trung Việt Nam là nguyên nhân chính gây mưa lớn bất thường.

Song  không chỉ miền Trung nước ta, hiện tượng này đang diễn ra khắp khu vực châu Á. Kể từ tháng 6, những trận mưa xối xả đã dẫn tới ngập lụt trên diện rộng ở nhiều quốc gia phía đông, Đông Nam và Nam châu Á.

Tại Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nepal, Pakistan, Mông Cổ, Ấn Độ, hàng triệu người phải di dời và hàng trăm người thiệt mạng vì lũ lụt.

Từ nhiều năm trước, Đại học Oxford, Anh, đã dự báo: Có một sự nhất quán trong những mô hình dự báo rằng biến đổi khí hậu ở châu Á sẽ dẫn đến lũ lụt nhiều hơn và những mùa mưa dữ dội hơn.

Các nhà nghiên cứu về khí hậu tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ đã phân tích dữ liệu của 520 thành phố, bao gồm tất cả các thủ đô và phần lớn các trung tâm đô thị với dân số trên 1 triệu người.

Theo ông Jean Francis-Bastin - trưởng nhóm nghiên cứu, kết quả cho thấy đến năm 2050, khoảng 22% các thành phố được nghiên cứu nói trên sẽ bị thời tiết cực đoan chưa từng có như mùa khô và mùa mưa khắc nghiệt hơn.

Trong đó, 64% là các thành phố nằm ở vùng nhiệt đới, bao gồm Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Yangoon (Myanmar) và Singapore.

Nam Sách