Craft Link: "Làn gió mới" tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022

Lần đầu tham gia Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức, Craft Link đã mang đến nhiều sản phẩm thủ công truyền thống đặc biệt của đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp đất nước.
Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội
Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ngày 29-30/10/2022, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022 và Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam đã diễn ra tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.

Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam là một trong những sự kiện trọng tâm thuộc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022. Trong suốt 2 ngày diễn ra Lễ hội, người dân Thủ đô Hà Nội đã được trải nghiệm các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ở không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương và các Ban, ngành, địa phương tham quan gian hàng Craft Link tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương và các Ban, ngành, địa phương tham quan gian hàng Craft Link tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương và các Ban, ngành, địa phương tham quan gian hàng Craft Link tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022

Tham dự Lễ hội năm nay, Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Craft Link đã mang đến hàng nghìn sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp đất nước. Đây là sản phẩm của các dự án được Craft Link triển khai trong suốt gần 30 năm qua, nhằm giúp nâng cao năng lực, phát huy các kỹ năng sản xuất hàng thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa; thiết kế mẫu mã mới, giúp tổ chức sản xuất sản phẩm và tìm kiếm thị trường để tăng thu nhập.

Các sản phẩm của Craft Link tại Lễ hội không chỉ thu hút sự quan tâm và đón nhận của người dân Thủ đô Hà Nội, mà còn có lượng lớn khách du lịch quốc tế cũng ghé thăm gian hàng duy nhất trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam lần này.

Lần đầu tham gia Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức, Craft Link đã mang đến nhiều sản phẩm thủ công truyền thống đặc biệt của đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp đất nước

Mảng kinh doanh của Craft Link hỗ trợ các nhóm sản xuất tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ, bán sỉ và xuất khẩu. Lợi nhuận từ mảng kinh doanh được dùng để tài trợ cho các dự án phát triển, hỗ trợ các nhóm sản xuất dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. 

Mỗi năm, Craft Link triển khai đều đặn từ 2 đến 4 dự án bằng nguồn tài chính riêng, mỗi dự án kéo dài từ 1-3 năm tùy theo kỹ năng và năng lực của từng nhóm sản xuất dân tộc thiểu số. 

Cán bộ của Craft Link sẽ đến trực tiếp ở cùng, sinh hoạt cùng với đồng bào dân tộc để trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho họ các kiến thức, kỹ năng quản lý điều hành nhóm, kỹ năng làm sổ sách đơn giản, tính giá thành và giá bán sản phẩm; đồng thời tập huấn về thiết kế mẫu mã, phát triển sản phẩm và hoàn thiện sản phẩm, về quản lý chất lượng sản phẩm, về marketing…

Các dự án của Craft Link đã "hồi sinh" nghề thêu, nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại bao thôn, làng trên khắp cả nước
Các dự án của Craft Link đã "hồi sinh" nghề thêu, nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại bao thôn, làng trên khắp cả nước

Với mô hình này, từ cuối năm 1996 đến nay, Craft Link đã thực hiện thành công trên 40 dự án tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng, An Giang v.v… Đặc biệt, năm 2022, Craft Link đang triển khai 2 chương trình dự án hỗ trợ các nhóm dân tộc Thái tại Hòa Bình và Thái tại Kỳ sơn, Nghệ An.

Các dự án của Craft Link không chỉ giúp các nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm làng nghề khôi phục nền văn hóa truyền thống mà còn giúp họ có thêm thu nhập thông qua hệ thống marketing và phân phối của Craft Link tại Việt nam và nước ngoài, giúp nhóm tự quản lý và phát triển bền vững. Hiện tại Craft Link đang trợ giúp 70 nhóm sản xuất trên khắp đất nước, với tổng số người hưởng lợi lên đến hơn 6.000 người.

Thy Thảo