Công ty Gang thép Thái Nguyên phát huy truyền thống, xây dựng Khu công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững

Gần nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, Công ty Gang thép Thái Nguyên (GTTN) không ngừng lớn mạnh, luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành Công nghiệp Luyện kim Việt Nam.

Từ một khu công nghiệp có công suất thiết kế ban đầu là 10 vạn tấn thép/năm, đến nay, con số này đã là 55 vạn tấn/năm. Những thành quả đạt được trong suốt những năm qua không những được đánh đổi bằng công sức mà còn bằng cả xương máu của các thế hệ cán bộ, công nhân Công ty. Phát huy truyền thống quý báu đó, ngày nay cán bộ, công nhân Công ty GTTN đang chung sức xây dựng một Khu gang thép Thái Nguyên lớn mạnh và bền vững.

                  Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên, tiền thân của Công ty Gang thép Thái Nguyên ngày nay (TISCO), được thành lập ngày 04/06/1959, là một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị thứ XIV của BCH trung ương Đảng khóa II (tháng 1-1958). Đây là khu Công nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép.

             Theo tiếng gọi của Đảng, hơn 2 vạn cán bộ, chiến sỹ quân đội và nam, nữ thanh niên từ khắp mọi miền Tổ Quốc đã hội tụ về đây, cùng nhau hăng say lao động, không ngại khó khăn, gian khổ, san đồi, bạt núi, xúc hàng triệu m3 đất đá, đổ hàng vạn tấn bê tông, những nhà máy, phân xưởng, mỏ với diện tích rộng gần 160ha đã lần lượt ra đời. Đúng ngày 02-9-1960, Công trường Khu công nghiệp gang thép làm lễ khởi công bằng việc đổ bê tông móng lò cao số 1 - mở đầu một giai đoạn lịch sử của ngành Luyện kim hiện đại Việt Nam. 3 năm sau đó, ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên ra lò trong tiếng còi báo tin vui, đã đánh dấu mốc son quan trọng, mở ra một hướng phát triển mới của ngành Công nghiệp Luyện kim. Để ghi lại mốc son lịch sử đó, tháng 11/1966, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Gang thép Thái Nguyên quyết định lấy ngày 29/11/1959 là Ngày truyền thống công nhân Gang thép.

 Là một trong những công trình trọng điểm của đất nước, thật vinh dự và tự hào, Khu công nghiệp Gang Thép được 3 lần đón Bác Hồ về thăm và trong lần cuối cùng, Bác căn dặn: “Để làm ra gang, thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang, nhất là cán bộ, Đảng viên và Đoàn viên phải làm như thế”. Những lời chỉ bảo của Người đã trở thành những di huấn không bao giờ quên đối với CBCN Gang Thép ngày đó cho mãi đến sau này.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã trải qua những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hy sinh để bảo vệ Nhà máy, vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Đây là thời kỳ thử thách ác liệt nhất của Công ty. Với tinh thần “bám máy, bám lò, coi vị trí sản xuất là vị trí chiến đấu”, tinh thần “sẵn sàng đổi máu lấy thép” cán bộ công nhân Công ty đã dũng cảm chiến đấu ngoan cường đánh trả máy bay giặc Mỹ, bám trụ sản xuất dưới mưa bom bão đạn để dòng gang, dòng thép vẫn rực rỡ ra lò. Nhiều cán bộ, công nhân đã ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ, tiêu biểu như là các liệt sĩ Chu Văn Cương, Định Thị Phúc, Lê Duy Lân, Bùi Đình Đáng... Những năm tháng ác liệt đó, trên 2.000 CBCN Gang thép đã xung phong lên đường nhập ngũ, tham gia chiến trường miền Nam và trong số đó có người ra đi mãi mãi không về. Sự cống hiến, hy sinh cả tuổi xuân của các anh, chị đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của đội ngũ cán bộ, công nhân Gang thép. Khi giặc Mỹ ngừng bắn phá, với ý chí quyết tâm cao, tinh thần cứng như thép như gang, đội ngũ cán bộ, công nhân lại khẩn trương bắt tay vào sữa chữa, sớm đưa nhà máy trở lại sản xuất. Ngày 11/11/1973, Lò cao số 2 trở lại sản xuất và đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, giá trị tổng sản lượng đạt 115,76%, sản lượng gang lò cao đạt 96.266T. Ngày 1/5/1975, Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng ra mẻ thép luyện đầu tiên chào mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Năm 1976, mẻ thép đầu tiên của Nhà máy Luyện thép Lưu Xá ra lò chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV. Tiếp đến là những tấn sản phẩm thép đầu tiên của Xưởng cán thép Lưu xá. Sau nhiều năm phấn đấu liên tục, dây chuyền công nghệ luyện kim của Khu Liên hợp gang thép Thái Nguyên được khép kín, những sản phẩm thép của Công ty toả đi khắp mọi miền của Tổ quốc đến với các công trình trọng điểm của nhà nước.

Thực hiện Nghị Quyết  Đại hội VI của Đảng, Công ty Gang thép Thái Nguyên bắt đầu chuyển mình cùng đất nước, nhanh chóng tiếp cận, vận dụng sáng tạo cơ chế quản lý mới. Với phương châm đi lên bằng kết quả lao động của mình là chính đã không ngững nâng cao trình độ trên mọi mặt, tích cực đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, đa dạng hoá sản xuất, sản phẩm như: chuyển đổi lò điện luyện thép 30tấn/mẻ thay thế lò bằng, cải tạo dây chuyền cán 650, sửa chữa cải tạo 45 buồng kốc...

   Trong những năm tháng xây dựng Công ty luôn nhân được sự quan tâm của các Lãnh đạo Đảng và Nhà nước các bộ, ban, ngành, Tổng Công ty Thép VN. Lời biểu dương và nhắc nhở của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước như tiếp thêm sức mạnh cho CBCN Công ty vươn lên hoàn thành xuất sác nhiệm vụ SX- KD, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai các dự án lớn trong những năm tiếp theo. Từ năm 1997-1999 Gang thép Thái Nguyên vinh dự được đón nhận Tổng bí thư Đỗ Mười, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, về thăm. Trong một lần về thăm Tổng Bí thư Đỗ Mười  đã  nói “Gang thép, cơ khí và điện tử là xương sống của CNH, H ĐH đất nước”. Lời nói của Nguyên Tổng Bí thư như khẳng định thêm vai trò của Gang thép Thái Nguyên  trong việc xây dựng đất nước.

 Song song với sự đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, Công ty còn chú trọng đến công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002, ISO 9001:2000; xây dựng đăng ký thương hiệu TISCO, tăng cường công tác tiếp thị quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối gồm các chi nhánh, cửa hàng, đại lý... nhằm chủ động khâu tiêu thụ sản phẩm.

Từ năm 1999 -2003 được sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước, đặc biệt là sự giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc, Công ty GTTN đã tập trung đổi mới công tác quản lý, điều hành sản xuất, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, triển khai thực hiện dự án cải tạo kỹ thuật sản xuất giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, nhằm khai thác tài nguyên trong nước, sử dụng 50-60% gang lỏng vào luyện thép. Sau những năm đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, lò điện luyện thép 30T/mẻ siêu cao công suất lần đầu tiên đưa vào sử dụng ở nước ta với thời gian nấu luyện 60 phút/mẻ; Lò trộn nước gang lỏng 300T/mẻ; các dây chuyền thiêu kết 27m2; dây chuyền đúc gang liên tục, trạm oxy 3.200m3; trạm quạt gió lò cao D500; trạm bù tĩnh điện SVC; các dây chuyền tuyển khoán mỏ sắt, tuyển rửa mỏ than... Đây là hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại có trình độ tự động hoá cao, thay thế công nghệ cũ và lạc hậu. Các dự án hoàn thành đã đưa công suất của Nhà máy Luyện thép Lưu Xá lên 24 vạn tấn phôi thép/năm bằng nguyên liệu trong nước là chủ yếu.

Từ năm 2003 đến nay, do đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất từng bước được bổ sung, năng lực sản xuất ngày càng tăng; khai thác có hiệu quả các dự án đầu tư mới, Công ty gang thép Thái Nguyên đồng thới thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo sản xuất tăng trưởng, có hiệu quả; đẩy mạnh đầu tư phát triển; thực hiện đổi mới phát triển doanh nghiệp. Do khai thác có hiệu quả các dự án đầu tư và tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên các sản phẩm thép của Công ty với thương hiệu TISCO ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và đựoc người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục trong nhiều năm liền; năm 2008 đứng TOP 10 doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt. Thép TISCO không những đến với các công trình trọng điểm của Nhà nước mà còn ở các công trình ở vùng xa xôi, biên giới, hải đảo và còn xuất khẩu sang các nước EU, Nhật Bản, Canada, Mỹ, các nước Đông Nam Á. Do sự lớn mạnh không ngừng, tăng trưởng hàng năm từ 15-20% nên  theo đánh giá của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Công ty Gang thép Thái Nguyên được xếp thứ 20 trong tốp 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Kết quả sản xuất kinhdoanh năm 2007, phát triển toàn diện, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 1.865 tỷ đồng,thép cán sản xuất và tiêu thụ trên 50 vạn tấn, doanh thu đạt trên 5.370 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước169 tỷ,lợi nhuận đạt trên 139,6 tỷ đồng. Giá trị tăng thêm đạt trên 952,523 tỷ đồng. Ước 11 tháng năm 2008, sản xuất kinh doanh tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2007.

Hiện nay Công ty đang tích cực đẩy nhanh các dự án đầu tư như: dự án đầu tư mở rộng sẩn xuất giai đoạn II, dự án nâng công suất Nhà máy luyện thép Lưu xá, cải tạo nâng công suất Nhà máy cán thép Lưu xá, dự án Nhà máy cán thép 50 vạn tấn/ năm, dự án Nàh máy sản xuất hợp kim sắt Phú Thọ.. để đảm bảo đến năm 2010, Công ty Gang thép Thái Nguyên có công suất sản xuất phôi thép và thép cán trên 1 triệu tấn /năm.

Cùng với việc đầu tư để phát triển sản xuất, Công ty Gang thép Thái Nguyên còn quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, cải tạo môi trường, cảnh quan văn minh sạch đẹp, xây dựng môi trường thân thiện, đẩy mạnh hoạt động văn hoá tinh thần thiết thực bổ ích, xây dựng gia đình văn hoá và đặc biệt quan tâm đến các hoạt động xã hội từ thiện, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... chỉ tính riêng 5 năm gần đây (2003-2008) Công ty đã ủng hộ trên 11,2 tỷ đồng để xây dựng 136 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trường học, trạm y tế, nhà trẻ...v.v.v

            Đối mặt với rất nhiều thử thách nhưng gần 50 năm qua, con chim đầu đàn của ngành Công nghiệp Luyện kim không ngừng tăng trưởng và lớn mạnh. Với những thành tích đặc biệt đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Đất nước. Ghi nhận những nỗ lực và phấn đấu trong gần 50 năm  qua, Công ty và các tổ chức đoàn thể, các cá nhân,đơn vị thành viên trong Công ty đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba và 70 Huân chương Lao động từ hạng Ba đến hạng Nhất, Huân chương Chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ Quốc, 3 chiến sĩ thi đua toàn quốc. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống công nhân Gang thép, Công ty vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhà máy Luyện gang đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Nhà máy cán thép Lưu xá và đồng chí Tổng giám đốc Công ty được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành Thép Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, với những quyết sách đúng đắn, Công ty Gang Thép Thái Nguyên đã vững vàng vượt qua thử thách, ổn định sản xuất, góp phần vào việc bình ổn giá thép trên thị trường, đồng thời vẫn tiếp tục khẳng định thương hiệu “TISCO” trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đã gần một nửa thế kỷ trôi qua, lời dạy của Bác Hồ vẫn in đậm trong tâm trí của các thế hệ cán bộ, công nhân gang thép Thái Nguyên. Phát huy truyền thống, tinh thần cách mạng, thực hiện tốt lời dạy của Người, ngày nay, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã và đang nỗ lực đổi mới công nghệ để làm ra gang, ra thép tốt xây dựng đất nước. Phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dũng cảm của các  thế  hệ cán bộ công nhân  Gang thép, đội ngũ cán bộ, công nhân Gang thép hôm nay luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tăng cường đoàn kết, lao động hăng say, sáng tạo đổi mới để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm; phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch năm 2008 và chuẩn bị thật tốt về mọi mặt, sẵn  sàng bước vào thực hiện kế hoạch năm 2009 với khí thế mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới; lập thành tích chào mừng 50 năm ngày thành lập Công trường Khu gang thép, 50 năm thành lập Đảng bộ, Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty.

Tin tưởng rằng, với những mục tiêu phát triển vững chắc, Công ty Gang thép Thái Nguyên sẽ trở thành một trung tâm luyện kim hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến, đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương và thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đó là chính là yếu tố cơ bản làm nên thành công, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển lâu dài và bền vững để Gang thép Thái Nguyên “lớn mạnh cùng đất nước”.

  • Tags: