Chủ động vượt khó khăn

 Giống như nhiều doanh nghiệp khác đang hoạt động giữa “tâm dịch” Covid-19, Vipesco đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Đối với hoạt động tổ chức sản xuất, công việc nặng thêm vì vừa phải ổn định tư tưởng cho người lao động, vừa áp dụng thêm các biện pháp phòng, chống dịch. Chưa kể, công tác thử nghiệm hiệu lực sinh học ngoài đồng ruộng không thực hiện được nên công tác nghiên cứu cải tiến sản phẩm và phát triển sản phẩm mới gặp nhiều khó khăn.

Ở hoạt động kinh doanh, khó khăn cũng nảy sinh khi các địa bàn tiêu thụ chính của Vipesco là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang áp dụng cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Một số khách hàng tạm ngưng kinh doanh, một số khác còn chấp nhận lấy hàng nhưng không mạnh. Xuất khẩu cũng gặp trở ngại khi thủ tục kéo dài hơn trước.

sat trung
Công ty bố trí khu vực xuất, nhập hàng riêng đảm bảo được cách ly hoàn toàn với bên trong khu vực sản xuất

Xác định dịch bệnh sẽ không thể được khống chế trong thời gian ngắn, lãnh đạo Công ty đã chủ trương phải đảm bảo mục tiêu kép “Vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo không gián đoạn sản xuất kinh doanh”. Do đó, ở khối nghiệp vụ, bên cạnh việc phổ biến, quán triệt tuân thủ 5K và các biện pháp phòng, chống dịch đến toàn thể CBCNV, lãnh đạo Công ty cho phép các đơn vị chủ động bố trí nhân viên làm việc tại nhà, chỉ đến trụ sở khi thật cần thiết. Tại nơi làm việc, thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào văn phòng. Các cuộc họp được chuyển sang trực tuyến thay vì trực tiếp để tránh không tụ tập đông người.

Riêng tại khối sản xuất, Nhà máy Nông dược Bình Dương đã thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 13/07/2021, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch hiệu quả. Theo đó, tại đây, người lao động được tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế. Công ty cũng tận dụng các mặt bằng hiện có của Nhà máy để bố trí chỗ nghỉ cho người lao động, đảm bảo khoảng cách 5m2/người. Người lao động trước khi tập trung được thực hiện test kiểm tra kháng nguyên, sau đó định kỳ 3 ngày test kiểm tra lại.

Song song với đó, Công ty đã tổ chức sản xuất, ăn giữa ca và các bữa ăn khác được thực hiện giãn cách >2m, bàn ăn có vách ngăn chống giọt bắn. Công ty còn tạo lập vùng đệm để làm nơi xuất, nhập hàng là nơi có yếu tố tiếp xúc bên ngoài, đảm bảo được cách ly hoàn toàn với bên trong khu vực sản xuất. Đồng thời, lập phương án, phòng cách ly tạm thời để đề phòng khi Nhà máy xảy ra F0, F1, F2; thành lập Ban phòng chống COVID, Tổ COVID của các bộ phận nhằm tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện phòng chống dịch của người lao động.

Tính đến nay, nhà máy đã vận động được hơn 80% lực lượng hiện có tham gia thực hiện “3 tại chỗ”. Để tạo tâm lý yên tâm sản xuất, tất cả công nhân lao động thực hiện “3 tại chỗ” nhận được hỗ trợ thêm 150.000 đồng/ngày, đồng thời được bố trí nơi nghỉ ngơi sinh hoạt. Công ty tổ chức ăn ngày 4 bữa, riêng bữa ăn trưa ngày chủ nhật được tổ chức có chất lượng hơn với mức 100.000 đồng/người.

sat trung
Bàn ăn được bố trí giãn cách và có vách ngăn chống giọt bắn

Góp sức cho cuộc chiến chống lại Covid-19, với sự năng động, tích cực, Đoàn Thanh niên Công ty đã chủ động liên hệ và mua được 1.000 bộ test Humasis COVID-19 Ag Test, giúp Nhà máy chủ động được trong công tác test kháng nguyên định kỳ theo quy định từ ngày 18/7. Từ đó, Công ty đã triển khai test kháng nguyên cho công nhân lưu trú 3 ngày/lần đối với bộ phần có nguy cơ cao như tài xế, bảo vệ, các bộ phận tiếp xúc nhiều với bên ngoài và tần suất 5-7 ngày/lần đối với các công nhân viên còn lại. Công ty cũng cấp phát các dụng cụ bảo hộ y tế cho bộ phận có nguy cơ cao. Đến nay, Nhà máy vẫn đang duy trì tốt phương thức này, đang xem xét đến trường hợp dịch bệnh kéo dài phải có phương án luân phiên người thực hiện “3 tại chỗ”.

Cùng với Nhà máy Nông dược Bình Dương, Xưởng Đức Giang ở Hà Nội và Xưởng Phú Bài ở Huế cũng chuẩn bị sẵn phương án, khi cần thiết cũng sẽ ngay lập tức thực hiện “ba tại chỗ”.

Đối với người lao động khối kinh doanh, thời gian qua đã chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, các phương tiện truyền thông để nắm bắt tình hình, cùng tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, linh hoạt trong chính sách bán hàng tại thời điểm dịch nhằm đảm bảo được lợi ích của khách hàng và Công ty. Khối kinh doanh cũng hỗ trợ cho khách hàng thông qua việc chiết khấu thanh toán nhằm thu hồi tiền bán hàng về cho Công ty trong giai đoạn khó khăn, đảm bảo ổn định năng lực tài chính của Công ty.

Trong bối cảnh khó khăn bởi giãn cách xã hội không gọi được bốc xếp thuê ngoài, Công ty còn bố trí, vận động lực lượng trực tại kho và công nhân viên ở lân cận đảm nhiệm luôn công tác bốc xếp giao hàng. Lực lượng lái xe và bốc xếp hàng được bồi dưỡng thêm từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/ngày công tác để yên tâm gắn bó với công việc.

Với những nỗ lực trên, dù hoạt động trong bối cảnh khó khăn song doanh thu tháng 6/2021 của Công ty so với cùng kỳ năm trước đạt 103%, góp phần đưa doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 121% so với cùng kỳ năm trước và đạt 47,5% kế hoạch được giao năm 2021, tạo tiền đề cho khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2021.

test
CBCNV tại Nhà máy được test kháng nguyên định kỳ 3 ngày/lần

Đa dạng giải pháp trong nửa cuối năm

Thời gian tới, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Vipesco xác định tiếp tục thực hiện các hoạt động như đã thực hiện trong 6 tháng qua, phù hợp với điều kiện từng thời điểm, từng nơi theo diễn biến của dịch bệnh, trong đó chú trọng công tác “3 tại chỗ”, vừa đảm bảo theo quy định của Nhà nước, vừa duy trì được lực lượng sản xuất ổn định, kinh doanh thông suốt, giao hàng kịp thời. Công ty còn động viên CBCNV, người lao động nâng cao tinh thần, cùng góp sức cho Công ty trong sản xuất kinh doanh vượt qua dịch bệnh. Mục tiêu kép mà Công ty đề ra là phải làm sao đảm bảo an toàn sức khỏe cho toàn thể CBCNV, đi đôi với việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao năm 2021.

Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, Vipesco đề xuất, cần có chính sách hỗ trợ đồng bộ trong việc lưu thông hàng hóa qua các vùng, địa phương có giãn cách hoặc chưa thực hiện giãn cách. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có giải pháp hoãn, giảm thuế và các khoản phải thu: BHXH, BHYT cho doanh nghiệp và người lao động đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những hỗ trợ này sẽ tạo động lực rất lớn để doanh nghiệp duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần cùng cả nước thực hiện hiệu quả hơn “mục tiêu kép”.